ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แคนาดาขับนักการทูตจีนกลับกรุงปักกิ่ง


FILE - Member of Parliament Michael Chong speaks at a Conservative Party of Canada debate in Toronto, April 26, 2017. A Canadian intelligence report in 2021 said there had been potential threats to Chong and his family involving Chinese diplomat Zhao Wei.
FILE - Member of Parliament Michael Chong speaks at a Conservative Party of Canada debate in Toronto, April 26, 2017. A Canadian intelligence report in 2021 said there had been potential threats to Chong and his family involving Chinese diplomat Zhao Wei.

รัฐบาลแคนาดาสั่งขับนักการทูตจีนที่ถูกกล่าวหาว่า พยายามข่มขู่สมาชิกรัฐสภาแคนาดารายหนึ่ง ออกนอกประเทศ หลังมีการเปิดเผยแผนการนี้เมื่อไม่กี่วันก่อน

เมลานี โจลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแคนาดา ออกแถลงการณ์ในวันจันทร์ที่ระบุว่า จ้าว เหว่ย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่การทูตของจีน มีสถานะเป็น ‘บุคคลไม่พึงปรารถนา’ หรือ persona non grata หลังมีรายงานข่าวกรองที่ได้ปรากฏในหนังสือพิมพ์ The Globe and Mail ซึ่งระบุว่า จ้าว ทำการสืบหาข้อมูลเกี่ยวกับ ส.ส. ไมเคิล ชง สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งให้การสนับสนุนให้รัฐบาลประกาศว่า วิธีที่รัฐบาลกรุงปักกิ่งปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยอุยกูร์นั้นเป็น การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

รายงานข่าวชิ้นดังกล่าวยังระบุด้วยว่า หน่วยงานข่าวกรองของแคนาดาค้นพบข้อมูลที่ชี้ว่า จีนวางแผนดำเนินการมาตรการลงโทษรวมทั้งอาจทำการข่มขู่ต่อ ส.ส.ชง และญาติของเขาที่อยู่ในฮ่องกงด้วย

รมต.โจลี กล่าวว่า กรุงออตตาวา “จะไม่อดทนต่อการแทรกแซงจากต่างชาติไม่ว่าจะเป็นไปในรูปแบบใด ๆ ก็ตาม” พร้อมชี้ว่า นักการทูตต่างชาติที่ทำงานในแคนาดาล้วนได้รับคำเตือน “ว่า ถ้าพวกเขามีพฤติกรรมใด ๆ ดังว่า พวกเขาจะถูกส่งตัวกลับบ้าน”

กระทรวงการต่างประเทศจีนมีประกาศตอบโต้เรื่องนี้ในวันอังคาร ด้วยการประกาศว่า เจนนิเฟอร์ ลินน์ ลาโลนด์ เจ้าหน้าที่กงสุลประจำสถานกงสุลใหญ่แคนาดา ในนครเซี่ยงไฮ้ เป็น ‘บุคคลไม่พึงปรารถนา’ เช่นกัน และสั่งให้เธอต้องเดินทางออกจากจีนภายในวันที่ 13 พฤษภาคม

คำสั่งขับ ลาโลนด์ ของทางการจีนนี้มีออกมาไม่กี่ชั่วโมง หลังสถานทูตจีนในกรุงออตตาวาเปิดเผยว่า จีนจะดำเนิน “มาตรการโต้ตอบอันเด็ดขาด” เพื่อตอบโต้การขับ จ้าว เหว่ย กลับจีน

ทั้งนี้ จีนยังปฏิเสธคำกล่าวหาต่าง ๆ เกี่ยวกับ จ้าว เหว่ย ตามที่รายงานโดย The Globe and Mail และสื่อหลายแห่งในจีน ที่ว่า กรุงปักกิ่งนั้นพยายามใช้อิทธิพลเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งแคนาดาในปี ค.ศ.2018 และ 2021

การขับ จ้าว ออกจากแคนาดาน่าจะทำให้ความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างรัฐบาลออตตาวาและรัฐบาลปักกิ่งย่ำแย่ลงไปอีก หลังแคนาดาจับกุม เมิ่ง ว่านโจว ผู้บริหารบริษัท หัวเหว่ย ในปี ค.ศ. 2018 ตามหมายจับของสหรัฐฯ ในคดีที่นักธุรกิจจีนรายนี้ถูกกล่าวหาว่า พัวพันกับการทำข้อตกลงธุรกิจกับอิหร่าน ซึ่งตามมาด้วยการที่จีนจับกุมตัว ไมเคิล โคฟริก อดีตนักการทูตแคนาดา และ ไมเคิล สเปเวอร์ นักธุรกิจชาวแคนาดา ในข้อหาจารกรรมข้อมูลรัฐ และคุมขังทั้งสองเป็นเวลาเกือบ 3 ปี ก่อนทั้งคู่จะได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระในปี ค.ศ. 2021

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี รอยเตอร์และเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG