ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ซีดีซี’ ลดเวลากักตัวผู้ติดโควิดแบบไม่แสดงอาการ เหลือ 5 วัน


USA-ECONOMY/OMICRON
USA-ECONOMY/OMICRON

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี ออกประกาศในวันจันทร์ที่ระบุ การปรับร่นช่วงระยะเวลาแนะนำสำหรับการกักตัวของผู้ป่วยโรคโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการ จากเดิม 10 วัน เหลือเป็นห้าวัน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์​

ซีดีซียังระบุด้วยว่า ผู้ที่ตรวจพบเชื้อหลังการกักตัว ควรใส่หน้ากากเป็นเวลาห้าวัน ขณะอยู่ใกล้ผู้อื่น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซีดีซีระบุว่า เชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนทำให้มีผู้ติดเชื้อร้อยละ 73 จากผู้ติดเชื้อทั้งหมดในสหรัฐฯ

ทั้งนี้ มีการพบผู้ติดเชื้อที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว รวมถึงผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์แล้วมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนอาจทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีอาการเลย

นายแพทย์แอนโธนี เฟาชี่ ที่ปรึกษาทางการแพทย์ของทำเนียบขาว กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การลดช่วงเวลากักตัวจะช่วยให้ผู้ที่ไม่แสดงอาการกลับไปทำงานหรือกลับไปเรียนต่อได้อย่างระมัดระวัง

ในวันจันทร์เช่นกัน ซีดีซียังให้แนวทางสำหรับผู้ติดเชื้อ ที่ไม่แสดงอาการ และเป็นผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีน หรือผู้ที่ฉีดวัคซีน mRNA เข็มที่ 2 เกินหกเดือน หรือวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันเกินสองเดือน และยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ ให้กักตัวเป็นเวลาห้าวัน และใส่หน้ากากอย่างเคร่งครัดหลังจากนั้นอีกหกวัน

นอกจากนั้น ซีดีซี แนะนำว่าด้วยว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์แล้ว ไม่จำเป็นต้องกักตัวหลังสัมผัสผู้ติดเชื้อ แต่ควรใส่หน้ากาก 10 วัน​


(ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG