ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของจีน Peng Liyuan เป็นที่สนใจของสื่อทั้งในและนอกประเทศ ในการเดินทางเยือนรัสเซียและแอฟริกาเมื่อเร็วๆนี้


ประธานาธิบดี Xi Jingping ของจีนเดินทางเยือนรัสเซียและหลายประเทศในแอฟริกาเมื่อปลายเดือนมีนาคม หลังจากที่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของจีนเมื่อวันที่ 14 มีนาคม ความมุ่งหมายสำคัญอันหนึ่งของการเดินทาง คือการประชุมของ BRICS ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่ก้าวหน้ากว่าประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ประกอบไปด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้

นาง Peng Liyuan ภริยาของประธานาธิบดี Xi Jinping ร่วมเดินทางไปด้วย แต่เมื่อเธอก้าวออกจากประตูเครื่องบินที่กรุงมอสโคว์ ซึ่งเป็นจุดแวะเยือนจุดแรก สื่อและประชาชนทั่วโลกได้เห็นภาพลักษณ์ใหม่ของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของจีน และไม่ได้หยุดกล่าวขวัญถึงจนบัดนี้

นาง Peng Liyuan สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งคนใหม่วัย 50 ของจีน เป็นสมาชิกกองทัพปลดแอกประชาชนมาตั้งแต่อายุ 18 ปี เมื่อเธอได้พบกับสามีในอนาคตที่มณฑลฟูเจี้ยนในปี ค.ศ. 1986 นั้น เธอเป็นนักร้องชื่อดังของประเทศแล้ว

สื่อและการสนทนาทาง Social Media ในประเทศจีน มักจะเปรียบเทียบเธอกับ นาง Carla Bruni-Sarkozy ภริยานักร้องของอดีตปธน. Nicholas Sarkozy ของฝรั่งเศส และนาง Michelle Obama ภริยาของปธน. Barack Obama ทั้งในแง่ที่เป็นนักร้องนักแสดงที่ผู้คนนิยมชมชื่นและความเป็นผู้นำทางแฟชั่น

โดยทั่วไปแล้ว ภริยาของผู้นำจีนคนก่อนๆจะเก็บตัวและไม่เป็นที่สนใจของคนทั่วไป นักวิเคราะห์คาดว่าภริยาของปธน. Xi Jingping ก็จะไม่ทำตัวแตกต่างไปจากที่แล้วๆมา ดูจากการที่เธอไม่ออกแสดงตามงานใหญ่ๆในช่วงห้าปีที่ผ่านมา เมื่อสามีของเธอได้รับเลือกให้เข้ารับตำแหน่งผู้นำสืบต่อจากปธน. Hu Jintao

นักธุรกิจหญิงในปักกิ่ง Wang Lifen เขียนบทความเกี่ยวกับสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของจีนไว้ว่า แม้เธอจะถือกำเนิดในครอบครัวยากจน แต่ใช้พรสวรรค์ในการร้องเพลง ทำงานและเล่าเรียนจนได้รับปริญญาโทจาก China Conservatory of Music เธออาศัยชื่อเสียงที่เริ่มโด่งดัง และภูมิปัญญาในการมองการณ์ไกล เริ่มออกเดทกับนายทหารหนุ่มๆ จนได้พบกับปธน. Xi Jinping

นักเขียน Wang Lifen บอกว่าประวัติชีวิตของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของจีน ไม่แตกต่างไปจากนวนิยายคลาสสิคที่สร้างความดลใจให้กับผู้คน ทำให้เธอเป็นที่ชื่นชอบเป็นอย่างมาก

การเดินทางไปต่างประเทศของผู้นำจีนและภริยาครั้งนี้ เป็นที่สนใจของสื่อทั่วไป โดยเฉพาะในประเทศจีน ทั้งที่เป็นสิ่งพิมพ์ การกระจายเสียงแพร่ภาพ และสื่อสังคม ความสนใจในสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของจีน มุ่งไปที่การแต่งตัว ตั้งแต่รองเท้า ถุงน่อง กระเป๋าถือ เสื้อโค้ต และผ้าพันคอสีสด นักวิเคราะห์บางรายถึงกับบอกว่า เธอกลายเป็นจุดสนใจมากกว่าปธน. Xi Jinping

และหลังจากที่มี bloggers ระบุชื่อห้าง Exception ในกวางเจาว่า ผู้ผลิตกระเป๋าถือ เสื้อโค้ต และผ้าพันคอนั้นๆ รายงานข่าวกล่าวว่า เว็บไซต์ของห้างหยุดทำงานชั่วคราวเพราะมีคนเข้าไปสั่งซื้อมากจนทำงานไม่ได้ ในขณะที่ราคาหุ้นของบริษัทผู้ผลิตต่างหูไข่มุกในเมือง Zhuji ที่นาง Peng Liyuan สวมใส่พุ่งสูงขึ้นมาก

และในยามที่หลายประเทศในเอเชียกำลังมองจีนว่าเป็นปรปักษ์มากกว่าเป็นเพื่อนบ้าน ผลการสำรวจทัศนคติระหว่างประเทศเมื่อเร็วๆนี้บ่งชี้ว่า สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของจีนสามารถเป็นอาวุธสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับปักกิ่งได้ดีกว่าการสร้างเรือบรรทุกเครื่องบิน

นักวิเคราะห์บอกว่า แม้สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของจีนจะยังไม่ได้พูดอะไรออกมาเลย แต่เธอก็ใช้สไตล์การแต่งตัวแสดงอำนาจนิ่ม หรือ soft power ของจีนให้ทั่วโลกได้เห็น เน้นย้ำว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่เธอใช้ออกแบบและผลิตในประเทศจีน เชิดชูวัฒนธรรมจีน แตกต่างไปจากแฟชั่นและแบรนด์เนมตะวันตกที่ผู้หญิงจีนฐานะร่ำรวยนิยมกันอยู่ในขณะนี้
XS
SM
MD
LG