ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัญหาการสาดน้ำกรดในกัมพูชายังรุนแรงแม้มีกฏหมายใหม่ลงโทษรุนแรง


รัฐบาลกัมพูชาอมุมัติกฏหมายฉบับใหม่เอาโทษรุนแรงแก่ผู้กระทำผิดแล้วแต่ปัญหาการสาดน้ำกรดยังรุนแรงต่อไป

สำหรับ ซ้ม บุนนาริท จดจำวันที่เขาถูกน้ำกรดสาดได้อย่างไม่มีวันลืม เป็นวันที่ชีวิตของเขาเปลี่ยนไปตลอดกาล มันเป็นความทรงจำที่ไม่มีวันเลือนลางเหมือนกับแผลเป็นบนใบหน้าของเขา

คุณบุนนาริทกล่าวว่านาทีที่โดนน้ำกรดสาดใส่ มันร้อนมาก น้ำกรดกัดทะลุแม้แต่พื้นไม้ ผู้สาดน้ำกรดคือภรรยาของเขาเอง เธอไม่พอใจที่เขาออกไปเที่ยวดึกดื่นค่ำคืน ทันทีที่เขากลับมาถึงบ้านในตอนเช้าวันหนึ่ง ภรรยาสาดน้ำกรดเข้าใส่ที่ใบหน้าของเขาด้วยความโมโห


คุณบุนนาริท เล่าต่อว่าลูกชายตะโกนให้เขากระโดลงในแม่น้ำ เขาจึงกระโดดลงไปในแม่น้ำ เขาหลับตาถี่ๆหลายครั้งในน้ำเพื่อพยายามล้างน้ำกรดออกจากตา แต่หลังจากนั้นเขาก็มองอะไรไม่เห็น
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 15 ปีที่แล้ว มาทุกวันนี้ คุณบันนาริทเป็นเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาที่มูลนิธิ Cambodian Acid Survivors Charity เป็นหน่วนงานที่ให้ที่พักพิงแก่เหยื่อน้ำกรดเพื่อให้ได้รับการบำบัดและฟื้นฟู

นี่เป็นบริการที่จำเป็น ทางมูลนิธิได้บันทึกว่ามีการทำร้ายร่างกายด้านการสาดน้ำกรด 300 ครั้งในกัมพูชาในช่วงสามสิบกว่าปีที่ผ่านมา แต่คุณซาอิ้ด ซัมมาน ผู้จัดการโครงการประจำมูลนิธิกล่าวว่านั่นเป็นตัวเลขเหยื่อสาดน้ำกรดที่ทางมูลนิธิได้รับรายงานเท่านั้น

เขาบอกว่าที่น่ากังวลมากก็คือผู้กระทำไม่ได้ต้องการฆ่าแกงเหยื่อให้ตาย แต่อยากสร้างความพิกลพิการทั้งทางกายและใจแก่เหยื่อไปตลอดชีวิต เขาบอกว่าการใช้น้ำกรดทำร้ายคนอื่นยังเกิดขึ้น แม้ว่ารัฐบาลจะอนุมัติกฏหมายลงโทษรุนแรงแก่ผู้กระทำผิดเมื่อปีที่แล้วก็ตาม

กอย สไรหลัก อายุ 18 ปี ตกเป็นหนึ่งในเหยื่อถูกสาดน้ำกรดหลายรายล่าสุดในกัมพูชา เธอบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอที่กรุงพนมเปญว่าต้องการให้ศาลจับตัวผู้หญิงที่สาดน้ำกรดใส่เธอเข้าคุก นั่นเป็นสิ่งเดียวที่เธออยากได้

นักเรียกร้องสิทธิ์แก่เหยื่อน้ำกรดชี้ว่าพวกเขาหวังว่าจะมีการนำตัวผู้กระทำผิดในกรณีล่าสุดหลายกรณีไปขึ้นศาลภายใต้กฏหมายใหม่ที่ออกมาซึ่งมีบทลงโทษที่หนัก พวกเขายังต้องการให้ทางการออกกฏระเบียบควบคุมการขายน้ำกรดทุกประเภทให้เคร่งครัดขึ้น รวมทั้งน้ำกรดที่ใช้ในแบตเตอรี่รถยนตร์และรถมอร์เตอร์ไซด์ ตลอดจนน้ำกรดที่ใช้ในกรองเนื้อทองให้บริสุทธิ์และในการทำความสะอาดเครื่องประดับ

คุณซาอิ้ด ซัมมาาน แห่งมูลนิธิ Cambodian Acid Survivors Charity กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอที่กรุงพนมเปญว่าตอนนี้กฏหมายเอาผิดแก่ผู้สาดน้ำกรดมีผลแล้ว แต่ยังขาดในส่วนของกฏระเบียบที่ควบคุมการจำหน่ายน้ำกรด มาตรการอย่างหลังนี้ก็มีความสำคัญเพราะจะช่วยป้องกันไม่ให้ซื้อหาน้ำกรดมาสาดกันได้ง่ายๆ ในขณะที่กลุ่มเรียกร้องสิทธิ์พยายามผลักดันเรื่องนี้ เหยื่อถูกสาดน้ำกรดอย่างคุณซ้ม บุนนาริท ต่างพยายามดำเนินชีวิตต่อไปและหวังว่าวันหนึ่งพวกเขาจะได้รับความยุติธรรม
XS
SM
MD
LG