ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลปักกิ่งขู่ตอบโต้นานาชาติ ฐานสกรีนโควิดนทท.จีน


จีนคัดค้านมาตรการการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน ที่หลายประเทศทั่วโลกนำมาบังคับใช้ โดยระบุว่ามาตรการดังกล่าว “ขาดหลักการทางวิทยาศาสตร์”

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เหมา หนิง กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันอังคารว่า จีนอาจกำหนด “มาตรการตอบโต้บนพื้นฐานของหลักการของมาตรการโต้กลับ”

จีนพบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น ระหว่างที่รัฐบาลชาติอื่น ๆ ต่างกล่าวหารัฐบาลจีนว่าไม่มีความโปร่งใสเกี่ยวกับตัวเลขผู้ติดเชื้อ

ทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC ประกาศในสัปดาห์ที่แล้วว่า ผู้โดยสารทางอากาศที่เดินทางมาจากจีน จะต้องแสดงผลตรวจโควิดแบบ PCR ที่เป็นลบ หรือแสดงเอกสารยืนยันการหายป่วยจากโควิด-19 จึงจะสามารถเดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้

โดยทาง CDC ระบุในแถลงการณ์ว่า “การขาดข้อมูลด้านการแพร่ระบาดและรายงานผลตรวจโควิดด้วยข้อมูลลำดับสารพันธุกรรมไวรัสที่เพียงพอและโปร่งใส” และว่า “ข้อมูลเหล่านี้มีความสำคัญในการติดตามยอดติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและลดโอกาสของการเข้ามาของกลุ่มไวรัสสายพันธุ์ที่น่ากังวล”

ทั้งนี้ อังกฤษ ฝรั่งเศส แคนาดา เกาหลีใต้ สเปน กาตาร์ เป็นส่วนหนึ่งของหลายประเทศทั่วโลก ที่ประกาศมาตรการให้ผู้เดินทางจากจีนต้องแสดงผลตรวจโควิดแบบ PCR ที่เป็นลบก่อนเข้าประเทศ

ในวันพุธ สหภาพยุโรป เตรียมประชุมวาระฉุกเฉินว่าด้วยนโยบายควบคุมโควิดที่เกี่ยวเนื่องกับจีน

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG