ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนกำลังชักชวนให้นักลงทุนสนใจลงทุนสร้างบ้านพักคนชราขึ้นในประเทศ


จีนกำลังชักชวนให้นักลงทุนสนใจลงทุนสร้างบ้านพักคนชราขึ้นในประเทศ เพราะจำนวนผู้สูงอายุของจีนเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงที่สุดในโลก และไม่มีบ้านพักและผู้ให้การดูแลคนชราพอในประเทศ

Feng Jie เคยทำงานเป็นพยาบาลอยู่ในโรงพยาบาลของรัฐ แต่เมื่อปีครึ่งที่แล้ว เธอตัดสินใจออกมาหางานทำกับบริษัทเอกชนที่ให้บริการด้านการพยาบาล

เธอบอกว่าไม่ผิดหวังกับการตัดสินใจ เพราะได้ใช้เวลาที่มีคุณภาพกับคนไข้มากขึ้น แถมยังได้รับโบนัสอีกด้วย ถึงอย่างนั้น ก็ยังมีพยาบาลที่ตัดสินใจอย่างเดียวกันไม่มากนัก

Feng Jie เข้าใจดีว่าเป็นการเสี่ยง และว่าเพื่อนๆที่เรียนหนังสือมาด้วยกัน ยังทำงานอยู่กับโรงพยาบาลของรัฐทั้งนั้น

จีนมีประชากรในวัยผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงที่สุดในโลก และคาดว่า ในช่วงกลางคริสต์ศตวรรษนี้ จีนจะมีคนอายุ60 ปีขึ้นไป มากกว่า 450 ล้านคน

ในขณะเดียวกัน Du Peng ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์ผู้สูงอายุของมหาวิทยาลัย Renmin ซึ่งเป็นสถาบันแห่งเดียวที่มีโครงการอย่างนี้ บอกว่า จีนมีบุคลากรและสถานที่ ไม่พอที่จะบริหารจัดการกับเรื่องนี้

ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์ผู้สูงอายุของจีนบอกว่า มีเตียงอยู่ 4 ล้านเตียง และผู้ดูแลในอัตรา 1 ต่อ 3 ซึ่งหมายความว่า ควรจะต้องมีผู้ดูแลมากกว่า 1 ล้านคนในขณะนี้ แต่เวลานี้ จีนผลิตนักวิชาชีพในสาขานี้ได้เพียงปีละ 6 พันคนเท่านั้น

ขณะนี้ บ้านพักคนชราของจีนเป็นของรัฐบาล ซึ่งกำลังมองหาทางที่จะกระตุ้นให้นักธุรกิจเอกชนสนใจลงทุนในเรื่องนี้

นอกจากการปรับปรุงกระบวนการและกฎเกณฑ์เรื่องการบริบาลดูแลคนชรา เพื่อจูงใจนักลงทุนต่างประเทศและในประเทศแล้ว รัฐบาลจีนกำลังทดสอบวิธีการต่างๆ ที่จะสนับสนุนจูงใจให้ผู้ให้การดูแลคนชรา ขวนขวายหาการฝึกอบรมเพิ่มขึ้น และผูกพันพยาบาลที่ได้รับประกาศนียบัตรไว้ในวิชาชีพนี้ต่อไปอีกด้วย

Du Peng ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์ผู้สูงอายุของมหาวิทยาลัย Renmin เปรียบเทียบความก้าวหน้าในเรื่องนี้ กับการปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ที่ธุรกิจส่วนใหญ่เป็นของรัฐ ต่อจากนั้นก็มีการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาเศรษฐกิจขึ้นได้ในที่สุด

ทางการจีนหวังว่า ในขณะที่มีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น จะมีนักลงทุนที่มองเห็นว่า มีกำไรในธุรกิจการดูแลผู้สูงอายุ พอที่จะลงทุนสร้างบ้านพักคนชราเพิ่มขึ้นให้มากกว่าสี่แสนแห่งที่มีอยู่แล้วในขณะนี้
XS
SM
MD
LG