ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ว่าที่ผู้นำจีนคนใหม่ นายฉี จินผิง ต้องเผชิญกับสภาพสังคมที่คนวิจารณ์นโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลมากขึ้นบน Internet


จีนกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านอำนาจผู้นำสูงสุดในพรรคคอมมิวนิสต์ที่เกิดขึ้นทุกสิบปีเท่านั้น ในแต่ละยุคของการเปลี่ยนผ่าน ผู้นำประเทศจะเจอกับสภาสังคมที่เปลี่ยนไป

สำหรับประธานาธิบดีคนใหม่ นายฉี จินผิง (Xi Jinping) จะต้องนำพาประเทศที่มีการเปิดกว้างมากขึ้นโดยเฉพาะการแสดงความคิดเห็นบน Internet โดยที่ปัจจุบัน 40% ของประชากรจีนใช้ Internet และความคิดเห็นของคนกลุ่มนี้เป็นปัจจัยต่อการตัดสินทิศทางของประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ

ความสำเร็จของผู้นำประเทศในยุคก่อนๆ ขึ้นอยู่กับความสามารถในการทำให้เศรษฐกิจเฟื่องฟู และสำหรับนายฉี จินผิง ประเด็นด้านเศรษฐกิจมีความซับซ้อนมากขึ้น เพราะผู้ใช้ Internet ในจีน กำลังตั้งคำถามเกี่ยวกับปัญหาของเศรษฐกิจที่ผ่านมา

สตรีผู้หนึ่งเขียนความเห็นลงบนสื่อออนไลน์ Weibo ของจีน ว่าชาวจีนกำลังมัวเมาอยู่กับสัญลักษณ์ของอำนาจและความมั่งคั่งที่สะท้อนจากเขตเมืองที่โตอย่างรวดเร็ว และตึกใหญ่ๆที่มีแต่จะสูงขึ้น แต่สัญลักษณ์ของความยิ่งใหญ่ในรูปแบบนี้ไม่ได้ตอบคำถามต่อปัญหาสังคมและความคับแค้นในชีวิตคนกลุ่มอื่นๆอีกหลายกลุ่ม

ประธานาธิบดี หู จินเทา (Hu Jintao) ที่กำลังจะลงจากอำนาจเคยตั้งเป้าจะทำให้รายได้ประชาชาติของจีนให้เพิ่มขึ้นสองเท่าภายในปีค.ศ. 2020
แต่ผู้ใช้ Internet ที่เมืองชงชิง เรียกนโยบายดังกล่าวว่าเป็นเกมตัวเลข เขากล่าวว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นจะไม่มีประโยชน์อะไรหากค่าใช้จ่ายสูงขึ้นในอัตราที่มากกว่ารายได้

ขณะที่นักท่อง Internet อีกคนหนึ่งแสดงภาพรายได้ของชาวนาที่โต 100% จาก 6,000 หยวนมาเป็น 12,000 หยวน ในช่วงปี 2000-2010 แต่อำนาจทางเศรษฐกิจสำหรับการซื้อวัวของชาวนาเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 25%

อย่างไรก็ตาม สื่อของทางการจีน Global Times กล่าวว่า แม้สาธารณชนชาวจีนจะมีความเห็นที่แตกต่างเกี่ยวกับอนาคตของประเทศ แต่การประชุมสภาของพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งล่าสุดได้ให้แนวทางจากมุมมองของผู้รู้เกี่ยวกับทิศทางของประเทศในอนาคต

Global Times บอกด้วยว่า เสียงที่แตกต่างในสังคม ซึ่งรวมถึงความคิดที่สุดโต่งในบางครั้ง ควรได้รับสิทธิ์ให้มีได้อยู่ต่อไปได้ แต่ประเทศจีนต้องมีจุดยืนร่วมเกี่ยวกับเส้นทางสังคมนิยมที่มีคุณสมบัติของความเป็นจีนเป็นส่วนประกอบด้วย และเสริมว่าการเดินไปข้างหน้าในลักษณะนี้ได้สร้างความรุ่งเรืองให้กับประเทศและควรเป็นรูปแบบที่คนต้องหวงแหนรักษา

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย VOA/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG