ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนสั่งปิดเมืองในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 43 คน


China Covid
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:20 0:00


เจ้าหน้าที่ทางการของเมืองปูเตียน ในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศสั่งปิดสถานที่สาธารณะบางแห่งและห้ามผู้คนเดินทางออกจากเมืองหลังจากมีรายงานการระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธ์ุเดลต้าตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 13 กันยายน สถานีโทรทัศน์ CCTV ของทางการจีนรายงานว่าสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเมืองปูเตียนซึ่งอยู่ในมณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศมีความสลับซับซ้อนและน่าวิตก และเป็นไปได้ว่าอาจมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นในชุมชน โรงเรียนและตามโรงงานต่างๆ ด้วย

ในช่วงตั้งแต่วันที่ 10 ถึง 12 กันยายนมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 43 รายในมณฑลฝูเจี้ยนนี้ โดยส่วนใหญ่คือ 35 คนอยู่ที่เมืองปูเตียนทั้งนี้ตามรายงานของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน นอกจากนั้นยังพบผู้ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการอีก 32 รายในเมืองปูเตียนตั้งแต่วันที่ 10 กันยายนเช่นกัน

ผลการทดสอบเบื้องต้นจากผู้ติดเชื้อบางรายแสดงว่าผู้ป่วยได้รับเชื้อสายพันธุ์เดลต้า โดยผู้ป่วยรายแรกๆ ของเมืองซึ่งพบจากการตรวจหาเชื้อตามปกตินั้นเป็นเด็กนักเรียนชั้นประถมในเขตเซียนยูของเมือง และผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่าต้นตอของการระบาดครั้งนี้อาจมาจากผู้ปกครองของนักเรียนซึ่งเดินทางมาจากเมืองเซียเหมินที่อยู่ใกล้กันหลังจากกลับมาจากสิงคโปร์

มาตรการสั่งปิดซึ่งทางการของเมืองนำมาใช้ครั้งนี้นอกจากการสั่งระงับชั้นเรียนในโรงเรียนระดับอนุบาลและประถมของเมืองแล้วยังรวมถึงชั้นเรียนระดับมัธยมปลายบางแห่ง การสั่งห้ามกิจกรรมในอาคารสถานที่ปิด โรงภาพยนตร์ บาร์ อินเตอร์เน็ตคาเฟ่ รวมถึงห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ และสถานออกกำลังกายด้วย แต่ร้านอาหารบางแห่งยังสามารถเปิดให้บริการได้ในเวลาที่จำกัดลง

นอกจากนั้นรัฐบาลของเมืองปูเตียนยังมีคำสั่งระงับบริการรถโดยสารและรถแท็กซี่ ปิดสถานีขนส่งระยะไกลและไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารใช้สถานีรถไฟของเมือง รวมทั้งปิดเส้นทางเข้าออกบนถนนสายหลัก 12 สายจากทั้งหมด 20 สายและสั่งห้ามผู้คนเดินทางออกจากเมืองด้วย

ขณะนี้ชาวเมืองปูเตียนถูกห้ามไม่ให้ออกจากเมืองนอกจากจะมีเหตุผลที่จำเป็นเท่านั้น และผู้ที่จะเดินทางจะต้องแสดงหลักฐานผลตรวจโควิดเป็นลบ 48 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง

จนถึงวันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน จีนมีรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างเป็นทางการ 95,248 รายโดยในจำนวนนี้เป็นยอดเสียชีวิตสะสม
รวม 4,636 ราย

ที่มา: Reuters

XS
SM
MD
LG