ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'จีน - มาเลเซีย' เผชิญหน้าทางทะเลนอกเกาะบอร์เนียว


FILE - Chinese vessels are pictured in disputed South China Sea, April 21, 2017.
FILE - Chinese vessels are pictured in disputed South China Sea, April 21, 2017.

จีนและมาเลเซียเผชิญหน้าทางทะเลบนพื้นที่ทับซ้อนที่ทั้งสองประเทศกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา

ศูนย์ Asian Maritime Transparency Initiative ในกรุงวอชิงตัน เปิดเผยว่า เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน เรือตรวจการณ์ชายฝั่งของจีนลำหนึ่งได้เข้าไปประจำการบริเวณสันทรายลูโคเนีย ทางเหนือของเกาะบอร์เนียว ซึ่งมาเลเซียระบุว่าอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษของมาเลเซีย

ศูนย์ดังกล่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน เรือของจีนได้ล่วงละเมิดต่อแท่นขุดเจาะน้ำมันและเรือขนส่งสัมภาระของมาเลเซียในบริเวณนั้นซึ่งห่างจากชายฝั่งราว 44 ไมล์ทะเล และทางการมาเลเซียได้ส่งเรือของกองทัพเรือไปเผชิญหน้า ก่อนที่เรือมาเลเซียจะคุ้มกันเรือของจีนออกไปเมื่อวันที่ 25 พ.ย.

จีนระบุว่าน่านน้ำดังกล่าวอยู่ในเขตพรมแดนทางทะเลของจีนซึ่งกินพื้นที่ราว 90% ของทะเลจีนใต้ที่มีอาณาเขตราว 3.5 ล้านตาราง กม. และหลายประเทศในอาเซียนต่างกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์บางส่วนเช่นกัน

นักวิเคราะห์ชี้ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่า มาเลเซียเริ่มใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นในการปกป้องอธิปไตยของตนเอง หลังจากที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศมักไม่ทำให้การเผชิญหน้าลักษณะนี้กลายเป็นประเด็นระหว่างประเทศ เนื่องจากความสัมพันธ์อันดีของรัฐบาลสองประเทศ

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว มาเลเซียได้ยื่นเอกสารต่อคณะกรรมาธิการด้านการจำกัดดินแดนแผ่นทวีปของสหประชาชาติ จากความกังวลเรื่องการขยายสิทธิการครอบครองดินแดนออกไปจากอาณาเขต 370 กม. ของพรมแดนทางทะเลในปัจจุบัน ซึ่งเอกสารดังกล่าวถูกคัดค้านจากผู้แทนของจีนในสหประชาชาติ

ที่ผ่านมา มาเลเซียถือว่าจีนคือตลาดส่งออกรายใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย และเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดในมาเลเซียเช่นกัน นอกจากนี้ทั้งสองประเทศเพิ่งลงนามซื้อวัคซีนโควิด-19 จากจีนเมื่อไม่นานนี้ด้วย

XS
SM
MD
LG