ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มีการรณรงค์ระดับนานาชาติเพื่อยุติการลักลอบใช้ประโยชน์จากอวัยวะของนักโทษที่ถูกประหารชีวิตโดยทางการจีน


บรรดาแพทย์และนักรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนหวังว่าแรงกดดันจากนานาชาติจะส่งผลให้จีนยุติการลักลอบใช้ประโยชน์จากอวัยวะของนักโทษที่ถูกประหารชีวิตแต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงในจีนคงไม่เกิดขึ้นทันทีทันใด

สมาชิกกลุ่ม Falun Gong พากันยืนถือป้ายประท้วงด้านหน้าสถานกงศุลจีนในนครลอสเองเจลลีสเมื่อเร็วๆนี้ โดยกล่าวหาทางการจีนว่าผ่าตัดนำอวัยวะจากร่างกายของสมาชิกกลุ่ม Falun Gong ที่ถูกทางการกักขัง อย่างไม่ได้รับความสมยอม

คุณ Zeng Zheng หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม Falun Gong เล่าให้ผู้สื่อข่าววีโอเอฟังถึงประสบการณ์ส่วนตัวหลังจากถูกจับตัว

เธอกล่าวว่าวันที่เธอและผู้ต้องขังคนอื่นๆถูกส่งตัวที่ศูนย์กักกันไปยังค่ายแรงงาน เธอประหลาดใจมากที่มีแพทย์มาพบแทนที่จะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เธอบอกว่าผู้ต้องขังทั้งหมดถูกนำตัวไปยังสถานที่ลับแห่งหนึ่งเพื่อให้เเพทย์สัมภาษณ์เกี่ยวกับประวัติทางการแพทย์ของแต่ละคน

คุณ Dana Churchill เป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่ม Falun Gong และทำงานให้แก่หน่วยงาน Doctors Against Forced Organ Harvesting ที่ทำงานใกล้ชิดกับกลุ่ม Falun Gong กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าผู้ต้องขังส่วนใหญ่ในค่ายแรงงานเป็นสมาชิกกลุ่ม Falun Gong อวัยวะส่วนใหญ่มาจากสมาชิกกลุ่ม Falun Gong คาดว่ามีสมาชิกกลุ่ม Falun Gong ราว 65,000 คนถูกทางการจีนปลิดชีวิตเพื่อเอาอวัยวะในช่วงปีพุทธศักราช 2544 ถึง 2550

ด้านเจ้าหน้าที่จีนคนหนึ่ง ที่ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ China Daily กล่าวปัดข้อกล่าวหาดังกล่าวจากกลุ่ม Falun Gong ว่าเป็นการสร้างเรื่องขึ้นมา

ในขณะเดียวกัน นาย Harry Wu เคยถูกจองจำในค่าย labor camp นานถึง 19 ปี ในที่สุดเขาได้เปลี่ยนสัญชาติเป็นชาวอเมริกันและกลายเป็นนักรณงค์ด้านสิทธิมนุษยชนที่เป็นที่รู้จัก เขาแสดงความคลางเเคลงใจต่อข้อกล่าวหาของกลุ่ม Falun Gong

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าหากกลุ่ม Falun Gong อยากจะออกไปประท้วงหน้าสถานทูตจีนก็เป็นเรื่องที่ทำได้แต่ตนเองได้บอกกับกลุ่ม Falun Gong อย่างชัดเจนไปแล้วว่าทางกลุ่มต้องมีหลักฐานชัดเจนประกอบข้อกล่าวหา

คุณ Wu ได้พบปะพูดคุยกับทั้งเเพทย์และคนไข้ในประเทศจีนและเขากล่าวว่ายังมีการผ่าตัดเอาอวัยวะจากร่างกายของผู้ต้องโทษที่ถูกประหารชีวิต

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าจีนทำการผ่าตัดเอาอวัยวะจากผู้ต้องขังที่ถูกประหารชีวิตมานานมากกว่า 30 ปีแล้ว หากประมาณว่ามีผู้ต้องขังถูกประหารชีวิตปีละอย่างน้อย 4,000 คน คูณ 30 ปีก็ได้ตัวเลขค่อนข้างสูง

ด้านด็อกเตอร์ Gabriel Danovitch นายแพทย์ประจำ University of California Los Angeles และสมาชิกของสมาคมเพื่อการปลูกถ่ายอวัยวะ (Transplantation Society) หรือ TTS เขากล่าวว่า TTS กำลังประสานงานกับทางการจีนเพื่อจ้ดตั้งระบบการลงทะเบียนการปลูกถ่ายอวัยวะเเบบเดียวกับที่ใช้กันในสหรัฐและในยุโรป

เขากล่าวว่าตนเชื่อว่ามีการตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้เเล้วโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขจีนและเป็นที่เข้าใจกันว่าทางการจีนจะยุติการผ่าตัดนำอวัยวะจากผู้ต้องโทษที่ถูกประหารชีวิต เขากล่าวว่าจีนเป็นเหมือนห้างสรรพสินค้าจำหน่ายอวัยวะมนุษย์ ที่ให้บริการแก่คนร่ำรวยจากทั่วโลกที่เดินทางไปจีนเพื่อซื้ออวัยวะมนุษย์และยอมจ่ายเงินมหาศาล

แพทย์และกลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนต่างชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงในจีนจะไม่เกิดขึ้นในช่วงข้ามคืนแต่ด็อกเตอร์ Danovitch มีความหวังว่าแรงกดดันจากนานาชาติต่อจีนจะทำให้จีนปรับเปลี่ยนไปใช้วิธีที่มีศีลธรรมจรรยาในการได้มาซึ่งอวัยวะมนุษย์เพื่อใช้ในการปลูกถ่ายอวัยวะ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG