ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเคลื่อนไหวในจีนใช้สื่อออนไลน์ช่วยเปิดโปงความไม่ชอบมาพากลของการบริหารบ้านเมือง ขณะที่ผู้นำให้คำมั่นว่าจะช่วยปราบคอร์รัปชั่น


นักเคลื่อนไหวในจีนใช้สื่อออนไลน์ช่วยเปิดโปงความไม่ชอบมาพากลของการบริหารบ้านเมือง ขณะที่ผู้นำให้คำมั่นว่าจะช่วยปราบคอร์รัปชั่น อย่างไรก็ตามนักเผยแพร่ข้อมูลออนไลน์คนหนึ่งถูกชายแปลกหน้าแวะเวียนมาที่บ้านเพื่อขอต้นฉบับคลิปลับคืน

Zhu Ruifeng นำคลิปอื้อฉาวที่เปิดโปงความสัมพันธ์ของเจ้าหน้าที่ทางการกับหญิงสาวที่มีความสัมพันธ์ลับด้วยเมื่อปลายปีที่แล้ว ต่อมาเขาถูกคุกคามโดยชายกลุ่มหนึ่งที่มาหาที่บ้านและเรียกให้ออกมาพบ แต่เจ้าตัวปฏิเสธ และรีบส่งสัญญาณฉุกเฉินเป็นข้อความออนไลน์ และยังได้นำคลิปจากกล้องวงจรปิดที่ประตูบ้านออกเผยแพร่บนสื่อออนไลน์ของจีนที่ชื่อ Weibo ที่เหมือนกับ Twitter อีกด้วย

สื่อกระแสหลักของจีนอย่าง Xinhua ให้ความสนใจเรื่องนี้เช่นกันโดยได้สัมภาษณ์ Zhu Ruifeng เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว สัปดาห์ที่แล้ว

ในปีที่แล้วทางการจีนสืบสวนกรณีคอร์รัปชั่นอย่างน้อย 24 กรณี ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการขุดคุ้ยที่มีจุดเริ่มต้นจากการนำข้อมูลมาเผยแพร่ผ่านอินเตอร์เนท

Zhu Ruifeng กล่าวว่า ทุกวงการมีปัญหาคอร์รัปชั่น แต่กรณีที่มีเรื่องชู้สาวมาเกี่ยวข้องมักจะได้รับการจัดการก่อน

ว่าที่ประธาธิบดีจีน นาย Xi Jinping เคยให้คำมั่นว่าจะช่วยปราบปรามการโกงกินในหมู่เจ้าหน้าที่รัฐ ขณะที่นักวิชาการด้านกฎหมาย He Jiahong กล่าวว่าจีนไม่ได้ขาดเครื่องมือทางกฎหมายในการปราบคอร์รัปชั่น แต่ปัญหาอยู่ที่การปฏิบัติมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลักดันจากคนระดับผู้นำ

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย William Ide /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG