ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เตรียมชม ‘ฤดูซากุระบาน’ กรุงวอชิงตัน เร็วทันใจในเดือนมีนาคม!


เจฟฟรีย์ ไรน์โบลด์ ผู้อำนวยการกรมอุทยานแห่งชาติสหรัฐฯ ขณะประกาศฤดูดอกซากุระบานที่กรุงวอชิงตัน เมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2024 (ที่มา: AP)
เจฟฟรีย์ ไรน์โบลด์ ผู้อำนวยการกรมอุทยานแห่งชาติสหรัฐฯ ขณะประกาศฤดูดอกซากุระบานที่กรุงวอชิงตัน เมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2024 (ที่มา: AP)

ฤดูดอกซากุระเบ่งบานที่หลายคนรอคอย วนมาอีกครั้ง ณ กรุงวอชิงตัน เมืองหลวงของสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลเข้ามาชมความงามสีชมพู ด้วยสารพัดกิจกรรมที่จะกินเวลายาวนานหลายสัปดาห์

เทศกาลชมดอกไม้นี้ มีที่มาตั้งแต่ปี 1912 หลังนายกเทศมนตรีกรุงโตเกียว ได้มอบต้นซากุระให้กับกรุงวอชิงตันเป็นจำนวน 3,000 ต้น โดยในปี 2024 นี้ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น จะมาเยือนกรุงวอชิงตันในวันที่ 10 เมษายน ในช่วงที่ดอกซากุระกำลังบาน

คณะผู้จัดงานคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมเมืองหลวงของสหรัฐฯ ถึง 1.5 ล้านคน เมื่อประเมินจากยอดการจองโรงแรม ถือเป็นครั้งแรกที่ยอดผู้มาเยือนสูงเท่านี้นับตั้งแต่ช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19

เอพีสรุปสาระสำคัญของเทศกาลนี้ไว้ ดังนี้

ดอกซากุระจะบานเต็มที่เมื่อไหร่?

กรมอุทยานแห่งชาติแห่งสหรัฐฯ (National Park Service) คาดการณ์ว่าดอกซากุระจะบานเต็มที่ในช่วงวันที่ 23-26 มีนาคม และจะอยู่ในสภาพนั้นประมาณ 10 วัน ช่วงนั้นจะเป็นเวลาที่ต้นซากุระจำนวน 70% จากทั้งหมด 3,700 ต้นในกรุงวอชิงตันจะอวดโฉมความงาม ทั้งนี้ ฤดูดอกไม้นี้จะเริ่มตั้งแต่ 20 มีนาคมไปจนถึง 14 เมษายน

ไปชมวิวตรงไหนดีที่สุด?

แม้ต้นซากุระจะกระจายอยู่ทั่วกรุงวอชิงตัน แต่จุดที่คนมักไปดูดอกไม้ที่สุดมักจะอยู่ที่บริเวณ Tidal Basin ใกล้กับอนุสรณ์สถานโธมัส เจฟเฟอร์สัน เจ้าหน้าที่รัฐแนะนำให้นักท่องเที่ยวเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนเนื่องจากจุดจอดรถมีจำกัด

มีกิจกรรมอะไรบ้างในช่วงฤดูซากุระบานในกรุงวอชิงตัน?

หลายห้างร้านในพื้นที่ มีเมนูที่ทำมาต้อนรับเทศกาลนี้ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว เช่นค็อกเทล หรือมิลค์เชครสซากุระ ในส่วนของอีเวนท์ทั้งหมดนั้น สามารถดูได้ในเว็บไซต์เทศกาลดอกซากุระ แต่ตัวอย่างของงานที่เป็นไฮไลท์สำคัญ ได้แก่

  • เทศกาลว่าวรอบอนุสาวรีย์วอชิงตัน ในวันที่ 30 มีนาคม
  • งานพาเหรด ในวันที่ 13 เมษายน
  • เทศกาลศิลปะดนตรีเพทัลพาลูซา (Petalpalooza) ใกล้กับย่าน Capital Riverfront ในวันที่ 6 เมษายน


เจ้าหน้าที่ระบุว่า สภาพอากาศโดยรวมที่ร้อนขึ้น ทำให้ดอกซากุระบานเร็วขึ้นกว่าในอดีต โดยในปี 2013 ดอกซากุระบานในวันที่ 9 เมษายน นอกจากนั้นยังมีคำเตือนจากทางการอีกด้วยว่า ต้นซากุระจำนวนหลายร้อยต้นที่ตลิ่ง Tidal Basin กำลังเจอความเสี่ยงจากระดับน้ำที่เพิ่มขึ้น อันเป็นผลมาจากแรงหนุนของระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG