ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนปฏิเสธคำกล่าวหาร่วมมือคิวบาตั้งสถานีสายลับส่องสหรัฐฯ


China Cuba
China Cuba

จีนออกมาปฏิเสธในวันจันทร์ ต่อคำกล่าวหาของสหรัฐฯ ว่า ตนจัดตั้งสถานีสายลับในคิวบาเพื่อสอดส่องการสื่อสารของฝ่ายอเมริกัน

หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า คำกล่าวหาที่ว่ากรุงปักกิ่งบรรลุข้อตกลงกับคิวบาในการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการสอดแนมเป็นความเท็จ และว่า สหรัฐฯ นั้นให้ข้อมูลที่ไม่สอดคล้องและขัดแย้งกันเองด้วย

คำแถลงของโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนนี้มีออกมา หลังเจ้าหน้าที่รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน รายหนึ่ง กล่าวว่า จีนได้ดำเนินปฏิบัติการสายลับในอาณาเขตของคิวบาที่ห่างจากรัฐฟลอริดาเพียง 200 กิโลเมตร มาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คาร์ลอส เฟอร์นานเดซ เดอ คอสสิโอ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศคิวบา ทวีตข้อความออกมาที่ระบุว่า คำกล่าวหาเรื่องนี้เป็น “การคาดเดาที่ใส่ร้ายป้ายสี”

ประเด็นการตั้งสถานีสอดแนมของจีนกลายมาเป็นข่าวก่อนที่ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง ซึ่งคาดว่า จะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้

รมต.บลิงเคน เคยมีกำหนดเดินทางเยือนจีนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แต่ต้องถูกยกเลิกไปหลังระดับความตึงเครียดในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนพุ่งขึ้น จากกรณีบอลลูนที่ต้องสงสัยว่าเป็นอุปกรณ์สอดแนมจากจีน บินผ่านน่านฟ้าสหรัฐฯ จากชายฝั่งตะวันตกไปยังฝั่งตะวันออก ก่อนจะถูกกองทัพสหรัฐฯ ยิงตกลงไป

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG