ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าประเทศกำลังพัฒนาหลายชาติเสี่ยงต่อวิกฤติทางการเงินอย่างที่เกิดกับกรีซ


ผู้ส่งออกในอินเดียเตรียมพร้อมที่จะแข่งขันกับชาติตะวันตกในการค้ากับอิหร่าน, หญิงอเมริกันตั้งบริษัทผลิตแอปเปิ้ลแผ่นอบแห้งกินเล่นจากแอปเปิ้ลขี้เหร่

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:43 0:00
Direct link

ประเทศกำลังพัฒนาหลายชาติเสี่ยงต่อวิกฤติการเงินอย่างที่เกิดในกรีซ

ในขณะที่ ทั่วโลกกำลังจับตาดูกรีซที่ประสบวิกฤติมีหนี้สินล้นพ้นตัวอยู่ในขณะนี้ หลายชาติกำลังพัฒนาก็กำลังสร้างหนี้สินให้โพกพูนขึ้นจนน่าเป็นห่วงเช่นกัน คุณ Tim Jones แห่ง Jubilee Debt Campaign กล่าวว่าในขณะนี้ มีการให้เงินกู้จำนวนมหาศาลแก่ประเทศยากจนอื่นๆ ในโลกและน่าเป็นห่วงว่าหากไม่มีมาตรการอะไรออกมาป้องกัน ประเทศเหล่านี้ก็เสี่ยงที่จะตกอยู่ในสภาพเดียวกันกับกรีซ

ประเทศต่างๆ มักกู้ยืมเงินจากต่างประเทศเพื่อพัฒนาสาธารณูปโภค แต่ทาง Jubilee Debt Campaign ชี้ว่าเงินกู้เหล่านี้มักถูกนำไปใช้ผิดจุดประสงค์ ทางกลุ่มชี้ว่ามีอย่างน้อย 20 ประเทศกำลังประสบกับปัญหาหนี้ล้นพ้นตัวและอาจจะตกอยู่ในสภาพเดียวกับกรีซ อาทิ โมซัมบิกและจาไมก้า

ผู้ส่งออกในอินเดียเตรียมพร้อมที่จะแข่งขันกับชาติตะวันตกในการค้ากับอิหร่าน

อินเดียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ทำการค้ากับอิหร่านมาตลอดเท่าที่ผ่านมาแม้จะมีมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านก็ตาม มาขณะนี้อินเดียหวังว่าผู้ส่งออกของตนจะสามารถเพิ่มระดับการค้ากับอิหร่านให้สูงขึ้นไปอีกและจะได้ประโยชน์ในระยะยาวทันทีที่มีการบังคับใช้ข้อตกลงทางนิวเคลียร์ที่อิหร่านมีกับประเทศมหาอำนาจ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านมีผลให้อินเดียลดปริมาณน้ำมันที่นำเข้าจากอิหร่านลง แต่อินเดียซึ่งมีความสัมพันธ์มานานกับอิหร่านได้ซื้อน้ำมันดิบมูลค่าเกือบ 9 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อปีและส่วนหนึ่งจ่ายด้วยเงินรูปี อิหร่านใช้เงินรูปีของอินเดียในการซื้อสินค้านำเข้าจากอินเดีย

หญิงอเมริกันตั้งบริษัทผลิตแอปเปิ้ลแผ่นอบแห้งกินเล่นจากแอปเปิ้ลขี้เหร่

ที่สหรัฐ บริษัท Fruitcycle ฟรุ๊ตไซเคิ่ล ในกรุงวอชิงตันผลิตอาหารกินเล่นจากแอปเปิ้ลที่ร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตไม่รับซื้อจากเกษตรกร

บริษัทฟรุ๊ตไซเคิ่ลนี้ตั้งเมื่อปลายปีที่แล้วโดยคุณ Elizabeth Bennett เธอผลิตแอปเปิ้ลอบแห้งขายโดยต้องใช้แอปเปิ้ลหั่นแล้วสัปดาห์ละ 230 กิโลกรัม เธอได้ว่าจ้างหญิงไร้บ้านและอดีตผู้ต้องขังหญิงเป็นคนงานหั่นแอปเปิ้ล ช่วยสร้างงานให้ผู้หญิงด้อยโอกาสเหล่านี้ นอกเหนือจากสร้างจ้างงานแก่คนเหล่านี้แล้ว บริษัทนี้ยังช่วยลดปริมาณแอปเปิ้ลที่จะถูกทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ลงเพราะร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตจะไม่รับซื้อแอปเปิ้ลที่มีตำหนิหรือไม่ได้ขนาดตามต้องการ

คุณ Bennett นำผลิตภัณฑ์ของตนไปขายตามบรรดาร้านเล็กๆ ในกรุงวอชิงตันและกำลังวางแผนที่จะเจรจากับร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตเจ้าใหญ่ๆ ระดับชาติ เธอตั้งเป้าว่าจะเพิ่มปริมาณการผลิตให้มากขึ้นเพื่อช่วยสร้างงานแก่ผู้หญิงที่ด้อยโอกาสและลดปริมาณแอปเปิ้ลที่ถูกทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ลง

เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน

XS
SM
MD
LG