ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โครงการผ่าตัดต้อกระจกตาช่วยคนยากจนในชาติกำลังพัฒนามองเห็นอีกครั้ง


แพทย์ผ่าตัดตาชาวอเมริกันกับชาวเนปาลสองคนร่วมมือในโครงการผ่าตัดต้อกระจกตาแก่คนยากจนในประเทศกำลังพัฒนา ในช่วงยี่สิบกว่าปีที่ผ่านมา โครงการของพวกเขาได้ช่วยคนยากจนราวสองล้านคนในอาฟริกาและในเอเชียกลับไปมองเห็นได้อีกครั้ง

ผู้ป่วยในอาฟริกาและเอเชียสามารถมองเห็นได้อีกครั้งภายในหนึ่งวันหลังจากได้รับการผ่าตัดขูดต้อกระจกที่ใช้เวลาเพียงสิบนาที ต้อกระจกมีผลทำให้เลนส์ตาขุ่นมัวและเป็นสาเหตุหลักของอาการตาบอดในคนส่วนใหญ่ทั่วโลก การผ่าตัดขูดต้อกระจกนี้ไม่มีแผลและผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดเกือบทุกคนสามารถกลับไปมองเห็นได้อย่างชัดเจนภายในวันรุ่งขึ้น นั่นเป็นเพราะว่าเเพทย์ทำการสอดเลนต์ตาเทียมเข้าไปในระหว่างการผ่าตัด

ด็อกเตอร์เจฟฟรี ทาบิน ชาวอเมริกันกับด็อกเตอร์ซันดุก รุท ชาวเนปาลได้ร่วมมือกันก่อตั้งโครงการ Himalayan Cataract Project ในปีพุทธศักราช 2538 และตั้งแต่ตั้งโครงการมา มีคนอาฟริกาและคนเอเชียหลายล้านคนได้รับการผ่าตัดและสามารถกลับไปมองเห็นได้อีก

ด็อกเตอร์เจฟฟรี ทาบิน กล่าวชื่นชมด็อกเตอร์ ซันดุก รุท ว่าเป็นอัจฉริยะที่คิดค้นวิธีผ่าตัดต้อกระจกตาที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมสำหรับคนที่ถือว่ายากจนที่สุดโดยโครงการสามารถผ่าตัดผู้ป่วยได้ทีละจำนวนมาก

ทางโครงการจัดทำ eye camps โดยมีแพทย์ผ่าตัดตากลุ่มหนึ่งเข้าร่วมในการผ่าตัดผู้ป่วยจำนวนหลายร้อยคนในเอเชียตะวันออกเเละอาฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่าในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์ในพื้นที่ที่ห่างไกลจากโรงพยาบาล ด็อกเตอร์ทาบินกล่าวว่าเทคนิคที่ใช้คล้ายกับที่ใช้ในโรงพยาบาลชั้นนำในชาติตะวันตกแต่มีความรวดเร็วกว่า

ทางด้านด็อกเตอร์ ซันดุก รุท กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ายิ่งมีผู้ป่วยมาเข้ารับผ่าตัดมากเท่าไหร่ เขาก็รู้สึกดีมากเท่านั้น ด็อกเตอร์ ซันดุก รุท เติบโตในหมู่บ้านยากจนในเนปาลที่ความพิการทางสายตาทำให้คนยากจนมากขึ้นไปอีกและเป็นสาเหตุให้หลายคนเสียชีวิตก่อนวัย

ด็อกเตอร์ ซันดุก รุท กล่าวว่าผู้ป่วยไม่สามารถนับนิ้วมือได้จากระยะห่างแค่สามเมตร
ในฐานะเเพทย์ผ่าตัดสายตารุ่นใหม่ เขารู้ดีว่าการผ่าตัดต้อกระจกตาที่ใช้เลนส์ตาเทียมฝังเข้าไปในขณะผ่าตัดสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องไปโรงพยาบาล และเสียค่าใช้จ่ายแค่ยี่สิบห้าดอลล่าร์สหรัฐต่อผู้ป่วยหนึ่งคนหรือราวเจ็ดร้อยห้าสิบบาท ด็อกเตอร์ ซันดุก รุท เดินเท้าข้ามหุบเขาหิมาลัยเพื่อไปผ่าตัดต้อกระจกตาแก่คนยากจน

ด็อกเตอร์เจฟฟรี ทาบินกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขาทึ่งมากในสิ่งที่ด็อกเตอร์ ซันดุก รุท กำลังดำเนินการอยู่เพราะทั้งเสียค่าใช้จ่ายไม่มากแต่ช่วยคนได้จำนวนมากมาย เขากล่าวว่าหลังจากได้ร่วมงานด้วยนานสามสัปดาห์ เขาตัดสินใจว่าจะทำงานนี้ตลอดไปเพราะได้ช่วยเหลือผู้ป่วยยากจนให้กลับไปมองเห็นได้อีก

โครงการ Himalayan Cataract Project ฝึกอบรมแพทย์ท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่การแพทย์ให้เชี่ยวชาญในการผ่าตัดต้อกระจกตาด้วยเทคนิคที่โครงการใช้นี้ และยังได้จัดตั้งหน่วยผลิตอุปกรณ์ผ่าตัดและเลนส์ตาเทียมขึ้นใช้เองในโครงการ ในหลายๆประเทศรวมทั้งในเนปาล ภูฐาน อินเดียทางเหนือ กาน่าและเอธิโอเปีย

ด็อกเตอร์ทาบินประมาณว่าตั้งเเต่ตั้งโครงการมา มีคนยากจนราวสองล้านคนได้รับการผ่าตัดและสามารถกลับไปมองเห็นได้อีก เขากล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเป้าหมายเเน่ชัดของโครงการมุ่งกำจัดโรคตาบอดจากสาเหตุที่ป้องกันได้นี้ในทุกพื้นที่ทั่วโลก
XS
SM
MD
LG