ลิ้งค์เชื่อมต่อ

APAICS มอบรางวัลผู้นำชุมชนดีเด่นให้กับ คุณชัญชนิษฐ์ มาร์เทอร์แรล


Sen.Tammy Duckworth (D-IL)and Chancee Martorell, executive director of the Thai CDC. May,16 2017.
Sen.Tammy Duckworth (D-IL)and Chancee Martorell, executive director of the Thai CDC. May,16 2017.

องค์กรที่สนับสนุนการมีส่วนร่วมทางการเมืองสหรัฐฯของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย APAICS มอบรางวัลผู้นำชุมชนดีเด่นให้กับ คุณชัญชนิษฐ์ มาร์เทอร์แรล ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมชาวไทยที่ทำงานสนับสนุนและช่วยเหลือชุมชนไทยในอเมริกามายาวนานและถือเป็นคนเชื้อสายไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลของชุมชนชาวเอเชียในอเมริกา

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:42 0:00

ชัญชนิษฐ์ มาร์เทอร์แรล ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมชาวไทย จากรัฐแคลิฟอร์เนีย ขึ้นรับรางวัลผู้นำในชุมชน หรือ Community Leadership Awardจากพันโทหญิง แทมมี ลัดดา ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาเชื้อสายไทย รัฐอิลลินอยส์ ซึ่งได้รับเกียรติให้เป็นผู้ประกาศผลและมอบรางวัล บนเวทีการจัดงานเลี้ยงประจำปี ขององค์กร Asian Pacific American Institute of Congressional Studies หรือAPAICS ที่กรุงวอชิงตัน

APAICS เป็นองค์กรที่มุ่งส่งเสริมการรวมตัวของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเพื่อให้เข้าไปมีบทบาทและมีส่วนร่วมทางการเมืองสหรัฐฯในทุกระดับ มากว่า 23 ปีแล้วโดยในแต่ละปีจะคัดเลือกผู้ที่มีผลงานดีเด่นและมีวิสัยทัศน์จากชุมชนชาวเอเชียทั่วอเมริกาเพื่อประกาศมอบรางวัลพิเศษในงานประจำปี

ขณะที่ในปีนี้ คุณชันชนิษฐ์ หรือ Chancee ซึ่งมีผลงานโดดเด่นในด้านการส่งเสริมและช่วยเหลือชุมชนไทยในนครลอส แองเจลิส มาเกือบ 25 ปี ได้รับเกียรติเป็นคนไทยคนแรกให้ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้

'หวังว่ารางวัลนี้จะเป็นรางวัลที่ให้ชุมชนไทยมีเสียงมากขึ้น เพราะว่าชุมชนไทยยังขาดเสียงกับพลังในประเทศนี่ และครั้งนี้ก็เป็นโอกาสที่ดีที่เขาให้เกียรติชุมชนไทยโดยที่มอบรางวัลให้ดิฉัน แชนซีอยากจะอุทิศรางวัลนี้ให้กับผู้นำชุมชนที่มาก่อนตั้งหลายคน และก็คนในอนาคตด้วย ' ชัญชนิษฐ์ มาร์เทอร์แรล ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมชาวไทยให้สัมภาษณ์กับวีโอเอ ภาคภาษาไทยหลังขึ้นรับรางวัล

Chancee Martorell receives the Community Achievement Award at the APAICS 23rd Annual Awards Gala.
Chancee Martorell receives the Community Achievement Award at the APAICS 23rd Annual Awards Gala.

แม้จำนวนประชากรคนไทยที่อาศัยในอเมริกาจะมีจำนวนไม่มากนักหากเทียบกับประชากรส่วนใหญ่ หรือแม้แต่จำนวนคนเชื้อสายเอเชียอื่นๆ แต่การที่ตัวแทนองค์กรในชุมชนไทยสามารถพิสูจน์และก้าวขึ้นมาเป็นที่ยอมรับมากขึ้นผ่านเวทีแห่งนี้จึงถือเป็นจุดสำคัญของความก้าวหน้าในการพัฒนาชุมชนได้อย่างมีทิศทางร่วมกับชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียอื่นๆในสหรัฐฯ

ด้านคุณพิศาล มาณวพัฒน์ เอกอัคราชทูตไทย กรุงวอชิงตัน ที่เดินทางไปร่วมงาน บอกว่า รางวัลนี้คือก้าวสำคัญและเป็นแบบอย่างที่ดีของชุมชนไทยในอเมริกา

