ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวจีนตื่นตัวเรื่องปัญหาโสเภณีมากขึ้นหลังปฏิบัติการบุกทลายเมืองคนบาปทางใต้ของจีน


เมือง Dongguan ทางใต้ของจีนกำลังถูกขนานนามว่าเป็น Sin City หรือเมืองคนบาป หลังจากสื่อของทางการจีนเปิดเผยเรื่องราวของธุรกิจค้าบริการทางเพศผิดกฎหมายภายในเมืองดังกล่าว ซึ่งนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหากว่า 150 คน และปิดเครือข่ายธุรกิจบันเทิงยามค่ำคืนอีกหลายแห่ง

สัปดาห์นี้ข่าวทางโทรทัศน์ของจีนหลายช่องเสนอภาพตำรวจหน่วยจู่โจมพิเศษบุกทลายสถานค้าบริการทางเพศหลายแห่งในเมือง Dongguan จับกุมโสเภณีและลูกค้าไปเป็นจำนวนมาก ปฏิบัติการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากสื่อโทรทัศน์ของทางการจีนได้เสนอรายงานเรื่องการค้าขายบริการทางเพศในเมือง Dongguan ที่ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองคนบาปหรือ Sin City เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว 162 คน หลังจากบุกทลายร้านคาราโอเกะ ห้องอบเซาว์น่า และสถานบันเทิงอีกหลายประเภทรวมแล้วเกือบ 2 พันแห่ง

เมือง Dongguan คือศูนย์กลางธุรกิจทางภาคใต้ของจีน แต่การเติบโตของธุรกิจกลางคืนทำให้เมืองแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นนครอัมสเตอร์ดัมแห่งเมืองจีน และถึงแม้ตำรวจในท้องที่ต่างให้คำมั่นว่าจะปราบปรามธุรกิจค้าบริการทางเพศให้หมดสิ้น แต่บรรดานักรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนชาวจีนกล่าวว่าการปราบปรามของตำรวจนั้นอาจไม่ใช่วิธีแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุด

คุณ Lan Lan ผู้ก่อตั้งมูลนิธิให้ความช่วยเหลือผู้ค้าบริการทางเพศ Xin Ai Home กล่าวว่าการใช้กำลังตำรวจเข้าปราบปรามนั้น หมายความว่ารัฐบาลจีนกำลังผลักกลุ่มค้าบริการทางเพศเข้าสู่มุมมืดหรือหนีลงใต้ดิน ซึ่งจะยิ่งทำให้การช่วยเหลือหรือปกป้องโสเภณีทำได้ยากขึ้น

ในประเทศจีนนั้นการค้าบริการทางเพศถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายที่มีโทษถึงขั้นจำคุกไม่เกิน 2 ปี ซึ่งบรรดานักรณรงค์ต่างวิจารณ์มาตรการดังกล่าวว่าทำให้ผู้ค้าบริการทางเพศเหล่านั้นไม่สามารถพบหน้าญาติพี่น้องได้ และยังหางานอื่นได้ยากเมื่อถูกปล่อยตัวออกมาแล้ว นอกจากนี้นักสิทธิมนุษยชนบางคนยังระบุว่า ผู้กระทำผิดที่ถูกนำตัวไปยังสถานกักกันพิเศษทีมีการสอนอาชีพให้ด้วยนั้น กลับถูกบังคับใช้แรงงานโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน และยังต้องจ่ายค่าเช่าที่พักภายในสถานกักกันนั้นเองอีกด้วย ทำให้กลายเป็นช่องทางคอรัปชั่นอีกทางหนึ่งของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจีน

สำหรับผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมที่เมืองคนบาป Dongguan นั้นยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะมีชะตากรรมเช่นไร แต่ดูเหมือนผู้ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ชาวจีนส่วนใหญ่ต่างแสดงความสงสารต่อพวกเขาเหล่านั้น ซึ่งคุณ ShenTingting แห่งองค์กรสิทธิมนุษยชน Asia Catalyst ในกรุงปักกิ่ง ชี้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้แสดงให้เห็นว่า ทัศนคติของคนจีนต่อกลุ่มผู้ค้าบริการทางเพศหรือโสเภณีกำลังเปลี่ยนไป

นักปกป้องสิทธิมนุษยชนผู้นี้เชื่อว่า แม้ชาวจีนจำนวนมากยังคงดูแคลนผู้ค้าบริการทางเพศ แต่ก็มีมากขึ้นที่ตระหนักว่าสิทธิของคนเหล่านั้นควรได้รับการปกป้องเช่นกัน

รายงานจาก Rebecca Valli - VOA / เรียบเรียงโดย Songphot Suphaphon
XS
SM
MD
LG