ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มลพิษจากโรงงานทำให้เมืองเล็กๆ ในรัฐแคลิฟอร์เนียเกือบกลายเป็นเมืองร้าง


ปัญหาการปนเปื้อนของสารโครเมี่ยมในแหล่งน้ำใต้ดินที่เมือง Hinkley ในรัฐแคลิฟอร์เนียที่เคยทำเป็นภาพยนตร์เรื่อง Erin Brockovich ได้ขยายวงกว้างขึ้นทำให้ชาวเมืองทยอยย้ายออกจากพื้นที่กันมากขึ้นโดยเกรงกันว่าเมืองนี้อาจจะกลายเป็นเมืองร้างในอนาคตอันใกล้

เด็กนักเรียนชั้นประถมปีที่หนึ่งและสองในโรงเรียน Hinkley จับคู่กันเพื่อฝึกคำศัพท์ โรงเรียนแห่งนี้มีกำหนดปิดทำการอย่างถาวรภายในเดือนมิถุนายนนี้เนื่องจากชาวเมืองพากันย้ายออกไปจากพื้นที่ คุณซอนญ่า เพลเลอริน คุณครูที่โรงเรียนกล่าวว่าได้ข่าวเป็นประจำทุกวันว่าจะมีเด็กๆ ย้ายออกไปอยู่ที่ไหนกันบ้าง ต้องร้องให้กันตลอด

เมื่อจำนวนนักเรียนลดลงอย่างมากเป็นเวลานานติดต่อกันหลายปี ทางการจึงวางแผนปิดโรงเรียน Hinkley คุณโรเบริ์ตต้า วอคเก้อร์ มารับประทานอาหารกลางวันกับหลานสาวที่โรงเรียน คุณวอคเก้อร์โกรธที่บริษัทพลังงาน PG&E ไม่ยอมซื้อโรงเรียนเเห่งนี้จากรัฐบาลตามคำขอของเจ้าหน้าที่โรงเรียนเพื่อให้ทำการต่อไปได้

เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าโรงเรียนเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดของชุมชน ทางบริษัทปฏิเสธว่าไม่ใช่ความผิดของตนที่จำนวนนักเรียนที่เข้าเรียนในโรงเรียนแห่งนี้ลดลง

ในช่วงยี่สิบปีที่แล้ว คุณวอคเก้อร์เป็นผู้ร้องเรียนตัวหลักในคดีที่ชาวเมือง Hinkley หลายร้อยคนฟ้องร้องต่อศาลกล่าวหาว่าบริษัท PG&E ปล่อยน้ำที่ใช้ในการทำความเย็นจากโรงงานแก็สธรรมชาติของบริษัทซึ่งตั้งอยู่ทางใต้ของเมือง ลงไปในในสระน้ำต่างๆโดยไม่มีการรองก้นและรอบๆสระน้ำ ทำให้น้ำที่มีสารโครเมี่ยมหกซึมลงไปปนนเปื้อนบ่อน้ำบาดาลของเมืองนี้ ชาวเมืองกล่าวว่าสารโครเมี่ยมเป็นสาเหตุให้คนเริ่มป่วยด้วยมะเร็งเเละโรคออโต้อิมมูน หรือโรคแพ้ภูมิตนเองเพิ่มมากขึ้น ทางบริษัทยอมจ่ายเงินค่าเสียหายเเก่ชาวเมืองที่ร่วมร้องเรียนในคดี คุณวอคเก้อร์ได้รับเงินส่วนหนึ่งและได้สร้างบ้านหลังใหม่แก่ตัวเองและลูกสาวห่างออกไปจากบ้านหลังเดิมไปหลายกิโลเมตร แต่มาตอนนี้คุณวอคเก้อร์พบสารโครเมี่ยมหก เข้าไปปนเปื้อนในบ่อน้ำใต้ดินที่บ้านหลังใหม่ด้วย เธอและลูกสาวกำลังเจรจากับทางบริษัทให้ซื้อบ้านหลังนี้จากครอบครัว

บริษัท PG&E ได้ตกลงยอมซื้อบ้านจำนวนหนึ่งในสามของชาวเมือง Hinkley ทั้งหมดไปแล้ว คุณเจฟ สมิท โฆษกของบริษัทกล่าวย้ำมาตลอดหลายปีที่ผ่านมาว่าทางบริษัทมุ่งมั่นที่จะทำทุกวิถีทางที่จะช่วยให้เมือง Hinkley อยู่รอด

คุณสมิท โฆษกของบริษัท PG&E กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทางบริษัทยังมุ่งมั่นในคำสัญญาที่จะประสานงานกับชาวเมือง แต่หากพวกเขาต้องการย้ายจากเมืองนี้ ทางบริษัทก็จะพยายามช่วยให้ทางเลือกนี้เป็นไปได้

ในระดับชาติ สำนักงานปกป้องสิ่งเเวดล้อม (Environment Protection Agency) หรือ EPAได้ทำการศึกษาข้อจำกัดใหม่ๆเกี่ยวกับสารโครเมี่ยมหกช่วงห้าปีทีผ่านมา ทางอีพีเอได้เปิดเผยร่างการศึกษาเรื่องนี้เมื่อสองปีที่แล้ว แต่เนื่องจากการศึกษานี้ยังอยู่ในขั้นตอนการทบทวนทางวิทยาศาสตร์ ทางสำนักงานอีพีเอกล่าวว่ายังไม่สามารถแก้ไขข้อบังคับด้านมาตราฐานน้ำดื่มระดับชาติได้

แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่บริษัทจะอ้างว่ามีความคืบหน้าด้านการทำความสะอาดแหล่งน้ำใต้ดิน คุณลอรี่ เคมเปอร์ เจ้าหน้าที่แห่งหน่วยงานควบคุมคุณภาพน้ำเเห่งรัฐเเคลิฟอร์เนียกล่าวว่าพบว่าบริเวณที่เกิดการปนเปื้อนของสารโครเมี่ยมหกในน้ำใต้ดินขยายวงกว้างออกไปมากขึ้นกว่าที่คาดกันไว้

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ายิ่งตรวจหาการปนเปื้อนมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งพบในวงกว้างออกไปมากขึ้น เขากล่าวว่าสถานการณ์จริงน่ากลัวมากสำหรับชาวเมือง Hinkley

บริษัท PG&E ชี้ว่าคงใช้เวลาอีกนานสี่สิบปีในการทำความสะอาดแหล่งน้ำใต้ดินให้ปลอดสารโครเมี่ยม ข้อมูลนี้สร้างความเศร้าใจเเก่ตนเมือง Hinkley พวกเขาพยากรณ์ว่าภายในสิบปีข้างหน้า เมือง Hinkley จะกลายเป็นเมืองร้าง
XS
SM
MD
LG