ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนกลับมาออกวีซ่าให้ชาวญี่ปุ่น หลังระงับไป 3 สัปดาห์


FILE - The Chinese Embassy is pictured in Tokyo on Jan. 11, 2023.
FILE - The Chinese Embassy is pictured in Tokyo on Jan. 11, 2023.

จีนประกาศว่าได้กลับมาออกวีซ่าให้ผู้เดินทางชาวญี่ปุ่น เริ่มต้นวันอาทิตย์นี้ ถือเป็นการสิ้นสุดการระงับการออกวีซ่า 3 สัปดาห์ เพื่อตอบโต้มาตรการคุมโควิดกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากจีน อ้างอิงจากประกาศของทางเว็บไซต์สถานทูตจีน

ญี่ปุ่นเปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีก่อน โดยให้นักท่องเที่ยวแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนแทนการแสดงผลตรวจโควิดก่อนเข้าประเทศ แต่เมื่อวันที่ 30 ธันวาคมที่ผ่านมา ญี่ปุ่นประกาศให้ผู้เดินทางจากจีนต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนเข้าประเทศ และต้องตรวจโควิดอีกครั้งเมื่อมาถึงญี่ปุ่น ทำให้เมื่อ 10 มกราคม จีนประกาศระงับการออกวีซ่าใหม่ให้กับชาวญี่ปุ่น เพื่อตอบโต้มาตรการดังกล่าวของญี่ปุ่น ก่อนจะยกเลิกเมื่อวันอาทิตย์

ด้านเกาหลีใต้ที่บังคับใช้มาตรการคล้ายกันผู้เดินทางจากจีน ยังคงมาตรการดังกล่าวต่อไปจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ จากความกังวลว่าการระบาดของโควิด-19 ในจีนจะเลวร้ายขึ้นหลังเทศกาลตรุษจีน

ที่ผ่านมา ทางหน่วยงานสาธารณสุขจีน ระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิดในจีนผ่านพ้นจุดสูงสุดแล้ว แต่นานาชาติยังคงมีความกังวลว่ารัฐบาลปักกิ่งไม่เปิดเผยข้อมูลสถานการณ์การระบาดเพียงพอ

สำหรับการระบาดของโควิดในญี่ปุ่น อยู่ในทิศทางขาลงในช่วงหลายสัปดาห์มานี้ โดยมียอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันลดลงราว 1 ใน 5 ของตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงสุดในช่วงต้นเดือนมกราคม และเมื่อสัปดาห์ก่อนญี่ปุ่นประกาศแผนเตรียมลดระดับโควิด-19 ให้เทียบเท่ากับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลในเดือนพฤษภาคมนี้

ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG