ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลก ประกาศเดินหน้ายุทธศาสตร์ในการต่อสู้มะเร็งปากมดลูก


FILE - An illustration picture shows a Gardasil anti-cervical cancer vaccine box displayed at a pharmacy in Strasbourg, France, Nov. 25, 2013.
FILE - An illustration picture shows a Gardasil anti-cervical cancer vaccine box displayed at a pharmacy in Strasbourg, France, Nov. 25, 2013.

ประเทศสมาชิกทั้ง 194 ประเทศขององค์การอนามัยโลกตกลงที่จะผลักดันแผนงานกำจัดมะเร็งปากมดลูกให้หมดสิ้น จากที่ในปัจจุบัน มีผู้หญิงทั่วโลกราว 570,000 คนตรวจพบโรคนี้ และมีผู้เสียชีวิตจากอาการป่วยถึงกว่า 300,000 คนในแต่ละปี

ภายใต้ข้อตกลงนี้ที่บรรลุในระหว่างการประชุมสมัชชาอนามัยโลก ประเทศสมาชิกขององค์การอนามัยโลกจะร่วมกันดำเนินยุทธศาสตร์ 3 ข้อ ที่เน้นการฉีดวัคซีน HPV หรือวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกให้แก่เด็กสาวทุกคน และการสนับสนุนให้ผู้หญิงทุกคนทำการตรวจคัดกรองอย่างน้อย 2 ครั้ง ในช่วงอายุระหว่าง 35 และ 45 ปี รวมทั้งการเร่งให้การรักษาแก่ผู้ที่ตรวจพบเชื้อมะเร็งนี้

ทั้งนี้ มะเร็งปากมดลูก ซึ่งเป็นโรคที่พบมากเป็นอันดับที่ 4 ในผู้หญิงทั่วโลก คือโรคที่สามารถป้องกันและรักษาได้ด้วยการฉีดวัคซีน

เจ้าหญิง โนเธมบา ซิเมเลลา ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การใหญ่อนามัยโลก กล่าวว่า เทคโนโลยีใหม่ที่พัฒนาด้วยปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI นั้นยังมีความสามารถในการตรวจคัดกรองผู้หญิงว่ามีความเสี่ยงของโรคมะเร็งปากมดลูกหรือไม่ และเทคโนโลยีนี้ใช้เวลาตรวยเพียง 15-20 นาที เท่านั้น ซึ่งเร็วกว่าวิธีการตรวจโดยห้องปฏิบัติการณ์ทางวิทยาศาสตร์ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งต้องใช้เวลาเป็นเดือนหรือนานกว่านั้น ขณะที่ผู้รับการตรวจจำนวนไม่น้อยไม่สามารถรับผลได้อย่างสะดวกเนื่องจากไม่ได้อยู่ใกล้สถานที่ตรวจ

ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การใหญ่อนามัยโลกกล่าวด้วยว่า การวินิจฉัยอันรวดเร็วนี้จะช่วยชีวิตคนได้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่อยู่ในประเทศกำลังพัฒนา

XS
SM
MD
LG