ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Wal-Mart เผยสินค้าที่ขายดีที่สุดในช่วงวัน Black Friday คือผ้าเช็ดตัว รองลงมาคือโทรทัศน์ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ยุโรป – ชาวยูเครนกว่า 100,000 คนรวมตัวใจกลางกรุงเคียฟในวันอาทิตย์ เพื่อประท้วงการที่ ปธน.Viktor Yanukovych ไม่ยอมลงนามในข้อตกลงเปิดเสรีการค้ากับสหภาพยุโรป โดยตำรวจยูเครนใช้แก้สน้ำตาและระเบิดควันเข้าช่วยในการสลายกลุ่มผู้ประท้วง ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก หลังจากมีผู้ประท้วงไม่กี่พันคนพยายามบุกเข้าไปในอาคารของหน่วยงานรัฐบาล

การประท้วงในวันอาทิตย์ถือว่ามีผู้เข้าร่วมมากที่สุดตั้งแต่เริ่มการประท้วงเมื่อกว่าสัปดาห์มาแล้ว หลังจากที่ ปธน.Viktor Yanukovych ไม่ยอมลงนามในข้อตกลงเปิดเสรีการค้ากับยุโรป โดยอ้างว่าต้องการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้ากับรัสเซียมากกว่า

สหรัฐ – เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวผู้ได้รับแต่งตั้งจาก ปธน.Barack Obama ให้เป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ประกันสุขภาพของรัฐบาลสหรัฐ หรือ Healthcare.gov กล่าวว่าได้มีการกำหนดเส้นตายสำหรับการปรับปรุงเว็บไซต์ดังกล่าวซึ่งมีปัญหามาตั้งแต่วันเปิดตัวเมื่อวันที่ 1 ต.ค และว่าเวลานี้ Healthcare.gov เสร็จสมบูรณ์ไปแล้วกว่า 90% และใช้งานได้ดีกว่าเมื่อ2 เดือนก่อนแบบหน้ามือเป็นหลังมือ โดยสามารถรองรับผู้เยี่ยมชมได้คราวละ 50,000 รายติดต่อกัน รวมทั้งหมดรับได้วันละ 800,000 ราย

Healthcare.gov คือลู่ทางในการลงทะเบียนใช้ระบบประกันสุขภาพของรัฐบาลสหรัฐ ภายใต้กฎหมาย Affordable Care Act เป้าหมายเพื่อจัดหาประกันสุขภาพให้กับคนอเมริกันหลายล้านคนที่ไม่มีประกันสุขภาพ แต่จนถึงขณะนี้มีเพียง 27,000 คนที่สามารถลงะเบียนผ่านเว็บไซต์ดังกล่าวได้ เนื่องจากความขัดข้องทางเทคนิคตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา

สหรัฐ – ห้างสรรพสินค้าใหญ่ที่สุดในสหรัฐ Wal-Mart รายงานปีนี้เป็นปีที่มียอดขายสินค้าสูงสุดในช่วงวัน Black Friday หรือวันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐ โดย Wal-Mart ระบุว่ามีลูกค้าราว 22 ล้านคนมาซื้อของที่ Wal-Mart ในวัน Black Friday ปีนี้ สินค้าที่ขายดีคือสินค้าประเภทอิเลคทรอนิคส์ เช่น คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต เกมคอมพิวเตอร์ และโทรทัศน์

อย่างไรก็ตามสินค้าที่ขายดีที่สุดที่ Wal-Mart ในช่วง Black Friday ปีนี้คือ ผ้าเช็ดตัว ซึ่งขายไปได้ 2 ล้าน 8 แสนชิ้น รองลงมาคือโทรทัศน์ที่ขายไปได้ 2 ล้านเครื่อง โดยมีรายงานว่ามีลูกค้าถึงขั้นตบตีกันเพื่อแย่งซื้อผ้าเช็ดตัวราคาถูกดังกล่าว

คงามวุนวายและการแย่งชิงสินค้าจนบางครั้งนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้งนี้ ได้ทำให้คนอเมริกันจำนวนมากตัดสินใจซื้อสินค้าทางอินเทอร์เน็ตมากกว่าไปซื้อตามร้าน ทำให้อินเทอร์เน็ตกลายเป็นช่องทางการซื้อขายสินค้าอันดับหนึ่งในอเมริกาในปัจจุบัน โดยเฉพาะเว็บไซต์อย่าง amazon.com และ ebay.com ทีมียอดขายเพิ่มขึ้น 25% - 35% ในช่วงวัน Black Friday ปีนี้

รายงานจากห้องข่าว VOA และ USA Today / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG