ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้เด็กและวัยรุ่นอเมริกันเป็นโรคอ้วนเพิ่มขึ้น


ผลการศึกษาครั้งใหม่พบว่า การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ส่งผลให้เด็กและวัยรุ่นอเมริกันเป็นโรคอ้วนกันเพิ่มขึ้นอย่างมาก

โรคอ้วนในวัยเด็กนั้น มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเป็นเวลาหลายปีมาแล้ว การศึกษาครั้งใหม่ชี้ให้เห็นว่าอัตราการเป็นโรคอ้วนเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อปีที่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนที่อ้วนอยู่แล้วเมื่อโรคระบาดเริ่มต้นขึ้น

Dr. Alyson Goodman แห่งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เขียนรายงานการศึกษานี้กล่าวว่า ผลของการศึกษาเป็นสิ่งที่ส่งสัญญาณว่า "เด็กๆ มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก" และเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ การเกิดโรคระบาดใหญ่ดูเหมือนจะทำให้โรคอ้วนในประเทศย่ำแย่ลงไปกว่าเดิม โรคอ้วนทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและความดันโลหิตสูง และคนที่มีน้ำหนักตัวเกินยังมีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่รุนแรงอีกด้วย

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคหรือ CDC เผยแพร่การศึกษานี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดเกี่ยวกับเรื่องโรคอ้วนในช่วงการระบาดใหญ่

การศึกษาพบว่าราว 22% ของเด็กและวัยรุ่นเป็นโรคอ้วนเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก ปีก่อนหน้าซึ่งมีอยู่เพียง 19%

ก่อนที่จะเกิดโรคระบาด เด็กที่มีน้ำหนักตัวปกติจะมีน้ำหนักเพิ่มเฉลี่ย 1.5 กิโลกรัมต่อปี ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นเป็น 2.4 กิโลกรัมในช่วงการระบาดใหญ่ และสำหรับเด็กที่เป็นโรคอ้วนขั้นรุนแรง คาดว่าน้ำหนักตัวจะเพิ่มขึ้นทุกปีจาก 4 กิโลกรัมเป็น 6.6 กิโลกรัม

นักวิจัยกล่าวว่า อัตราการเป็นโรคอ้วนนี้เพิ่มขึ้นสูงสุดในหมู่เด็กวัย 6 ถึง 11 ปี เด็กที่อายุยังน้อยมักต้องพึ่งพาพ่อแม่มากกว่า และอาจได้รับผลกระทบมากกว่าเมื่อโรงเรียนหยุดทำการเรียนการสอนในชั้นเรียน

การวิจัยนี้อิงจากผลการตรวจสอบเวชระเบียนของเด็กและวัยรุ่นอายุ 2 ถึง 19 ปี มากกว่า 432,000 คน พวกเขาจะต้องชั่งน้ำหนักอย่างน้อยสองครั้งก่อนการเกิดโรคระบาดใหญ่ และอย่างน้อยหนึ่งครั้งในช่วงต้นของการระบาดใหญ่

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยกล่าวด้วยว่ายังมีข้อจำกัดบางประการในการศึกษานี้ เนื่องจากเป็นการศึกษาเฉพาะในหมู่เด็กที่ได้รับการดูแลจากแพทย์ทั้งก่อนและระหว่างการระบาดใหญ่เท่านั้น นอกจากนี้ยังไม่ได้พิจารณาถึงความแตกต่างของการเพิ่มน้ำหนักระหว่างกลุ่มเชื้อชาติและชาติพันธุ์อีกด้วย

CDC กล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่าขณะนี้มีอยู่ 16 รัฐที่ประชากรอย่างน้อย 35% เป็นโรคอ้วน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศ

ที่มา: The Associated Press

XS
SM
MD
LG