ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตสมาชิกระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน Bo Xilai ถูกฟ้องในข้อหาคอรัปชั่นและใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิด


ศาลจีนสั่งฟ้องอดีตสมาชิกระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน Bo Xilai ในข้อหาคอรัปชั่นและใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิด สืบเนื่องจากข่าวการคอรัปชั่นและคดีฆาตกรรมนักธุรกิจชาวต่างชาติที่เมืองฉงชิ่งเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเชื่อว่าภรรยาของนาย Bo Xilai มีส่วนเกี่ยวข้อง จนกลายเป็นข่าวอื้อฉาวทางการเมืองครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของจีน

สื่อมวลชนของทางการจีนรายงานว่า นาย Bo Xilai ถูกฟ้องในข้อหาใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิด รับสินบน และยักยอกเงินหลวงมูลค่ามหาศาล ซึ่งการพิจารณาคดีจะมีขึ้นที่เมืองจี้หนาน เมืองหลวงของมณฑลชางตง แต่ยังไม่ระบุว่าจะมีขึ้นวันไหน

นักวิชาการด้านกฎหมาย Yang Xuelin ระบุว่า ทางการจีนมีเวลาอย่างน้อย 2 เดือนก่อนที่จะนำตัวนาย Bo ขึ้นศาล และว่าข้อหาที่นาย Bo เผชิญล้วนเป็นข้อหาร้ายแรง และหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงเขาจะต้องถูกลงโทษจำคุกหลายปีทีเดียว

ในช่วงที่ข่าวอื้อฉาวของ Bo Xilai ถูกเปิดโปงขึ้นมานั้น บรรดาสื่อมวลชนต่างพากันขุดคุ้ยพฤติกรรมในทางมิชอบของเขาย้อนหลังไปนับสิบปี ซึ่งนอกจากเรื่องการคอรัปชั่นแล้ว เชื่อว่านาย Bo ยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องชู้สาวผิดกฎหมายเพื่อปกปิดคดีที่ภรรยาของเขาถูกกล่าวหาว่ามีส่วนฆาตกรรมนักธุรกิจชาวอังกฤษ ที่กลายเป็นข่าวอื้อฉาวสั่นสะเทือนความน่าเชื่อถือของพรรคคอมมิวนิสต์จีนมากที่สุดครั้งหนึ่ง

ประชาชนในกรุงปักกิ่งต่างแสดงความยินดีที่ศาลจีนสั่งฟ้องนาย Bo Xilai แต่บางคนยังไม่ค่อยแน่ใจว่ารัฐบาลจีนจะเอาจริงเอาจังกับการปราบปรามปัญหาคอรัปชั่นมากน้อยแค่ไหน หลังจากเกิดเรื่องนี้ขึ้น

คุณ Grace สตรีจีนชาวกรุงปักกิ่งวัย 32 ปี บอกว่าเวลานี้การหาเจ้าหน้าที่จีนที่ซื่อสัตย์ ตงฉินนั้น เป็นเรื่องยากยิ่งนัก ถึงกระนั้นไม่ว่าคดีของนาย Bo จะจบลงอย่างไร เธอก็เชื่อว่าจะมีผลในทางจิตวิทยาต่อการรับรู้ปัญหาคอรัปชั่นของชาวจีนไม่มากก็น้อย ในขณะที่คุณ Yang Lei พนักงานด้านการเงินวัย 30 ปีบอกว่า นาย Bo Xilai ควรถูกลงโทษสถานหนัก แต่ไม่ถึงขั้นประหารชีวิต

ก่อนหน้าที่จะเกิดข่าวอื้อฉาวครั้งนี้ นาย Bo Xilai คือเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เมืองฉงชิ่งซึ่งเป็นเมืองใหญ่แห่งหนึ่งของจีน และเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ Politburo ของจีน เขามีอนาคตการเมืองที่สดใสและได้รับความนิยมชมชอบอย่างสูงในหมู่ประชาชน นอกจากนี้ยังได้รับการคาดหมายด้วยว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำระดับสูงของจีน


รายงานจาก / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล




XS
SM
MD
LG