'คุณแชนซี่คือตัวอย่างที่ผมอยากสน้บสนุน ให้คนไทยอเมริกันที่อยู่ในสหรัฐฯได้เดินตาม เพราะว่าเธอเป็นคนที่เข้าใจระบบการเมืองการปกครองและใช้ความเข้าใจนั้นเป็นประโยชน์ต่อชุมชนชาวไทย ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือคนไทยในด้านต่างๆ ซึ่งถ้าเผื่อเรามีความเข้าใจแล้วเราก็จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลท้องถิ่นจากรัฐบาลของแต่ละรัฐ ไปจนถึงรัฐบาลกลาง และต่อไปผมก็อยากเห็นคนไทยใช้วิธีความเข้าใจเหล่านี้ ไปเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างทางการเมืองและเราก็จะทีกำลังที่จะสร้างพลังให้กับชุมชนชาวไทยแบบยั่งยืน'

Chancee Martorell receives the Community Achievement Award at the APAICS 23rd Annual Awards Gala.
Chancee Martorell receives the Community Achievement Award at the APAICS 23rd Annual Awards Gala.

การสร้างเครือข่ายและสานต่อเป้าหมายการรวมตัวเป็นหนึ่งของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและแปซิฟิค จากหลายเชื้อชาติคือหัวใจสำคัญที่สะท้อนผ่านการจัดงานในครั้งนี้ โดยเฉพาะแนวทางการส่งเสริมให้คนเอเชียนอเมริกันรุ่นใหม่ๆได้ไเข้าสัมผัสประสบการณ์การเมืองสหรัฐฯผ่านสมาชิกที่ประชุมผู้ที่สนใจด้านชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและแปซิฟิคในรัฐสภาสหรัฐ ที่กรุงวอชิงตัน

Judy Chu สมาชิกสภาผู้แทนจากพรรคเดโมแครต รัฐแคลิฟอร์เนีย ในฐานะประธานกลุ่มที่ประชุมสมาชิกรัฐสภาที่สนใจกิจการด้านชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและแปซิฟิค บอกว่า การจัดงานประจำปีเพื่อที่จะได้ทบทวนสิ่งที่เราเดินมาและทิศทางที่จะมุ่งไป โดยเฉพาะการเผชิญกับนโยบายด้านลบที่ส่งผลกระทบต่อคนเชื้อสายเอเชียในสหรัฐฯ จากรัฐบาลสมัยปัจจุบัน

''งานนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่ชาวเอเชียนอเมริกันและหมู่เกาะแปซิฟิค จะได้หันกลับมามองว่าเราเดินทางมาไกลแค่ไหนในทางการเมือง หรือการประสบความสำเร็จของชาวเอเชียนอเมริกันในด้านอื่นๆ เช่น ด้านบันเทิง หรือศิลปะ และการจัดงานก็เป็นอีกวิธีที่ดีมากๆที่จะช่วยสะท้อนถึงที่มาของเราและทิศทางที่เราจะมุ่งไป' Judy Chu สมาชิกสภาผู้แทนจากพรรคเดโมแครต

ขณะที่ พ.ท.หญิง แทมมี ลัดดา ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ รัฐอิลลินอยส์ กล่าวถึงความการรวมตัวครั้งสำคัญประจำปีในการจัดงานร่วมกันขององค์กรเพื่อชาวเอเชีย

'งานนี้เป็นงานที่สำคัญที่สุดในทุกปีของชาวเอเชียนอเมริกันในแถบกรุงวอชิงตัน และในปีนี้ก็มีคนไทยที่ได้รางวัลชนะ ซึ่งถือว่าได้รับเกียรติมากๆนะคะ แม้ว่าเราเป็นคนไทยแต่เราก็เป็นคนไทยอเมริกันที่ช่วยเหลือชาวเอเชียทุกคน'

APAICS เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปีคริสตศักราช 1994 โดยกลุ่มนักการเมืองอเมริกันเชื้อสายชาวเอเชียในรัฐสภาสหรัฐฯที่มุ่งส่งเสริมให้ชุมชนชาวเอเชียนอเมริกันและแปซิฟิคซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในสหรัฐฯรวมตัวกันมีส่วนร่วมทางการเมืองสหรัฐให้มากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันมีสมาชิกรัฐสภาที่เป็นชาวเชื้อสายเอเชียราว 18 คน ซึ่งถือว่ามากที่สุดเท่าที่เคยมีมา นอกจากนี้ประชากรชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียยังเป็นกลุ่มประชากรที่กำลังเติบโตเร็วมากที่สุดในสหรัฐฯด้วยเช่นกัน

XS
SM
MD
LG