ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจารณ์ชมนักแสดงหน้าใหม่ชาวโซมาเลียที่ประชันบทกับดาราตุ๊กตาทอง Tom Hanks ในภาพยนตร์เรื่อง ‘Captain Phillips’


‘Captain Phillips’ ภาพยนตร์เรื่องใหม่ล่าสุดของดาราตุ๊กตาทอง Tom Hanks ได้รับคำยกย่องชมเชยจากนักวิจารณ์และผู้ชมโดยทั่วไป แต่นักแสดงที่ดึงดูดความสนใจได้มากจากภาพยนตร์เรื่องเดียวกันนี้ เป็นนักแสดงหน้าใหม่ในบทของโจรสลัดชาวโซมาเลียที่จับ Tom Hanks ไปเป็นตัวประกันในการเรียกค่าไถ่

ชีวิตของ Barkhad Abdi ชาวอเมริกันเชื้อสายโซมาเลีย เปลี่ยนไปเมื่อวันหนึ่งได้เห็นข่าวทางโทรทัศน์ในเมือง Minneapolis รัฐ Minnesota ที่ รายงานว่า ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์กำลังมองหานักแสดง จะให้เข้ารับบทในภาพยนตร์เรื่อง ‘Captain Phillips’ ซึ่งเป็นเรื่องของกัปตันเรือสินค้าชาวอเมริกันที่ถูกโจรสลัดชาวโซมาเลีย จับไปเป็นตัวประกันเรียกค่าไถ่ เมื่อเดือนเมษายน ค.ศ. 2009

Barkhad Abdi ไปสมัครและได้รับบทโจรสลัดคนหนึ่ง เขาบอกว่าสนใจเรื่องโจรสลัดมานานแล้ว และพื้นเพการเป็นชาวโซมาเลียอพยพช่วยให้เขาเข้าใจโจรสลัดเหล่านี้ได้

เมือง Minneapolis มีชาวโซมาเลียอพยพอยู่เป็นชุมชนใหญ่ คนเหล่านี้หนีภัยสงครามมาตั้งรกรากอยู่ที่นั่นเมื่อราวๆ 20 ปีที่แล้ว

Barkhad Abdi ผู้รับบท Muse ผู้นำโจรสลัดในภาพยนตร์เรื่อง ‘Captain Phillips’ นี้มีอายุ 28 ปี ก่อนจะแสดงภาพยนตร์เขาทำงานเป็นโชเฟอร์ขับรถรับจ้าง limousine อยู่ที่เมือง Minneapolis

สำหรับประสบการณ์ในการแสดงภาพยนตร์ที่ว่านี้ เขาบอกว่า ทั้งผู้กำกับ Paul Greengrass และดาราใหญ่ Tom Hanks ให้ความช่วยเหลือเขามาก เขาเล่าว่า Tom Hanks เป็นคนถ่อมตัว ส่วนผู้กำกับ Paul Greengrass เป็นผู้ให้โอกาสและความเชื่อมั่นในตัวเขามาตั้งแต่เริ่มต้น

นักวิจารณ์หลายรายยกย่องการแสดงของ Barkhad Abdi นักวิจารณ์ของนสพ. New York Times บอกว่าเป็นการแสดงที่ดีมาก ส่วนนสพ. Denver Post บอกว่าเขาตีบทได้ดี โดยไม่ต้องแสดงอารมณ์อ่อนไหวหรือความเป็นผู้ร้ายออกมา

ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ยังพยายามแสดงให้เห็นด้วยว่า ชาวโซมาเลียที่หันไปเป็นโจรสลัดนั้น เป็นเพราะสภาพแวดล้อมที่ยากจน มากกว่าอุดมการณ์อย่างใดอย่างหนึ่ง

Barkhad Abdi บอกว่า ก่อนที่ภาพยนตร์จะเปิดฉาย มีเสียงตำหนิวิพากษ์จากชุมชนชาวโซมาเลียที่วิตกว่า บทบาทโจรสลัดของเขาจะทำความอับอายขายหน้าให้กับชาวโซมาเลีย แต่ปรากฎว่า ปฏิกิริยาที่คาดไว้เปลี่ยนไปหลังจากที่ได้ชมกัน

เขาบอกว่ามีคนเป็นจำนวนมากส่งข้อความชมเชยและแสดงความภาคภูมิใจในตัวเขาไปให้ทาง Facebook และ Twitter

Barkhad Abdi บอกว่า ในขณะนี้ยังไม่มีใครเสนอบทภาพยนตร์ใหม่ๆให้ แต่หวังว่าจะมีโอกาสได้แสดงภาพยนตร์อีกในอนาคต





XS
SM
MD
LG