ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซีดีซีสหรัฐฯ ยืนยัน ยังต้องบังคับสวมหน้ากากในอาคาร


Virus Outbreak California
Virus Outbreak California

ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี (Centers for Disease Control and Prevention - CDC) กล่าวในวันพุธว่า แม้จะมีข่าวดีเรื่องอัตราผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสลดลง และจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลน้อยลง แต่การระบาดยังคงไม่เบาบางจนถึงระดับที่ซีดีซีสามารถแนะนำให้ถอดหน้ากากขณะอยู่ภายในตัวอาคารได้

แพทย์หญิงโรเชลล์ วาเลนสกี แถลงต่อผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า ยอดผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ ลดลงมากกว่า 44% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลลดลงเกือบ 25% อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้น 3% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนั้นเธอเชื่อว่ายังเร็วเกินไปที่จะเปลี่ยนแปลงคำแนะนำเรื่องการสวมหน้ากากในพื้นที่ที่มีอัตราการระบาดสูง

แพทย์หญิงวาเลนสกี กล่าวว่า เวลานี้หลายรัฐได้เริ่มยกเลิกการบังคับสวมหน้ากาก ซึ่งเธอเข้าใจถึงความจำเป็นของรัฐบาลส่วนท้องถิ่นเหล่านั้น แต่คำแนะนำของทางซีดีซีนั้นต้องพิจารณาถึงข้อมูลต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยมีศักยภาพของโรงพยาบาลต่าง ๆ เป็นมาตรฐานวัด

คำกล่าวของ ผอ.ซีดีซี มีขึ้นในขณะที่หลายรัฐได้ประกาศเริ่มยกเลิกมาตรการบังคับสวมหน้ากากในตัวอาคาร โดยเมื่อวันพุธ ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก แคธี โฮคูล กล่าวว่า อัตราการติดเชื้อในรัฐนิวยอร์กลดลงจนถึงระดับที่สามารถผ่อนคลายมาตรการบังคับสวมหน้ากากได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการโฮคูลชี้ว่า ยังคงบังคับให้สวมหน้ากากโรงเรียน โรงพยาบาลและอาคารด้านสาธารณสุข รวมทั้งในระบบขนส่งมวลชนและสถานที่พักพิงชั่วคราวต่าง ๆ ด้วย ส่วนภาคเอกชนและบริษัทต่าง ๆ สามารถกำหนดกฎเกณฑ์ของตนเองสำหรับพนักงานและลูกค้า

ทางด้าน เจฟฟ์ ไซเอนท์ส ผู้ประสานงานด้านการรับมือโคโรนาไวรัสของทำเนียบขาว กล่าวว่า เดือนมกราคมเป็นเดือนที่ยากลำบาก แต่ข้อมูลชี้ให้เห็นว่าสหรัฐฯ กำลังก้าวพ้นจากช่วงที่มีการระบาดสูงสุดมาแล้ว โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง 65% และผู้ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลลดลง 40% ในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG