ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันหลายคนบอกว่าซุปไก่คืออาหารที่ดีที่สุดเวลาเป็นหวัด


ในช่วงฤดูการแพร่ระบาดของไข้หวัด หลายคนหันไปพึ่งอาหารที่มีส่วนประกอบของสมุนไพรที่มีคุณสมบัติในการช่วยบรรเทาอาหารหวัดแทนการรับประทานยาแผนปัจจุบัน คนในแต่ละวัฒนธรรมมีสูตรอาหารแก้หวัดแตกต่างกันไปแต่หลายคนบอกว่าซุปไก่ดีที่สุด

ซุปข้าวบาร์เล่และซุปก๋วยเตี๋ยวเป็นซุปสองอย่างในบรรดาซุปทั้งเก้าแบบในเมนูของร้าน Alborz ร้านอาหารเปอร์เชียในเมืองเวียนนาที่รัฐเวอร์จีเนีย

แม่ครัวอัฟซาเน่ อัททาช กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าซุปก๋วยเตี๋ยวในเมนูที่ร้านเป็นสูตรดั้งเดิมของแท้ของอิหร่าน เป็นอาหารที่รับประทานได้ืั้งปี แต่คนมักนิยมรับประทานกันมากในช่วงฤดูหนาว แม่ครัวทำซุปก๋วยเตี๋ยวนี้ด้วยสูตรดั้งเดิมของครอบครัว ส่วนประกอบได้แก่หัวหอมใหญ่ แครอท ซุปไก่และน้ำมะนาว

แม่ครัวบอกว่าซุปสูตรนี้มีประโยชน์ทางโภชนาการต่อร่างกาย จึงเหมาะมากที่จะรับประทานในช่วงฤดูหนาวเพราะคนมักป่วยเป็นหวัดกัน

ในวันที่อากาศหนาวๆ ลูกค้านิยมสั่งซุปก๋วยเตี๋ยวสูตรของแม่ครัวอัฟซาเน่ อัททาช กันอุ่นหนาฝาคั่งแล้วก็รับประทานกันอย่างเอร็ดอร่อย

แม่ครัวบอกว่าสูตรทำซุปก๋วยเตี๋ยวนี้เป็นสูตรที่คิดค้นโดยคุณยายที่มักทำให้เธอรับประทานตอนเป็นเด็กๆ

ที่ร้านอาหาร DGS Delicatessen ในกรุงวอชิงตัน พ่อครัวแบรี่ โคสโลว์ปรุงซุปไก่ใส่ ลูกชิ้น matzo balls สูตรดั้งเดิมของชาวยิวจากยุโรปตะวันออกที่คุณยายสอนให้เขาทำ

เขาบอกว่าลูกชิ้น matzo balls เป็นอาหารที่ชาวยิวรับประทานกันมานานแล้วและทำออกมาให้เลือกทานในหลายรูปแบบ เขาบอกว่าการปรุงซุปนี้ เขาเริ่มด้วยซุปไก่เข้มข้น เติมหัวหอมใหญ่ คึ่นฉ่ายฝรั่ง แครอทและกระเทียม แล้วปรุงรสด้วยน้ำส้มสายชูเล้กน้อยเพื่อเสริมรสชาด
ให้เข้มข้น แล้วตบท้ายเกลือกับพริกไทยและความอร่อยของซุปถ้วยนี้อยู่ที่ลูกชิ้น matzo balls พ่อครัวโคสโลว์อธิบายกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า matzo balls ทำจากแป้งทำขนมปังของชาวยิวผสมไข่ไก่ น้ำมันไก่ และผงแบคกิ้งโซดาเพื่อเพิ่มความฟู ปรุงรสด้วยเกลือกับพริกไทย

ด้านคุณไบรอัน ซิปพิน ผู้จัดการร้านอาหารกล่าวว่าซุป matzo balls เป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมที่สุดของร้าน เขากล่าวว่าบางคนคิดส่วนประกอบในซุปไก่สูตรนี้มีฤทธิ์ในการบำบัดอาการป่วย ซุปถ้วยนี้ทานแล้วรู้สึกดีในวันที่อากาศข้างนอกหนาวเย็น

แล้วการรับประทานซุปร้อนๆสักถ้วยจะช่วยป้องกนโรคไข้หวัดได้จริงหรือ ผู้สื่อข่าววีโอเอสอบถามด็อกเตอร์กลอเรีย แอ็ดโด้อาเยนสุ ผู้อำนวยการของกรมสุขภาพแห่งเขต Fairfax County คำตอบที่ได้คือไม่ได้ช่วย

ด็อกเตอร์แอ็ดโด้ อาเยนสุ บอกว่า วิธีป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดคือการฉีดวัคซีน แต่เธอบอกว่าอาหารบางชนิดทานแล้วช่วยบรรเทาอาการป่วยได้ ทำให้คนนิยมรับประทานกันและอธิบายว่าทำไมคนป่วยด้วยไข้หวัดจึงรู้สึกสบายขึ้นหลังจากได้ทานซุป ชาร้อนใส่มะนาวหรือน้ำผึ้งว่า
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเติมน้ำผึ้งและน้ำมะนาวลงไปในน้ำสักแก้วจะช่วยทุเลาอาการเจ็บคอลงได้ทำให้อาหารที่มีส่วนประกอบเหล่านี้ช่วยทุเลาอาการเจ็บป่วยแต่ไม่ได้ช่วยป้องกันหรือรักษาโรคแต่อย่างใด
XS
SM
MD
LG