ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯจีนยืนยันเศรษฐกิจยังไม่เลวร้าย พร้อมกระตุ้นเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการและพัฒนานวัตกรรม


รายงาน Global Entrepreneurship Monitor ชี้ว่า 66% ของประชากรจีนอายุระหว่าง 18-64 ปี เห็นว่าอาชีพผู้ประกอบการเป็นอาชีพที่ดี

นายกฯจีน หลี่ เค่อเฉียง กล่าวในการประชุม World Economic Forum ที่เมืองต้าเหลียน ว่าเวลานี้เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญปัญหาท้าทายและแรงกดดันหลายอย่าง แต่ก็ยังแสดงความมั่นใจว่าจะไม่ถึงจุดร่วงดิ่งลงอย่างรุนแรง

นายกฯหลี่ ระบุว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกคือปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน ถึงกระนั้นเชื่อว่าเศรษฐกิจจีนยังสามารถขึ้นลงในจุดที่ยอมรับได้ และเชื่อว่าในที่สุดแล้วจะสามารถบรรลุตามเป้าหมายในปีนี้

นายกฯจีนยังได้กล่าวถึงศักยภาพของการขยายตัวของเศรษฐกิจของจีนในปัจจุบัน ซึ่งขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ประกอบการ และการคิดค้นพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ โดยนายกฯ หลี่ระบุว่าช่วง 1 ปีที่ผ่านมา มีผู้จดทะเบียนธุรกิจใหม่ในจีนตกวันละมากกว่า 10,000 ราย ซึ่งช่วยกระตุ้นตลาดแรงงานแม้ในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

นายกฯ หลี่ยืนยันว่ารัฐบาลจีนจะให้การสนับสนุนด้านนโยบาย ทั้งในส่วนของภาษี เงินลงทุน และลดข้อจำกัดต่างๆสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ต่อไป

ตามรายงาน Global Entrepreneurship Monitor เมื่อปีที่แล้ว ชี้ว่า 66% ของประชากรจีนอายุระหว่าง 18-64 ปี เห็นว่าอาชีพผู้ประกอบการเป็นอาชีพที่ดี ในจำนวนนี้ 19% ระบุว่าตนกำลังจะเริ่มทำธุรกิจในช่วง 3 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม มี 40% ที่บอกว่าการทำธุรกิจของตนเองนั้นเป็นเรื่องที่มีความเสี่ยงสูง

XS
SM
MD
LG