ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีน-รัสเซีย จับมือสร้างสถานีวิจัยดวงจันทร์


China Russia Space
China Russia Space

สำนักข่าว The Associated Press รายงานว่า จีนและรัสเซียจะร่วมกันสร้างสถานีวิจัยดวงจันทร์ โดยอาจสร้างบนพื้นผิวดวงจันทร์ ถือเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ของความร่วมมือทางอวกาศระหว่างทั้งสองประเทศ

แถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ขององค์กรอวกาศแห่งชาติจีนเมื่อวันพุธ ระบุว่า สถานีวิจัยดวงจันทร์ดังกล่าวจะเปิดให้ประเทศอื่นใช้งานได้ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยระยะเวลาการก่อสร้างสถานีดังกล่าว

ทางองค์กรระบุว่า โครงการนี้เป็น “การทดลองทางวิทยาศาสตร์อย่างครอบคลุมพร้อมศักยภาพที่จะปฏิบัติการด้วยตนเองได้ในระยะยาว”

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า สถานีวิจัยดังกล่าวจะ “สร้างบนพื้นผิวดวงจันทร์ และ/หรือ บนวงโคจรของดวงจันทร์เพื่อปฏิบัติการ...ทดลองทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสำรวจและการใช้ประโยชน์จากดวงจันทร์ การสังเกตุการณ์จากดวงจันทร์ การทดลองทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน และการพิสูจน์ยืนยันทางเทคนิค”

แถลงการณ์ระบุว่า จาง เค่อเจียน ผู้อำนวยการองค์การอวกาศแห่งชาติจีน และดมิทรี โรโกซิน หัวหน้าองค์การอวกาศสหพันธรัฐรัสเซีย ลงนามในบันทึกความเข้าใจของโครงการดังกล่าวเมื่อวันอังคาร

ทั้งนี้ จีนใช้บริการจากผู้เชี่ยวชาญของรัสเซียจำนวนมากในช่วงปีแรกๆ ของโครงการอวกาศ อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่จีนเริ่มส่งมนุษย์ไปปฏิบัติภารกิจในอวกาศเมื่อปีค.ศ. 2003 จีนก็เริ่มพัฒนาองค์ความรู้ด้านอวกาศของตนเองเป็นหลัก

FILE - The Long March 5 Y-4 rocket, carrying an unmanned Mars probe of the Tianwen-1 mission, takes off from Wenchang Space Launch Center in Wenchang, Hainan Province, China, July 23, 2020.
FILE - The Long March 5 Y-4 rocket, carrying an unmanned Mars probe of the Tianwen-1 mission, takes off from Wenchang Space Launch Center in Wenchang, Hainan Province, China, July 23, 2020.


อย่างไรก็ตาม ยานเสินโจวของจีนก็มีความคล้ายคลีงกับยานโซยุซของรัสเซียเป็นอย่างมาก และในขณะที่องค์กรอวกาศแห่งชาติจีนร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก แต่ก็ไม่ได้ร่วมมือกับสหรัฐฯ เนื่องจากสภาคองเกรสห้ามองค์การนาซ่าและจีนติดต่อกัน เนื่องจากกังวลถึงการขโมยเทคโนโลยีและลักษณะขององค์กรอวกาศของจีนที่ลึกลับและได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ

แถลงการณ์ฉบับดังกล่าวระบุว่า รัสเซียและจีนจะ “ยึดถือหลัก ‘หารือร่วมกัน ก่อสร้างร่วมกัน และแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกัน’ เปิดรับประเทศต่าง ๆ และหุ้นส่วนนานาชาติที่สนใจ เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และสนับสนุนการสำรวจและการใช้สอยอวกาศของมนุษยชาติเพื่อประโยชน์อย่างสันติ”

รัสเซียเป็นสมาชิกของสถานีอวกาศนานาชาติด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม โครงการอวกาศของรัสเซียก็ถูกโครงการของจีน สหรัฐฯ อินเดีย และประเทศอื่น ๆ นำหน้าไป โดยเมื่อเดือนธันวาคม รัสเซียทดสอบจรวดอวกาศแองการา 5 ขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จเป็นครั้งที่สอง หลังล่าช้ามานานจากข้อขัดข้องทางเทคนิค

ในปีนี้ จีนวางแผนส่งนักบินอวกาศสี่คนขึ้นปฏิบัติภารกิจในสถานีอวกาศถาวร โดยคาดว่าจีนจะเริ่มปล่อยส่วนยานหลักของสถานีอวกาศขึ้นสู่วงโคจรในเดือนหน้า

ก่อนหน้านี้ จีนได้นำสถานีอวกาศขั้นทดลองสองสถานีขึ้นสู่งอวกาศแล้ว นำยานพาหนะสำรวจอวกาศขึ้นสำรวจดวงจันทร์ในบริเวณที่แทบไม่มีการสำรวจมาก่อนเมื่อปีค.ศ. 2019 และนำยานเทียนเวิ่น-1 เข้าสู่วงโคจรพักรอของดาวอังคาร โดยคาดว่าจะนำยานพาหนะสำรวจลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารได้ในอีกไม่กี่เดือนนี้ ซึ่งหากสำเร็จ จีนจะเป็นประเทศที่สองที่นำยานสำรวจลงจอดบนดาวอังคารได้หลังจากสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG