ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นิวนอร์มอล? ชาวปารีสเรียกเชฟดังปรุงอาหารถึงบ้านในยุคโควิดระบาด


A man wearing a protective face mask walks in front of a closed restaurant in Paris on May 30, 2020, as France eases lockdown measures taken to curb the spread of the COVID-19
A man wearing a protective face mask walks in front of a closed restaurant in Paris on May 30, 2020, as France eases lockdown measures taken to curb the spread of the COVID-19
Chef Table At Home in Paris
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:10 0:00


การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ร้านอาหารต่างๆ ในกรุงปารีสต้องปิดให้บริการ ดังนั้นชาวปารีสที่ต้องการรับประทานอาหารดี ๆ จึงต้องมองหาทางเลือกอื่น นั่นก็คือการให้เชฟส่วนตัวมาเสิร์ฟอาหารถึงในบ้านของตน

ฟาติฮา เอล-กัดดาอุย (Fatiha El-Kaddaoui) เชฟผู้ผ่านการฝึกอบรมจากสถาบันสอนทำอาหาร ได้เปิดรับการจองจากบุคคลทั่วไป โดยจะนำวัตถุดิบของเธอเองมาที่บ้านของลูกค้าและใช้อุปกรณ์ของบ้านนั้น ๆ ในการเตรียมและเสิร์ฟอาหารคุณภาพระดับภัตตาคาร

ก่อนที่จะเกิดโรคระบาดใหญ่ เอล-กัดดาอุย เคยมีงานเข้ามาไม่หยุด แต่ในตอนนี้เธอยิ่งวุ่นมากกว่าเดิม และต้องปฏิเสธลูกค้ามากถึงเดือนละ 30 รายเลยทีเดียว

เอล-กัดดาอุย กล่าวว่า ความต้องการที่เพิ่มขึ้นนี้เกิดจากการที่คนส่วนใหญ่ไม่สามารถออกไปรับประทานอาหารที่ร้านได้ จากที่เคยออกไปทานอาหารสัปดาห์ละหนึ่ง สอง หรือสามครั้ง หรืออาจจะมากกว่านั้นด้วยซ้ำ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เอล-กัดดาอุย ได้รับจองจากลูกค้าที่ชื่อ วาลเลรี ลาครอยซ์ (Valerie Lacroix) หญิงวัย 35 ปี เพื่อไปเตรียมอาหารกลางวันสำหรับเธอและแม่ของเธอ โดยเมนูอาหารกลางวันมื้อนี้ได้แก่ ตับห่าน หรือฟัวกราส์ ซึ่งเป็นอาหารหลัก ตามด้วยเซอวิเช่ปลาซีบีม ตบท้ายด้วยกุ้งกัมบาส และสแกลลอป

ลาครอยซ์ บอกว่า ตัวเธอเองก็อยากจะออกไปข้างนอกเพื่อพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูงหรือญาติพี่น้อง แต่ในเมื่อทำไม่ได้ ก็ต้องหาวิธีใหม่เพื่อใช้เวลาร่วมกันในบ้านของตัวเอง

บรรดาเจ้าของร้านอาหารภัตตาคารและเชฟทั่วโลกได้คิดค้นวิธีที่สร้างสรรค์ในการทำงานให้ผ่านพ้นวิกฤติโรคระบาดที่สร้างความเสียหายแก่อุตสาหกรรมนี้ บ้างก็ทำอาหารคุณภาพสูงส่งตามบ้าน บ้างก็เปิดสอนทำอาหารบนโซเชียลมีเดีย เป็นต้น

ข้อมูลจากองค์กรเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจเผยว่า ชาวฝรั่งเศสเป็นกลุ่มคนที่ใช้เวลาไปกับการรับประทานอาหารหรือดื่มสังสรรค์มากกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วอื่น ๆ ดังนั้น การที่ร้านอาหารปิดบริการจึงส่งผลกระทบต่อคนในประเทศนี้อย่างมาก

อย่างไรก็ดี มีลูกค้าบางรายที่ฝ่าฝืนข้อจำกัดโควิด-19 เช่น เมื่อต้นเดือนนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจับประชาชนมากกว่า 110 คนที่รับประทานอาหารอยู่ในร้านอาหารที่เปิดแบบลับ ๆ ในกรุงปารีส หลังจากที่สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งของฝรั่งเศสได้เผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปืดที่ซ่อนอยู่ ซึ่งเป็นภาพงานเลี้ยงส่วนตัวของคนกลุ่มหนึ่ง ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำการสอบสวนในเรื่องนี้

เชฟฟาติฮา เอล-กัดดาอุย กล่าวว่า เธอปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด โดยจะไม่รับปรุงอาหารให้กับกลุ่มคนที่มีการรวมตัวกันมากกว่าหกคน และไม่รับจองหลัง 19:00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่รัฐบาลกำหนดไม่ให้ออกนอกบ้าน

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าชาวปารีสทุกคนจะสามารถใช้บริการของเธอได้ เพราะสนนราคาอาหารกลางวันสำหรับสองคนนั้นอยู่ที่คนละ 170 ยูโร หรือ 6,414 บาทเลยทีเดียว

XS
SM
MD
LG