ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนมีแผนส่งเครื่องบิน Drone ทลายแหล่งกบดานของนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ของพม่า


สัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่ต่อต้านยาเสพติดคนสำคัญของจีน หลิว ยูจิน กล่าวกับนสพ. Global Times เกี่ยวกับแผนการโจมตีแหล่งกบดานของนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ชาวพม่าทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของพม่า โดยใช้เครื่องบินแบบบังคับระยะไกลหรือ Drone หลังจากที่ติดตามล่าตัวนักค้ายาเสพติดรายยนี้มาตั้งแต่เดือน เม.ย ปีที่แล้ว เพราะเชื่อว่าเป็นผู้สังหารกะลาสีเรือชาวจีน 13 คนในแม่น้ำโขง

คำประกาศครั้งนี้ได้เปิดเผยให้เห็นว่าจีนกำลังพิจารณาการใช้เครื่องบินแบบ Drone โจมตีนอกเขตแดนของจีนครั้งแรกจริงๆ ซึ่งอาจารย์ Peter Dutton แห่ง US Naval War College กล่าวว่า ขณะนี้จีนกำลังต้องการแผ่ขยายอำนาจนอกดินแดนจีนมากขึ้นเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของจีนเอง ซึ่งแตกต่างจากนโยบายเดิมของจีน คือการไม่แทรกแซงกิจการในต่างประเทศ

เป็นเวลาหลายปีมาแล้วที่สหรัฐครอบครองตลาดเครื่องบินแบบ Drone และทราบกันดีว่าสหรัฐได้ใช้เครื่องบินแบบ Drone ในการโจมตีเป้าหมายในต่างประเทศหลายครั้งทังในปากีสถาน เยเมนและโซมาเลีย โดยให้เหตุผลว่าเพื่อปกป้องไม่ให้รัฐบาลประเทศเหล่านั้นคุกคามประชาชน

ศาสตราจารย์ Stephen Vladeck แห่ง American University ชี้ว่าสหรัฐควรมีปรรทัดฐานในการใช้เครื่องบิน Drone ในการโจมตี เพราะมีตีนและอีกหลายประเทศจับตามอง เพราะหากสหรัฐไม่มีบรรทัดฐานที่ชัดเจน จีนอาจใช้เป็นข้ออ้างในการโจมตีในประเทศอื่นได้เช่นกัน

จีนได้พัฒนาเทคโนโลยี Drone อย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีมานี้ เห็นได้จากมีเครื่องบินแบบ Drone เปิดตัวหลายรุ่นในเทศกาลเครื่องบินในประเทศจีนเมื่อเร็วๆนี้ รวมทั้งระบบ GPS แบบใหม่ เพื่อแข่งกับ Drone และ GPS ของสหรัฐ

ศาสตราจารย์ Stephen Vladeck กังวลว่าการที่จีนสามารถผลิตเครื่องบิน Drone ได้ในราคาถูกกว่าสหรัฐ อาจทำให้เกิดการแข่งขันสะสมอาวุธ และการแพร่กระจายอาวุธ Drone ในอนาคต ซึ่งทำให้ประเทศต่างๆรวมทั้งที่มีกองทัพขนาดเล็ก หรือมีรัฐบาลที่ไม่มีความรับผิดชอบ สามารถพัฒนาหรือซื้อ Drone ราคาถุกมาไว้ในกองทัพได้เช่นกัน
XS
SM
MD
LG