ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนออกกฎใหม่สำหรับเรือประมงที่จะเข้าไปในทะเลจีนใต้ส่วนที่ปักกิ่งอ้างสิทธิ์ไว้


ทางการจีนในจังหวัด Hainan ออกกฎใหม่ กำหนดให้เรือประมงต่างชาติที่จะเข้าไปในทะเลจีนใต้ ต้องขออนุญาตก่อนจะเข้าไปจับปลาในบริเวณที่จีนอ้างสิทธิ์ทับซ้อนกับประเทศเพื่อนบ้านได้

กฎใหม่นี้เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มกราคม ปีนี้ และครอบคลุมบริเวณมากกว่าครึ่งหนึ่งของทะเลจีนใต้ เมื่อวันพฤหัสบดี โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศจีนออกมากล่าวปกป้องมาตรการดังกล่าวนี้ โดยบอกว่า จีนเป็นชาติที่มีการเดินเรือทะเล ดังนั้น จึงเป็นเรื่องปกติ และเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานของจังหวัดต่างๆที่อยู่ติดทะเล ที่จะออกกฎเกณฑ์ตามกฎหมายของประเทศมาเพื่อควบคุม การอนุรักษ์ การจัดการ และการใช้ทรัพยากรชีวภาพทางทะเล

ทะเลจีนใต้มีพื้นที่ทั้งหมดราวๆ 3.5 ล้านตารางกิโลเมตร และการอ้างสิทธิ์ของจีนในทะเลแห่งนี้ ทับซ้อนกับการอ้างสิทธิ์ของเวียตนาม ฟิลิปปินส์ มาเลย์เซีย และบรูไน
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของสมาคมชาวประมงเวียตนาม บอกว่า จะยื่นประท้วง ส่วนนาย Vo Van Trac รองประธานสมาคมการประมงของเวียตนาม บอกกับภาคภาษาเวียตนาม ของ Voice of America ว่า ชาวประมงเวียตนามคัดค้านกฎใหม่นี้อย่างแข็งขัน และจะเข้าไปหาปลาในน่านน้ำที่เวียตนามอ้างสิทธิ์ไว้ในทะเลจีนใต้ต่อไปตามปกติ

ส่วนฟิลิปปินส์ซึ่งน่าจะได้รับผลกระทบจากกฎใหม่นี้ด้วย กล่าวว่า กำลังหาข้อมูลเพิ่มเติม

ในอีกด้านหนึ่ง โฆษก Jen Psaki ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันพฤหัสบดีว่า กฎดังกล่าวขัดต่อความพยายามที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งแบบพหุภาคี ไม่มีพื้นฐานตามกฎหมายระหว่างประเทศ และมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดอันตรายขึ้น และว่านักการทูตสหรัฐในกรุงปักกิ่งได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับทางการจีนในเรื่องนี้แล้ว
XS
SM
MD
LG