ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจเลี้ยงแมลงสาบทำเงินในจีน


ธุรกิจเลี้ยงแมลงสาบทำเงินในจีน
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:18 0:00

ธุรกิจเลี้ยงแมลงสาบทำเงินในจีน

ธุรกิจเลี้ยงแมลงสาบเป็นอาหารสัตว์กำลังทำรายได้มหาศาลในจีน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:05 0:00

ธุรกิจเพาะเลี้ยงแมลงสาบเป็นกิจการที่หลายคนขยะเเขยงไม่อยากเข้าใกล้ แต่ในประเทศจีน การเลี้ยงเเมลงสาบ แมลงซึ่งพบได้ทุกหนทุกแห่ง กำลังกลายเป็นธุรกิจที่ทำเงินมหาศาล

ที่บริษัท Gooddoctor ในประเทศจีน มีการเพาะเลี้ยงแมลงสาบสายพันธุ์อเมริกันเพื่อใช้ในผลิตเป็นยาจีนแผนโบราณ

Wen Jiangguo เจ้าหน้าที่บริษัท Gooddoctor ประจำจุดเพาะเลี้ยงแมลงสาบกล่าวว่าจุดเพาะเลี้ยงนี้เลียนแบบสภาพที่อยู่อาศัยของเเมลงสาบสายพันธุ์อเมริกัน เเมลงสาบพันธุ์นี้ชอบอาศัยในที่ที่มีซอกหลืบ

ทางบริษัทจึงสร้างที่เพาะเลี้ยงเเมลงสาบที่เรียกว่า chips ขึ้นมาใช้งานเป็นการเฉพาะโดยทำขึ้นจากแผ่นไม้เชื่อมต่อเข้าด้วยกันโดยมีช่องว่างระหว่างแผ่นไม้เพื่อให้แมลงสาบเข้าไปอาศัยและเพาะพันธุ์

ทางบริษัทสกัดสารที่ทางบริษัทเรียกว่า 'essence' จากตัวเเมลงสาบที่เพาะเลี้ยงเเละนำไปขายในรูปของยาบำบัดแผลในสำไส้เเละแผลบนผิวหนัง

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าที่บริษัทเเห่งนี้ การเพาะเลี้ยงแมลงสาบเป็นวิธีหลีกเลี่ยงข้อห้ามใช้ขยะอาหารเป็นอาหารสัตว์ โดยขยะอาหารถูกนำไปเลี้ยงแมลงสาบเเละแมลงสาบจะกลายเป็นส่วนประกอบอย่างหนึ่งในอาหารสัตว์ที่เต็มไปด้วยโปรตีน

ลี หงยี จากบริษัท Shandong Qiaobin กล่าวว่าแมลงสาบช่วยกำจัดขยะอาหารได้อย่างรวดเร็วและแมลงสาบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อาหารที่ใช้ผลิตเป็นอาหารสัตว์ที่เต็มไปด้วยโปรตีน วิธีนี้เป็นการแปลงขยะให้เป็นสินค้าหรือทรัพยากร

เนื่องจากไม่มีใครอยากมีแมลงสาบเข้าไปอาศัยในบ้าน สถานที่เพาะเลี้ยงเเมลงสาบนี้จึงสร้างขึ้นเหมือนกับเรือนจำ มีการสร้างคูเมืองขึ้นรอบๆ เต็มไปด้วยปลาที่ชอบกินแมลงสาบเพื่อป้องกันไม่ให้แมลงสาบเล็ดลอดออกไปได้

อย่างไรก็ตาม มีนักธุรกิจชาวจีนคนหนึ่งที่เพาะเลี้ยงแมลงสาบเพื่อขาย โดยโฆษณาว่าเป็นแหล่งโปรตีนเเละใช้ปรุงอาหารสำหรับคนได้

Li Bingcai นักธุรกิจเลี้ยงแมลงสาบที่หมู่บ้าน Deng กล่าวว่าคนรู้สึกประหลาดใจที่ตนเองหันมาทำธุรกิจนี้ พวกเขาสงสัยว่าทำไมจึงเลิกธุรกิจเดิม เเล้วหันมาเลี้ยงแมลงสาบ เขามองว่าธุรกิจเพาะเลี้ยงแมลงสาบมีประโยชน์มากต่อสังคมเเละเศรษฐกิจ เขาต้องการเป็นผู้นำทางแก่ชาวบ้านคนอื่นๆ ที่ต้องการสร้างรายได้

และขณะที่ แมลงสาบใช้เป็นอาหารของคนได้ ฟาร์มเลี้ยงเเมลงสาบเล็กๆ แห่งนี้ของเขายังขายแมลงสาบที่เพาะเลี้ยงได้ให้กับเกษตรกรเลี้ยงสัตว์

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG