ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ย้อนรอยเหตุสังหารหมู่ครั้งใหญ่ของแคนาดา


APTOPIX Canada Stabbings
APTOPIX Canada Stabbings

รอยเตอร์รวบรวมเหตุสังหารหมู่ครั้งใหญ่ของแคนาดา หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ เกิดเหตุผู้ต้องสงสัยสองราย ใช้มีดไล่แทงสังหารเหยื่อ 10 คนในชุมชนชาวพื้นเมืองและเมืองใกล้เคียง ในมณฑลซัสกัตเชวาน ถือเป็นเหตุการณ์สังหารหมู่ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์แคนาดา


ก.ย. 2022 แดเมียน แซนเดอร์สัน และไมลส์ แซนเดอร์สัน เป็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุไล่แทงเหยื่อในเขตอนุรักษ์ชนพื้นเมือง James Smith Cree Nation และหมู่บ้านเวลดัน มณฑลซัสกัตเชวาน จนมีผู้เสียชีวิต 10 คน บาดเจ็บอย่างน้อย 15 คน

เม.ย. 2020 แกเบรียล วอร์ตแมน ปลอมตัวเป็นตำรวจ สังหารเหยื่อ 22 คนด้วยการกราดยิงและเผาบ้านในมณฑลโนวาสโกเชีย ก่อนถูกตำรวจยิงเสียชีวิต ถือเป็นเหตุสังหารหมู่ครั้งใหญ่ที่สุดในยุคปัจจุบันของแคนาดา

ก.ค. 2018 ไฟซาล ฮุตเซน ยิงกราดร้านอาหารในนครโทรอนโต มณฑลออนแทรีโอ สังหารเหยื่อสองคน บาดเจ็บอีก 13 คน ก่อนเขาจะยิงตัวตาย

ม.ค. 2017 อเล็กซานเดอร์ บิสโซนเนตต์ กราดยิงมัสยิดในนครควิเบก ซิตี้ มณฑลควิเบก สังหารเหยื่อหกคน บาดเจ็บอีกห้าคน มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 12 คน

ม.ค. 2016 รันดัน ดาโกตา ฟอนเตน ยิงสังหารลูกพี่ลูกน้องสองคนที่บ้านในหมู่บ้านลา โลเช มณฑลซัสกัตเชวาน ก่อนก่อเหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยมชุมชนสังหารเหยื่ออีกสองคน มีผู้บาดเจ็บเจ็ดคน

เม.ย. 2014 แมทธิว เดอ กรูด บุตรชายของนายตำรวจเมืองแคลกะรี มณฑลแอลเบอร์ตา แทงสังหารเหยื่อห้าคนในงานปาร์ตี้ ก่อนถูกจับกุม

Canada mass killing history
Canada mass killing history


มิ.ย. 2014 จัสติน บอร์ก ยิงตำรวจม้าห้านายในเมืองมองก์ตัน มณฑลนิวบรันสวิก จนเสียชีวิตสามนาย บาดเจ็บอีกสองนาย

ธ.ค. 2014 ฟู แลม ก่อเหตุยิงในนครเอดมันตัน มณฑลแอลเบอร์ตา ยิงสังหารเหยื่อแปดคน รวมถึงภรรยาตนเอง ก่อนยิงตัวตาย

มี.ค. 2005 เจมส์ รอสโก ยิงสังหารตำรวจม้าสี่นายที่เข้าค้นบ้านของเขาตามหมายค้น ที่เมืองเมเยอร์ธอร์ป มณฑลแอลเบอร์ตา ก่อนที่เขาจะยิงตัวตาย

เม.ย. 1999 ปิแอร์ ลีบรุน อดีตลูกจ้างกรมขนส่งสาธารณะกรุงออตตาวา มณฑลออนแทรีโอ ยิงกราดเพื่อนร่วมงาน มีผู้เสียชีวิตสี่คน บาดเจ็บสองคน ก่อนเขายิงตัวตาย

เม.ย. 1996 มาร์ค วิเจย์ ชาฮาล ยิงสังหารญาติเก้าคนของอดีตภรรยา ขณะกำลังเตรียมงานแต่งของญาติของภรรยา ในเมืองเวอร์นอน มณฑลบริติชโคลัมเบีย มีผู้บาดเจ็บสองคน ก่อนเขายิงตัวตาย

ธ.ค. 1989 มาร์ค เลอปีน ยิงสังหารนักศึกษาหญิง 14 คน ในวิทยาลัย École Polytechnique เมืองมอนทรีออล มณฑลควิเบก มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 13 คน ก่อนที่เขาจะยิงตัวตาย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG