ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมงานองค์การอนามัยโลกซึ่งกำลังศึกษาไวรัส H7N9 ในประเทศจีน บอกได้แต่เพียงว่าเป็นไวรัสอันตรายมากต่อมนุษย์ แต่ยังระบุที่มาไม่ได้


เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ H7N9 ที่พบในประเทศจีน เป็นไวรัสที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์มาก แต่ยังบอกไม่ได้อย่างแน่นอนว่าแหล่งที่มาของเชื้อไวรัสนี้คืออะไร

เชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่นี้ แพร่ระบาดไปถึง 7 จังหวัดในประเทศจีน และทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 22 คนจากจำนวนผู้ติดเชื้อมากกว่า 100 คน

นาย Keiji Fukuda ผู้ช่วยผู้อำนวยการการรักษาความมั่นคงทางสาธารณสุข ขององค์การอนามัยโลก (World Health Organization หรือ WHO) กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันพุธว่า ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่แสดงให้เห็นว่า เชื้อไวรัสนี้สามารถแพร่จากมนุษย์สู่มนุษย์ได้ แต่เตือนว่าเชื้อไวรัสนี้เป็นอันตรายอย่างมากต่อมนุษย์ และจากหลักฐานที่ได้เห็น เชื้อไวรัส H7N9 แพร่จากสัตว์ปีกสู่มนุษย์ได้ง่ายกว่าเชื้อไวรัส H5N1

เชื้อไวรัส H5N1 เป็นเชื้อไข้หวัดนกที่ปรากฎขึ้นในปีค.ศ. 2003 และในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ได้แพร่ระบาดออกไปถึงสามทวีป และมีผู้เสียชีวิตเพราะไวรัสนี้มากกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ติดเชื้อ 622 คน

นาย Liang Wannian แห่งคณะกรรมการอนามัยแห่งชาติและการวางแผนครอบครัวของจีน บอกว่ายังจะต้องทำความเข้าใจเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ให้มากกว่านี้ และว่า ในขณะนี้ ยังบอกไม่ได้ว่า มาตรการป้องกันของรัฐบาลทำงานได้ผลมากแค่ไหน และเป็นความเสี่ยงต่อประชาชนแค่ไหนด้วย

เจ้าหน้าที่จีนผู้นี้อธิบายว่า มีปัจจัยหลายอย่างที่ยังระบุไม่ได้ รวมทั้งแหล่งที่มาของเชื้อไวรัส การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส ตัวที่ทำให้เกิดโรค พิษ การเคลื่อนย้ายที่ อาการของโรค และสถานภาพของการระบาดของโรค ซึ่งหมายความว่า จะต้องศึกษาหาความรู้กันอีกมาก

นักวิทยาศาสตร์ของ WHO และของทางการจีนมีความเห็นร่วมกันว่า แหล่งที่มาของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ น่าจะเป็นนก โดยเฉพาะสัตว์ปีกที่ติดเชื้อ

แพทย์หญิง Nancy Cox ผู้อำนวยการฝ่ายไข้หวัดใหญ่ของศูนย์การควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ บอกว่า เท่าที่ปรากฎ ตัวอย่างที่เก็บมาวิเคราะห์จากนกที่โยกย้ายถิ่นฐานตามฤดูกาล ไม่มีเชื้อ H7N9 แต่ตัวอย่างที่เก็บมาจากไก่ เป็ด และนกพิราปากตลาดสัตว์ปีกมีเชื้อไวรัสนี้ รวมทั้งตัวอย่างที่เก็บมาจากสิ่งแวดล้อมของตลาดสัตว์ปีกด้วย

ผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ และทางการนครเซี่ยงไฮ้ได้ปิดตลาดสัตว์ปีกแล้ว ซึ่งเป็นมาตรการเดียวกันกับที่เมืองใหญ่อื่นๆนำมาใช้เมื่อมีเชื้อไข้หวัดนกปรากฎขึ้น
XS
SM
MD
LG