ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชายืนยันตุลาการระหว่างประเทศจะไม่ไต่สวนความผิดอดีตผู้นำเขมรแดงเพิ่มเติม


FILE - Former Khmer Rouge head of state Khieu Samphan sits at the courtroom of the Extraordinary Chambers in the Courts of Cambodia (ECCC) as he awaits a verdict, on the outskirts of Phnom Penh, Cambodia, Nov. 16, 2018. (ECCC's handout via Reuters)
FILE - Former Khmer Rouge head of state Khieu Samphan sits at the courtroom of the Extraordinary Chambers in the Courts of Cambodia (ECCC) as he awaits a verdict, on the outskirts of Phnom Penh, Cambodia, Nov. 16, 2018. (ECCC's handout via Reuters)

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน เคยประกาศหลายครั้งว่าจะไม่มีการดำเนินคดีเอาโทษอดีตผู้นำเขมรแดงรายอื่นอีกเพราะอาจทำให้เกิดความไม่สงบขึ้น

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:00 0:00

เมื่อวันเสาร์ รองนายกรัฐมนตรี Sar Kheng ของกัมพูชากล่าวย้ำความตั้งใจของรัฐบาลกรุงพนมเปญที่จะยุติการทำงานของตุลาการระหว่างประเทศซึ่งสหประชาชาติให้ความสนับสนุนอยู่ในการฟ้องร้องดำเนินคดีอดีตผู้นำเขมรแดงเพิ่มเติม หลังจากที่เมื่อวันศุกร์สัปดาห์ที่แล้วคณะตุลาการดังกล่าวตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิตต่อนายนวล เจีย อดีตผู้นำเขมรแดงวัย 92 ปีผู้เคยเป็นคนสนิทของนายพอล พต และรับผิดชอบงานด้านอุดมการณ์ กับนายเขียว สมพร อดีตประมุขแห่งรัฐวัย 87 ปีในข้อหาอาชญากรรมสงคราม อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และการฆ่าล้างผลาญเผ่าพันธุ์ โดยก่อนหน้านี้อดีตผู้นำเขมรแดงทั้งสองได้ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในข้อหาอื่นไปแล้ว

รองนายกรัฐมนตรีของกัมพูชาให้เหตุผลว่างานของคณะตุลาการระหว่างประเทศดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วยทั้งอัยการและผู้พิพากษาจากนานาประเทศและของกัมพูชาด้วย ซึ่งได้ทำงานมานานเก้าปีรวมทั้งได้ใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 300 ล้านดอลลาร์นี้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว

ถึงแม้ว่าจากการทำงานที่ผ่านมาคณะตุลาการระหว่างประเทศดังกล่าวจะสามารถลงโทษจำคุกอดีตผู้นำเขมรแดงไปได้เพียงคนเดียว คือนาย Kaing Guek Eav หรือสหายดุ๊ก ผู้รับผิดชอบคุกโตว เสลง ซึ่งใช้เป็นสถานที่ทรมานนักโทษในยุคเขมรแดงก็ตาม รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวด้วยว่างานของคณะตุลาการระหว่างประเทศที่ไต่สวนความผิดของอดีตผู้นำเขมรแดงซึ่งรับผิดชอบการเสียชีวิตของผู้คนในกัมพูชาราวหนึ่งล้านเจ็ดแสนคนเมื่อกว่า 40 ปีที่แล้วนี้ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป และว่าตามข้อตกลงการจัดตั้งนั้น คณะตุลาการระหว่างประเทศชุดนี้มีหน้าที่จำกัดเฉพาะการไต่สวนความผิดของอดีตผู้นำระดับสูงของเขมรแดงซึ่งมีอำนาจอยู่ในช่วงปี 2518 ถึง 2522 เท่านั้น

อย่างไรก็ตามขณะนี้คณะตุลาการระหว่างประเทศชุดนี้กำลังพยายามฟ้องร้องดำเนินคดีอดีตผู้นำเขมรแดงระดับกลางอีกสี่คน แต่การดำเนินการเรื่องนี้ก็ต้องล่าช้าและถูกขัดขวาง ซึ่งหากไม่ได้รับความร่วมมือจากอัยการและผู้พิพากษาฝ่ายกัมพูชาแล้วก็จะไม่สามารถดำเนินคดีใดใดได้
นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชาได้เคยประกาศหลายครั้งแล้วว่าจะไม่มีการดำเนินคดีเอาโทษอดีตผู้นำเขมรแดงรายอื่นอีกต่อไป เพราะอาจทำให้เกิดความไม่สงบขึ้นได้

ตัวนายกรัฐมนตรีฮุน เซนเองและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรครัฐบาลกัมพูชาในปัจจุบันหลายคนเคยเป็นผู้นำระดับกลางของเขมรแดงก่อนที่จะแปรพักตร์แยกตัวออกจากกลุ่มเขมรแดงขณะที่มีอำนาจอยู่ และนายกรัฐมนตรีฮุน เซนก็ใช้วิธีสร้างพันธมิตรกับอดีตหัวหน้าเขมรแดงระดับกลางเพื่อช่วยสร้างฐานอำนาจการควบคุมทางการเมืองในปัจจุบันด้วย

ในการกล่าวที่จังหวัด Oddar Meanchey ซึ่งอยู่ทางเหนือของประเทศเมื่อวันเสาร์ รองนายกรัฐมนตรี Sar Kheng ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชาอยู่ด้วยพยายามสร้างความมั่นใจให้กับอดีตพลพรรคเขมรแดงหลายคนซึ่งอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ว่าจะไม่มีการฟ้องร้องดำเนินคดีอดีตสมาชิกเขมรแดงระดับล่างคนใดเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามรองนายกรัฐมนตรีของกัมพูชาก็ยอมรับว่าแม้จะไม่มีการไต่สวนคดีเพิ่มเติมแต่คณะตุลาการระหว่างประเทศซึ่งสหประชาชาติให้ความสนับสนุนชุดนี้ยังจะต้องรอพิจารณาคำอุทธรณ์ของนายนวล เจียและนายเขียว สมพร สองอดีตผู้นำเขมรแดงซึ่งถูกคำพิพากษาลงโทษจำคุกตลอดชีวิตต่อไป

XS
SM
MD
LG