ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชุมชนชาวเเคลิฟอร์เนียอาลัยเหตุการณ์ยิงกราดวันฉลองตรุษจีน


City reopens after mass shooting during Chinese Lunar New Year celebrations in Monterey Park
City reopens after mass shooting during Chinese Lunar New Year celebrations in Monterey Park

ชุมชนชาวเเคลิฟอร์เนียในสหรัฐฯ รวมตัวกันเเสดงความอาลัยต่อเหตุการณ์เมื่อวันเสาร์ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่มือปืนกราดยิงเหยื่อ เสียชีวิต 11 คนที่สมาคมเต้นบอลรูมในเมืองมอนเทอเรย์ พาร์ค ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจากนครลอสเเอนเจลิส

นอกจากนั้น 3 วันต่อมาความสูญเสียอีก 7 ชีวิตจากการยิงกันในที่ทำงานในเมืองฮาล์ฟ มูน เบย์ ทางตอนเหนือของรัฐเเคลิฟอร์เนียยิ่งสั่นสะเทือนความรู้สึกของผู้คนเพิ่มมากขึ้นไปอีก

ในวันจันทร์ ประชาชนรวมตัวกันเเสดงความเสียใจที่ด้านนอกของ Star Ballroom Dance Studio คลับเต้นบอลรูม ณ เมืองมอนเทอเรย์ พาร์ค สถานที่เกิดเหตุเมื่อวันเสาร์

ริต้า ฟูลมอร์ คนในชุมชนที่มาร่วมอาลัยเมื่อเช้าวานนี้กล่าวกับวีโอเอว่าเธอมาที่นี่ด้วยใจ เพื่อส่งแรงใจให้เเก่คนในชุมชนแห่งนี้ ซึ่งร้อยละ 65 เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย

"ฉันเชื่อว่า เมื่อเราเป็นหนึ่งเดียวกัน เราจะลุกขึ้นยืนได้ ถ้าเราเเตกแยก เราก็จะล้มลง" ฟูลมอร์ กล่าว

ขณะนี้ตำรวจกำลังสืบหาสาเหตุจูงใจของฮู คาน ทราน ผู้ต้องสงสัย เชื้อสายเอเชียวัน 72 ปี ที่เจ้าหน้าที่กล่าวว่าเสียชีวิตในเวลาต่อมาจากการใช้ปืนยิงตนเอง

แดร์เรน หยาน ผู้ร่วมอาลัยเหยื่อกราดยิงที่ Star Ballroom Dance Studio เช่นกันกล่าวว่ามือปืนสังหารเหยื่อผู้บริสุทธิ์ ที่ไม่สมควรจากไปเช่นนี้

City reopens after mass shooting during Chinese Lunar New Year celebrations in Monterey Park
City reopens after mass shooting during Chinese Lunar New Year celebrations in Monterey Park

ขณะที่อิเนซ อาราคาคิหนึ่งในคนที่เดินทางมาเเสดงความเสียใจ บอกกับวีโอเอว่า เหตุกราดยิงเหยื่อในอเมริกาเกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า ทั้งที่โรงเรียนประถมเเซนดีฮุค รวมทั้ง ที่เมืองยูวาลดี และที่โรงเรียนโคลัมบายน์ จนดูเหมือนผู้คนจะรู้สึกชินชา จนกระทั่งเหตุการณ์เกิดขึ้นกับชุมชนของตนเอง

แต่ฮิลดา กัซเเมน เชื่อว่าชุมชนมอนเทอเรย์ พาร์คจะสามารถฟื้นฟูจิตใจให้กับมาเเข็งแกร่งอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าว วีโอเอ ไทย รายงานว่าในช่วงค่ำทางการท้องถิ่นเมือง มอนเทอเรย์ พาร์ค ได้จัดพิธีวางดอกไม้รำลึกและจุดเทียนร่วมไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงดังกล่าว ที่บริเวณศาลาว่าการเมืองมอนเทอเรย์ พาร์ค และอีกแห่งที่บริเวณด้านหน้าอาคาร สตาร์บอลลูม สถานที่เกิดเหตุ โดยนางจูดี้ ชู สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รัฐแคลิฟอร์เนีย เชื้อสายจีน ได้เดินทางไปร่วมวางดอกไม้ และยืนไว้อาลัยผู้เสียชีวิต ร่วมกับคนท้องถิ่นที่ไปร่วมงานจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุกราดยิงที่เกิดขึ้นในพื้นที่รัฐแคลิฟอร์เนียติดต่อกันในรอบ 3 วัน ทำให้แกนนำในชุมชนไทย และชาวไทยในรัฐแคลิฟอร์เนีย จำนวนไม่น้อยเริ่มมีความกังวลในความปลอดภัยในชุมชนมากขึ้น

นางศรีวงศ์ อาญาสิทธิ์ ประธานคณะกรรมการ องค์กรจัดงาน ไทยนิวเยียร์ สงกรานต์เฟสติวัล บอกกับ วีโอเอ ไทย ว่า กำลังพิจารณาว่าอาจจะงดจัดการจัดงานไทยนิวเยียร์ และสงกรานต์เฟสติวัลในปีนี้ หลังเกิดเหตุความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืนจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในพื้นที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ติดต่อกันในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากกังวลในความปลอดภัย เพราะลักษณะการจัดงานไทยนิวเยียร์ ที่จัดขึ้นในย่านไทยทาวน์ ถือเป็นพื้นที่เปิด มีทางเข้าออกหลายทาง จึงเกรงว่าอาจดูแลความปลอดภัยไม่ทั่วถึง

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG