ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลกัมพูชาพิพากษาลงโทษนักการเมืองฝ่ายค้านกักตัวในบ้าน 27 ปี


Former Cambodia National Rescue Party (CNRP) leader Kem Sokha leaves his house for the Phnom Penh Municipal Court for the hearing of the verdict in his treason case where he was was sentenced to 27 years under house arrest, in Phnom Penh, Cambodia, Mar 3, 2023. REUTERS/Cindy Liu
Former Cambodia National Rescue Party (CNRP) leader Kem Sokha leaves his house for the Phnom Penh Municipal Court for the hearing of the verdict in his treason case where he was was sentenced to 27 years under house arrest, in Phnom Penh, Cambodia, Mar 3, 2023. REUTERS/Cindy Liu

ศาลกัมพูชามีคำพิพากษาลงโทษนักการเมืองฝ่ายค้าน เขม โสกา ให้ถูกกักตัวภายในบ้านเป็นเวลา 27 ปี จากความผิดก่อกบฏ ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ ออกมาประณามว่า เป็นการดำเนินคดีด้วยแรงจูงใจทางการเมือง ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ผู้พิพากษาศาลในกรุงพนมเปญยังระบุด้วยว่า เขม โสกา จะไม่มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งใด ๆ หรือใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งด้วย

เขม โสกา ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคสงเคราะห์ชาติ (Cambodia National Rescue Party – CNRP) ที่ถูกสั่งยุบไปแล้ว ถูกจับกุมในปี ค.ศ. 2017 หลังถูกกล่าวหาว่า สมคบคิดกับสหรัฐฯ ในการโค่นอำนาจนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ซึ่งปกครองกัมพูชามาเกือบ 4 ทศวรรษ ซึ่งเจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขณะที่ กรุงวอชิงตันก็ปฏิเสธคำกล่าวหาของทางการกัมพูชาว่า เป็น “ทฤษฎีสมคบคิดที่มีผู้ปั้นแต่งขึ้นมา”

อั่ง อุดม ทนายของ เขม โสกา เปิดเผยว่า ทีมกฎหมายจะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษานี้ โดยระบุว่า “เขาถูกสั่งกักตัวภายในบ้าน สิทธิทางการเมืองและสิทธิพลเมืองถูกถอดไปหมด ... นี่ไม่ใช่ความยุติธรรม” พร้อมเปิดเผยว่า ศาลอนุญาตให้ลูกความของเขาติดต่อได้กับเฉพาะสมาชิกในครอบครัวเท่านั้นด้วย

รายงานข่าวเปิดเผยว่า มีการเตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยรอบ ๆ ศาลอย่างเต็มที่ ด้วยการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าประจำการในบริเวณดังกล่าวหลายร้อยนาย

แพทริก เมอร์ฟีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำกัมพูชา กล่าวว่า คดีนี้เป็นความล้มเหลวของระบบยุติธรรม

ทูตเมอร์ฟีย์ บอกกับผู้สื่อข่าวที่ภายนอกศาลด้วยว่า “เราขอเรียกร้องทางการให้อนุญาตให้ชาวกัมพูชาสามารถใช้ ... สิทธิมนุษยชนสากลในการรวมกลุ่มโดยสันติและแสดงออกอย่างเสรี และมีส่วนร่วมในการสร้างระบอบประชาธิปไตยอันแท้จริงด้วย”

อย่างไรก็ดี รอยเตอร์ ชี้ว่า รัฐบาลกรุงพนมเปญที่มีความใกล้ชิดอย่างมากกับจีนมักจะไม่สนใจฟังเสียงวิจารณ์ของสหรัฐฯ อยู่ดี ขณะที่ โฆษกรัฐบาลกัมพูชาปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวติดต่อไป

พรรค CNRP นั้นถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมการเลือกตั้งทั่วไปในปี ค.ศ. 2018 ที่พรรคประชาชนกัมพูชา (Cambodian People's Party – CPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรี ฮุน เซน กวาดชัยชนะไปได้

หลังจากนั้น พรรคนี้ก็ถูกบดขยี้อย่างต่อเนื่อง โดยสมาชิกจำนวนมากของพรรคถ้าไม่ถูกจับกุมก็ลี้ภัยหนีไปนอกประเทศ เพราะสิ่งที่นักเคลื่อนไหวเรียกว่าเป็น การกวาดล้างปรามปรามที่พุ่งเป้ากำจัดผู้ที่จะมาท้าทายการผูดขาดอำนาจของพรรค CPP

กัมพูชาจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกรกฎาคม โดยพรรคฝ่ายค้านที่ลงสนามสู้กับพรรค CPP ก็คือพรรคแสงเทียนที่เปิดตัวออกมาเมื่อปีที่แล้ว และมีสมาชิกที่ส่วนใหญ่เป็นอดีตสมาชิกพรรค CNRP

นอกจากนั้น ทางการกัมพูชายังสั่งปิดสื่อหลายแห่งที่วิพากษ์วิจารณ์ฮุน เซน และดำเนินการจัดการกับกลุ่มคนที่เห็นต่างมากมายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาด้วย

เมื่อเดือนที่แล้ว ฮุน เซน เพิ่งสั่งปิดสื่อ Voice of Democracy ซึ่งเป็นองค์กรข่าวอิสระแห่งสุดท้ายของกัมพูชา โดยให้เหตุผลว่า สื่อแห่งนี้โจมตีตัวผู้นำกัมพูชาและ ฮุน มาเนต ผู้เป็นบุตรชาย ทั้งยังทำร้ายประเทศด้วย

มีการคาดการณ์ว่า ฮุน เซน น่าจะกำลังหาทางให้ตนเองอยู่ในตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่ 3 ในการเลือกตั้งในเดือนกรกฎาคม แต่ก่อนหน้านี้ ก็ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนสนับสนุนบุตรชายของตน ในฐานะว่าที่ผู้รับสืบทอดอำนาจด้วย

ทั้งนี้ ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ ระบุว่า คดีที่ทางการกัมพูชาสั่งฟ้อง เขา โสกา นั้นเป็น “อุบายที่มีแรงจูงใจทางการเมือง” ของฮุน เซน เพื่อกีดกันไม่ให้ฝ่ายค้านเข้ามาขวางทางตนและเพื่อเหยียบย่ำประชาธิปไตยด้วย

ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียของ ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ กล่าวว่า “การส่ง เขม โสกา เข้าคุกนั้นไม่ใช่เป็นเรื่องของการทำลายพรรคการเมืองเท่านั้น แต่ยังเป็นการทำลายความหวังว่า จะเกิดการเลือกตั้งทั่วไปอันแท้จริงในเดือนกรกฎาคมด้วย”

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG