ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเตรียมพิจารณาผู้บริหารเกาะฮ่องกงแทนที่ “แคร์รี แลม”


ทางการจีนมีแผนการหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงเฉพาะกาล เพื่อแทนที่แคร์รี แลม ผู้บริหารเกาะฮ่องกงคนปัจจุบัน ท่ามกลางการประท้วงฮ่องกงที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติง่ายๆ

ตามรายงานของไฟแนนเชียล ไทม์ส ระบุว่า ทางการจีนพิจารณาที่จะหาผู้ดำรงตำแหน่งแทนนางแคร์รี แลม อย่างไรก็ตามรัฐบาลจีนยังต้องการให้เกิดเสถียรภาพบนเกาะฮ่องกง ก่อนการพิจารณาเปลี่ยนผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง

ในรายงาน ระบุว่า หากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เห็นชอบให้เดินหน้าหาผู้บริหารเกาะฮ่องกงคนใหม่ ผู้ที่จะทำหน้าที่แทนนางแคร์รี แลม จะได้รับการแต่งตั้งภายในเดือนมีนาคมปีหน้า และจะเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงเฉพาะกาลจนถึงสิ้นปี ค.ศ. 2022

ทางไฟแนนเชียล ไทม์ส เปิดเผยรายชื่อของผู้ที่อยู่ในการพิจารณาของทางการจีน ซึ่งรวมถึงนายนอร์แมน ชาน ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง และนายเฮนรี ถัง รัฐมนตรีคลังฮ่องกง ซึ่งเคยลงสมัครชิงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงมาแล้ว

นางแคร์รี แลม ได้รับแรงกดดันอย่างหนักให้ลาออกจากตำแหน่ง เพราะผู้ประท้วงฮ่องกงต่างมองว่าเธอเป็นหุ่นเชิดของรัฐบาลปักกิ่ง และเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีการเผยแพร่คลิปเสียงของนางแคร์รี แลม ที่ระบุว่าเธอต้องการลาออกหากทำได้ และไม่เคยขอให้รัฐบาลจีนพิจารณาการลาออกของเธอเพื่อยุติวิกฤตประท้วงฮ่องกงที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้

ฝ่ายบริหารฮ่องกงพยายามผลักดันร่างกฎหมายส่งผู้ต้องหาข้ามแดน ที่เป็นชนวนให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของฮ่องกง แต่การประท้วงในฮ่องกงยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่าผู้บริหารเกาะฮ่องกงจะออกมายืนยันว่าร่างกฏหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ล้มเลิกไปแล้ว

XS
SM
MD
LG