ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'วิกฤติไฟป่าแคลิฟอร์เนีย' ลุกลามท่ามกลางความแห้งแล้งและกระแสลมแรง


California Fire
California Fire

วิกฤติไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนียทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นในวันอังคาร หลังจากเกิดกระแสลมพัดแรงโหมกระพือเปลวเพลิงตามจุดต่าง ๆ ให้ลุกลามไปถึงชุมชนในแถบหุบเขาหลายแห่ง และเกิดความกังวลว่าอาจมีไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่

ไฟป่าดิกซีย์ ซึ่งถือเป็นไฟป่าขนาดใหญ่อันดับสองในประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย เริ่มเผาไหม้มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม กินพื้นที่มากกว่า 2,400 ตร.กม. บริเวณเทือกเขาเซียร์ราเนวาด้า ทางตะวันออกเฉียงเหนือของนครซานฟรานซิสโก จากข้อมูลของสำนักงานป่าไม้และการป้องกันไฟป่าของแคลิฟอร์เนีย (Cal Fire)

จนถึงขณะนี้ คาดว่ามีบ้านเรือนและอาคารต่าง ๆ ถูกทำลายแล้วราว 1,200 หลัง และมีชุมชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงอีกราว 16,000 หลังคาเรือน โดยทางการได้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่แล้ว 12,000 - 28,000 คน

นอกจากไฟป่าดิกซีย์ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในขณะนี้แล้ว ยังมีไฟป่าอีกหลายจุดทางภาคตะวันตกของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง อุณหภูมิสูงจัด โดยผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก

ไม่ไกลจากนครซาคราเมนโต เกิดไฟป่าที่ชื่อว่า ไฟป่าแคลดอร์ คุกคามชุมชนในแถบหุบเขาในเขตปกครองเอล โดราโด ที่มีประชากรราว 1,200 คน

ทางสำนักงานเหตุฉุกเฉินของผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเมินว่า มีประชาชนทางภาคเหนือของรัฐ ต้องอพยพออกจากถิ่นที่อยู่เพราะไฟป่าดิกซีย์และแคลดอร์แล้วมากกว่า 11,000 คน

XS
SM
MD
LG