ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'จีน'จับมือ 'รัฐบาลกัมพูชา' เปิดทีวีช่องใหม่ ตั้งสถานีในกระทรวงมหาดไทย


A worker at the offices of NICE TV in Cambodia.
A worker at the offices of NICE TV in Cambodia.

จีนและรัฐบาลกัมพูชาร่วมเปิดสถานีโทรทัศน์ ์NICE TV สื่อโทรทัศน์แห่งใหม่ล่าสุดในกัมพูชา ที่มีชาวจีนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และบริหาร ตั้งสำนักงานอยู่ที่กระทรวงมหาดไทยกัมพูชาของกัมพูชาท่ามกลางการสั่งปิดสำนักข่าวจากตะวันตกในช่วงก่อนการเลือกตั้งที่จะมาถึงในเดือนกรกฎาคม

สถานีโทรทัศน์ 'Nice TV' คือสื่อโทรทัศน์ใหม่ล่าสุดของกัมพูชา เน้นนำเสนอเนื้อหาข่าวชาวบ้าน สร้างและเรื่องราวใกล้ตัวเพื่อเรียกร้องความสนใจผู้ชม

สถานีโทรทัศน์ Nice TV มีเจ้าของเป็นนักธุรกิจชาวจีนที่ถือหุ้นใหญ่ในการบริหาร ขณะที่หุ้นส่วนน้อยมีกระทรวงมหาดไทยของรัฐบาลกัมพูชาร่วมเป็นเจ้าของ นำเสนอรายการในภาษาเขมร เน้นเนื้อหาที่เข้าถึงผู้ชมด้วยรอยยิ้มและข่าวเบาๆ จากห้องสตูดิโอออกอากาศที่ตั้งอยู่ใจกลางกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชา

Huy Vannak รองปลัดกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชา บอกว่า เนื้อหาจะเน้นความบันเทิงเป็นหลัก ขณะเดียวกันจะนำเสนอข่าวสารการให้บริการประชาชน เพราะว่ากระทรวงมหาดไทยมีภารกิจหลักคือการเข้าถึงประชาชนโดยเฉพาะในระดับรากหญ้า

FILE - Cambodian Interior Minister Sar Kheng.
FILE - Cambodian Interior Minister Sar Kheng.

​จุดเด่นของ Nice TV ที่สามารถเข้าถึงผู้คนได้มาก คือการใช้ประโยชน์จาก Tutu live แอพบนโทรศัพท์มือถือยอดนิยมจากเมืองจีน ที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมสามารถไลฟ์ถ่ายทอดสดตัวเองเข้ามาออกอากาศพูดคุยในรายการโทรทัศน์ได้

Jason Liu หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ Nice TV เชื้อสายจีน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อช่าววีโอเอ ว่า สถานีจะมุ่งไปที่เนื้อหาความบันเทิง ที่สร้างการมีส่วนร่วมของผู้ชมและการสร้างเนื้อหาร่วมกัน มากกว่าจะนำเสนอเนื้อหากความขัดแย้งหรือเรื่องการเมือง

ผู้บริหารของสถานีโทรทัศน์น้องใหม่ บอกว่า กระทรวงมหาดไทยนั้น มีเครือข่ายของเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ทั่วกัมพูชา และการสร้างเนื้อหาข่าวชาวบ้านหรือข่าวสังคมในชีวิตประจำวันที่ดีที่สุดก็น่าจะมาจากผู้คนเหล่านี้จากทั่วประเทศ

Nop Vy รักษาการผู้อำนวยการศูนย์สื่ออิสระแห่งกัมพูชา (Cambodia Center for. Independent Media) หน่วยงานเฝ้าระวังด้านเสรีภาพสื่อในกัมพูชา ดูเหมือนจะเป็นกังวลในความร่วมมือและความสัมพันธ์ของภาครัฐของกัมพูชากับตัวแทนจากจีนมากเป็นพิเศษ

'มันดูไม่ดีเลย กับภาพลักษณ์ที่สื่อของบริษัทเอกชนจะไปตั้งสำนักงานอยู่ในที่เดียวกับที่อยู่ของทางราชการที่ทับซ้อนจนแทบจะแยกแยะการทำงานกันไม่ออก' เจ้าหน้าที่ศูนย์สื่ออิสระแห่งกัมพูชา

A Cambodian boy hangs up copies of the English-language newspaper, Phnom Penh Post, at the newsstand in Phnom Penh, file photo.
A Cambodian boy hangs up copies of the English-language newspaper, Phnom Penh Post, at the newsstand in Phnom Penh, file photo.

กัมพูชามีเสรีภาพในการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนในระดับต่ำ ที่อันดับ 142 จาก 180 ประเทศ ในการจัดอันดับขององค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนในปี ค.ศ.2018 โดยเฉพาะการในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลกัมพูชามีมาตรการสั่งระงับและปิดช่องทางสื่อจากประเทศตะวันตก และหันไปเน้นความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับจีนมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ยกระดับความเข้มงวดในการควบคุมสื่อในช่วงก่อนการเลือกตั้งที่จะมาถึงในเดือนกรกฎาคมนี้อย่างเห็นได้ชัด

การเปิดสถานีโทรทัศน์แห่งใหม่ที่ร่วมลงทุนกับกับนักธุรกิจชาวจีนของรัฐบาลกัมพูชาก็สะท้อนถึงทิศทางและบรรยากาศเสรีภาพสื่อในกัมพูชาได้ดี แม้ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ จะไม่ขอตอบคำถามที่ผู้สื่อข่าววีโอเอถามถึงความเกี่ยวข้องระหว่างสถานี Nice TV กับรัฐบาลจีน ก็ตาม

XS
SM
MD
LG