ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีน พุ่งเป้าจัดการธุรกิจเครื่องกันหนาวหรู ‘แคนาดา กูส’ ด้วยข้อหาโฆษณาเกินจริง


Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:20 0:00


ทางการจีนเดินหน้าจัดระเบียบธุรกิจต่างชาติในประเทศ โดยล่าสุดพุ่งเป้าไปยังบริษัทผู้ผลิตเสื้อผ้ากันหนาวหรู ‘แคนาดา กูส’ (Canada Goose) ที่ถูกกล่าวหาว่า ทำการโฆษณาเกินจริง

สถานีโทรทัศน์ CCTV ของทางการจีนเปิดเผยว่า หน่วยงานกำกับกิจการจีนได้สั่งปรับบริษัทในเครือของ ‘แคนาดา กูส’ ที่ทำธุรกิจในนครเซี่ยงไฮ้ เป็นเงินราว 70,000 ดอลลาร์ เพราะอ้างว่า ผลิตภัณฑ์ของตนนั้นสามารถให้ความอบอุ่นกับผู้สวมใส่ได้อย่างดี “แม้ในพื้นที่ที่เยือกเย็นที่สุดในโลก” ซึ่งจีนพิจารณาว่าเป็น “การโฆษณาสินค้าและบริการอันเป็นเท็จ ที่หลอกหลวงผู้บริโภค”

รายงานข่าวระบุว่า หน่วยงาน Shanghai Huangpu District Market Supervision and Administration Department ดำเนินการปรับบริษัท Canada Goose Holdings Inc ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครโตรอนโต ประเทศแคนาดา ตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และสถานีข่าว CCTV เพิ่งเปิดเผยเรื่องราวออกมาเมื่อวันที่ 2 กันยายนนี้เอง

นอกจากนั้น หน่วยงาน National Enterprise Credit Information Publicity System (Shanghai) ยังประกาศด้วยว่า เจ้าหน้าที่กำกับดูแลกิจการที่ทำการตรวจสอบบริษัทดังกล่าวพบว่า ‘แคนาดา กูส’ ดำเนินแผนการตลาดที่เน้นย้ำว่า ผลิตภัณฑ์ของตนใช้ขนห่านเป็นวัตถุดิบกันหนาว แต่ในความเป็นจริง กลับใช้ขนเป็ดเป็นส่วนใหญ่

ยิ่งไปกว่านั้น ‘แคนาดา กูส’ ยังโฆษณาว่า บริษัทใช้วิธีผลิตเสื้อกันหนาวแบบ Hutterite down ที่อ้างว่าเป็นผลิตภัณฑ์กันหนาวที่อุ่นที่สุดเท่าที่มีจำหน่ายในท้องตลาด โดยกลุ่มชน Hutterite นั้นคือ กลุ่มคนพิเศษที่มีวิถีชีวิตตามหลักศาสนาใช้ชีวิตอยู่ในแคนาดา และมีชื่อเสียงในด้านการเลี้ยงเป็ดและห่านคุณภาพดี แต่เจ้าหน้าที่กำกับดูแลกิจการในเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า การอ้างที่มาของวัตถุดิบเช่นนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับความอุ่นของผลิตภัณฑ์ของบริษัทเลย

หนังสือพิมพ์ The Economic Daily ของจีน ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับการทำธุรกิจของ ‘แคนาดา กูส’ เมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งให้ความเห็นว่า ธุรกิจสัญชาติแคนาดานี้ละเมิดกฎหมายจีนเกี่ยวกับมาตรฐานการโฆษณา และกล่าวหาบริษัทแห่งนี้ว่า ทำการดูถูกผู้บริโภคชาวจีนว่าไม่มีความสามารถในการค้นคว้าหาข้อมูลผลิตภัณฑ์ก่อนตัดสินใจซื้อได้เลย

หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ยังเปิดเผยด้วยว่า ยอดขายสินค้า ‘แคนาดา กูส’ ผ่านช่องทางออนไลน์ในจีนในปีที่แล้วนั้นสูงถึง 25.9 ล้านดอลลาร์ และชี้ว่า ราคาเสื้อกันหนาวขนห่านที่แพงที่สุดของบริษัทที่ระบุในเว็บไซต์ในสหรัฐฯ นั้นอยู่ที่ 1,545 ดอลลาร์ ขณะที่เสื้อตัวเดียวกันตั้งราคาขายในเว็บของจีนที่ 1,616 ดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ‘แคนาดา กูส’ ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ CBC ของแคนาดา เมื่อวันที่ 8 กันยายน ว่า ความผิดพลาดทางเทคนิคบนเว็บของหุ้นส่วนของบริษัทในจีน คือ ต้นเหตุของความสับสนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของตน และกล่าวว่า บริษัทใช้ทั้งขนห่านและขนเป็ดในการผลิตเสื้อหนาว โดยการเลือกใช้จะขึ้นอยู่กับดีไซน์ของผลิตภัณฑ์

ทีมงาน วีโอเอ ภาคภาษาจีนกลาง พยายามติดต่อ ‘แคนาดา กูส’ เพื่อขอความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับมา

XS
SM
MD
LG