ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเเย้ง นาโต้พูดเกินจริง หลังถูกระบุว่าเป็น “ภัยคุกคาม”


NATO Summit
NATO Summit

รัฐบาลกรุงปักกิ่ง เรียกการที่กลุ่มนาโต้ระบุว่า จีนคือ “ความท้าทายต่อระบบ” ของประชาคมโลก ว่าเป็นเรื่องของการพูดเกินจริง

คณะทูตของจีนประจำสหภาพยุโรปออกคำแถลงในวันอังคารเพื่อโต้แถลงการณ์ของผู้นำกลุ่มประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ซึ่งประกาศย้ำจุดยืนต่อต้านท่าทีทางทหารของจีนที่มีความรุกรานก้าวร้าวเพิ่มขึ้น และถูกตราให้เป็นภัยต่อ “ความสงบเรียบร้อยภายใต้กฎระเบียบระหว่างประเทศ”

คำแถลงของจีนที่มีออกมานั้นระบุว่า คำกล่าวหาของกลุ่มนาโต้เป็น “การพูดให้ร้ายต่อพัฒนาการที่ดำเนินไปโดยสงบสุขของจีน และเป็นการตัดสินแบบผิดๆ ต่อสถานการณ์ระหว่างประเทศอันรวมถึงบทบาทของสถานการณ์นั้นๆ รวมทั้งการดำเนินแนวความคิดและจิตวิทยาการเมืองแบบในยุคของสงครามเย็น”

ทั้งนี้ คำแถลงจากจีนที่ออกมาในวันอังคารเป็นการออกมาโต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์จากพันธมิตรกลุ่มประเทศตะวันตกเป็นครั้งที่สองในสัปดาห์นี้ หลังจากที่สถานทูตจีนในกรุงลอนดอนออกคำแถลงเมื่อวันจันทร์ที่กล่าวหาผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 ประเทศ (G-7) ว่าก้าวก่ายกิจการภายในของจีน

การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G-7 ที่สิ้นสุดลงเมื่อวันอาทิตย์ออกแถลงการณ์ที่มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์รายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน โดยเฉพาะกรณีที่เกี่ยวกับชนชาวมุสลิมอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียง ซึ่งรวมความถึงการกักขังชาวอุยกูร์กว่า 1 ล้านคนในค่ายกักกันและการยกระดับการควบคุมเขตกึ่งปกครองตนเองฮ่องกงด้วย

XS
SM
MD
LG