ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทอเมริกันย้ายฐานผลิตออกจากจีนไปเวียดนามและเม็กซิโกในห้วงสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนระอุ


Don DiCostanzo, CEO and co-founder of Pedego, moved his bike manufacturing from China to Vietnam because of trade tariffs imposed by the U.S. on goods from China, including electric bikes. (VOA/ R. Kim)
Don DiCostanzo, CEO and co-founder of Pedego, moved his bike manufacturing from China to Vietnam because of trade tariffs imposed by the U.S. on goods from China, including electric bikes. (VOA/ R. Kim)
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:11 0:00

บริษัทต่างๆ ที่เจอกับผลกระทบจากภาษีนำเข้าที่สูงขึ้นกำลังมองหาแหล่งผลิตสินค้าแห่งใหม่เพราะผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ดำเนินมาระยะหนึ่งแล้ว

มีโรงงานสองแห่งในเวียดนามที่ผลิตจักรยานไฟฟ้าให้กับบริษัท Pedego บริษัทอเมริกันที่ตั้งอยู่ใน Fountain Valley รัฐ California ราวร้อยละ 80 ของชิ้นส่วนประกอบรถจักรยานของ Pedego เคยผลิตในจีนในอดีต

Don DiCostanzo ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Pedego และซีอีโอ กล่าวว่าปัจจุบันชิ้นส่วนราวร้อยละ 70 ผลิตในเวียดนามและราวร้อยละ 30 ผลิตในไต้หวัน

บริษัท Pedego ไม่ได้เป็นบริษัทเดียวที่ย้ายฐานการผลิตจากจีนไปทื่อื่นเนื่องจากผลกระทบจากความขัดแย้งทางการค้านี้ บริษัท GoPro ที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ ก็ได้ย้ายฐานการผลิตกล้องถ่ายรูปที่ส่งขายในสหรัฐฯ ออกจากจีนแล้ว โดยย้ายไปยังเม็กซิโกในเดือนมิถุนายน GoPro บอกว่าเหตุผลก็เพื่อปกป้องบริษัทจากภาษีนำเข้า ประหยัดค่าลงทุนและเพิ่มความมีประสิทธิภาพ แต่กล้องถ่ายรูปของ GoPro ที่ส่งออกไปขายยังประเทศอื่นๆ ยังคงผลิตในจีนอยู่

Kevin Klowden ผู้อำนวยการบริหารของ Center for Regional Economics แห่งสถาบัน Milken สถาบันคลังสมองที่ตั้งอยู่ใน Santa Monica รัฐ California กล่าวว่าทั้งสองประเทศที่กำลังได้รับผลดีมากที่สุดคือ เวียดนามกับเม็กซิโกเพราะความได้เปรียบทางศักยภาพด้านการผลิตและที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ ต่างประเทศกำลังมองสองประเทศนี้ด้วยความอิจฉา

Klowden กล่าวว่ารัฐบาลเวียดนามทำงานได้เยี่ยมมากในการเตรียมประเทศให้พร้อมและสามารถรองรับบริษัทต่างๆ ที่ย้ายฐานการผลิตเข้าไปในประเทศ เขากล่าวว่าเวียดนามถือเป็นคู่แข่งกับจีนมาพักหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะในด้านค่าลงทุน

Klowden กล่าวว่าการผลิตสินค้าและการ outsourcing ในเศรษฐกิจแบบ global economy เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาแล้วแต่ผลประโยชน์และปัจจัยต่างๆ อาทิ สภาพภูมิอากาศ ความไม่มั่นคงทางการเมืองและฐานการผลิตแห่งใหม่ๆ ที่ราคาถูกกว่า ปัจจัยเหล่านี้ล้วนทำให้ธุรกิจโยกย้ายฐานการผลิตไปที่ใหม่ๆ

XS
SM
MD
LG