ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนใช้กลยุทธ์ ‘เกมโชว์แข่งตอบคำถามประวัติผู้นำ’ จูงใจวัยรุ่นสนใจลัทธิสังคมนิยม


ขณะนี้ สถานีโทรทัศน์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจีน ออกอากาศรายการเกมโชว์ตอบคำถามประวัติชีวิตและทัศนะทางการเมืองของประธานาธิบดีสี จินผิง

รายการดังกล่าวมีชื่อที่แปลเป็นไทยได้ว่า “ความคิดด้านสังคมนิยมของสี จินผิง และคุณลักษณะความเป็นจีนยุคใหม่” เรียกสั้นๆว่า “ความคิดของสี จินผิง”

เกมโชว์นี้ถูกมองว่าเป็นความพยายามของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่ต้องการใช้เทคนิคโฆษณาชวนเชื่อผ่านสื่อที่เป็นเครื่องมือของรัฐ

A graphic of the quiz show as seen on Hunan TV reads "Studying Xi in a New Era," with text in the upper right reading "Socialism is Hip." (Weibo screenshot)
A graphic of the quiz show as seen on Hunan TV reads "Studying Xi in a New Era," with text in the upper right reading "Socialism is Hip." (Weibo screenshot)

ผลตอบรับของรายการ “ความคิดของสี จินผิง” ถูกสะท้อนอยู่ในถ้อยคำแสดงความไม่พอใจบนโลกออนไลน์

ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์รายหนึ่งของจีน กล่าวว่า “คนดูจะไม่ชอบรายการนี้ และคอยรอดูวันที่เรทติ้งของรายการจะตกลง” และอีกรายหนึ่งกล่าวว่ารายการนี้เป็น “เหมือนยาพิษ”

ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ Hunan TV ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ สำหรับรายการบันเทิงและละคร ออกอากาศซีรี่ส์ 5 ตอน ที่มีชื่อว่า “เรียนรู้ เกี่ยวกับสี (จินผิง) ในยุคใหม่”

นักวิเคราะห์กล่าวว่า รายการนี้ซึ่งถูกถ่ายทอดในรูปแบบที่ทันสมัย แสดงให้เห็นถึงความพยายามล่าสุดของของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่จะจูงใจคนรุ่นใหม่ซึ่งโตมาท่ามกลางสื่อต่างชาติ ให้พวกเขาหันมาสนใจความคิดสังคมนิยมของพรรคแทน

Bruce Lui นักข่าวและอาจารย์สาขาวารสารศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัย Hong Kong Baptist University กล่าวว่า ประเด็นตอนนี้ไม่ใช่ว่ารายการนี้จะเป็นที่นิยมหรือไม่ แต่เรื่องนี้เกี่ยวกับการใช้กลยุทธ์โฆษณาชวนเชื่อ

เขากล่าวว่า ตัวอย่างที่เห็นชวนให้วิเคราะห์ว่า สี จินผิง ใช้วิธีการอย่างไรในการทำให้ตนเองปรากฏอยู่ในสื่อทุกหนทุกแห่ง ผ่านการนำเสนอที่เข้าถึงง่าย เพื่อขยายอิทธิพลทางความคิดด้านสังคมนิยม

ตัวแทนของสถานีโทรทัศน์ Hunan TV ไม่ตอบคำถามที่วีโอเอส่งไปหลายครั้ง ในการทำข่าวเรื่องนี้

หลังจากที่ความคิดทางการเมืองของ ประธานาธิบดี สี จินผิง ถูกผนวกอยู่ในรัฐธรรมนูญของจีน เมื่อเดือนมีนาคม เกิดความพยายามหลายครั้งที่จะผลักดันให้คนศึกษาทฤษฎีการเมืองของผู้นำทั่วประเทศจีน ผ่านสื่อ หน่วยงานท้องถิ่นและสถาบันการศึกษา หรือแม้แต่โบสถ์ ก็กลายเป็นสถานที่ถ่ายทอดความคิดทางการเมืองด้วย

ในขณะนี้ ยังเกิดคำถามว่าแนวทางการแพร่ขยายความคิดทางการเมืองนี้ประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน

รองศาสตราจารย์สู ฮิวหมิง ซึ่งสอนวิชาวารสารศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยกวางเจา กล่าวว่า ส่วนใหญ่แล้วข่าวสารจากสื่อมักไม่สามารถเปลี่ยนทัศนะคติของคนดูได้

เขาเสริมว่า ส่วนใหญ่คนที่ตั้งตารอชมก็จะสนใจรายการนี้ ส่วนผู้ที่รู้สึกตรงข้ามอยู่แล้ว น่าจะเป็นว่าเป็นเรื่องรับไม่ได้

(รัตพล อ่อนสนิท เรียบเรียงจากรายงานของ Joyce Huang)

XS
SM
MD
LG