ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเร่งพัฒนาโลกอินเทอร์เน็ตใหม่ที่ปิดโอกาสการซ่อนตัวตนของผู้ใช้งาน


FILE - Wires are plugged into laptop computers as people work during the 11th International Cybersecurity Forum, Jan. 22, 2019.
FILE - Wires are plugged into laptop computers as people work during the 11th International Cybersecurity Forum, Jan. 22, 2019.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:10 0:00


จีนกำลังเร่งพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตให้เปิดกว้าง ใช้งานได้รวดเร็วขึ้น ไม่จำกัดจำนวนของอุปกรณ์ และปิดโอกาสไม่ให้ผู้ใช้งานปิดบังตัวตนได้อีกต่อไป

รายงานข่าวของ วีโอเอ ที่อ้างข้อมูลจากสำนักข่าว ซินหัว ของจีน ระบุว่า หน่วยงานด้านอินเทอร์เน็ตชั้นนำหลายรายของจีนกำลังเฝ้ารอการเปิดตัวอินเทอร์เน็ตโปรโตคอล (Internet Protocol – IP) ใหม่สำหรับการใช้งานทั่วโลก ที่ใหญ่กว่าและเร็วกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทั้งยังปิดโอกาสที่ผู้ใช้งานจะปกปิดตัวตนด้วย

เทคโนโลยีนี้มีชื่อเรียกว่า IPv6 ซึ่งเป็นโครงสร้างโลกอินเทอร์เน็ตที่จะอนุญาตให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นับล้านล้านชิ้นเข้าถึงอินเทอร์เน็ต โดยแต่ละอุปกรณ์จะมีเลขที่อยู่ไอพี หรือ IP Address เฉพาะตัวด้วย

ระบบอินเทอร์เน็ตที่ในปัจจุบันนั้นคือ IPv4 หรือ เวอร์ชั่นที่ 4 ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่ช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1990 และมีเลขที่อยู่ไอพีเพียงราว 4,300 ล้านเลขเท่านั้น ก่อนที่คนทั่วโลกจะเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้มากขึ้นผ่านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์แทบเล็ต และอุปกรณ์อัจฉริยะทั้งหลายที่มีใช้กันอย่างกว้างขวางในเวลานี้

วิศวกรด้านคอมพิวเตอร์เสนอแผนพัฒนาระบบอินเทอร์เน็ตใหม่มาตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 1998 ก่อนที่องค์กร Internet Engineering Task Force (IETF) ซึ่งรับผิดชอบการจัดมาตรฐานอินเทอร์เน็ต จะเปิดตัวข้อกำหนดในการติดต่อสื่อสารระหว่างอุปกรณ์สสำหรับระบบ IPv6 ซึ่งเอื้อให้มีการใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อมากขึ้นแบบก้าวกระโดด

และเนื่องจาก IPv6 จะไม่มีข้อจำกัดเรื่องเลขที่อยู่ไอพี รัฐบาลจีนจึงพิจารณาที่จะสร้างเลขที่อยู่เฉพาะและไม่ซ้ำกับใครในโลกให้กับประชาชนแต่ละคน เปรียบเสมือนตัวเลขประชาชนออนไลน์แล้ว

หวู เฮ่อฉวน ประธานกลุ่ม Internet Society of China และรั้งตำแหน่งผู้อำนวยการโครงการ China Next Generation Internet ให้ความเห็นว่า ความสำเร็จในด้านนี้จะทำให้จีนสามารถระบุตัวตนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่นักวิเคราะห์นอกประเทศจีนมองว่า เป็นจุดที่ทำให้ผู้นำจีนสนใจการเร่งพัฒนาระบบนี้อย่างมาก และยกแผนงานนี้ให้เป็นเรื่องเร่งด่วนระดับชาติไปแล้ว

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อระบบใหม่นี้จะทำให้การใช้งาน VPN หรือ Virtual Private Network หรือ ซอฟต์แวร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมากใช้ เพื่อหลบเลี่ยงการเซ็นเซอร์หรือปิดกั้นระบบในบางพื้นที่แทบเป็นไปไม่ได้อีกต่อไป

XS
SM
MD
LG