ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญชี้หลักสูตรฤดูร้อนสำหรับนร.มัธยมปลายในอเมริกาเป็นกลยุทธ์การตลาดของมหาวิทยาลัยชั้นนำ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


สหรัฐ – ประธานระบบธนาคารกลางสหรัฐ Ben Bernanke ให้การต่อคณะกรรมาธิการของรัฐสภาสหรัฐว่า ในที่สุดแล้วธนาคารกลางสหรัฐจะต้องค่อยๆลดการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจลง เมื่อแน่ใจว่าศก.สหรัฐสามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล โดยปัจจัยหนึ่งที่ใช้ชี้วัดคือัตราการว่างงาน คือถ้าต่ำกว่า 6.5% ก็อาจถือได้ว่าศก.ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ ซึ่งปัจจุบันอัตราการว่างงานในสหรัฐอยู่ที่ระดับ 7.6%

ธนาคาร UBS รายงานว่า เมื่อปีที่แล้วผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในอเมริกานำเครื่องเก่าไปแลกเครื่องใหม่น้อยลง 9% เทียบกับปีก่อนหน้านั้น และคาดว่าปีนี้ตัวเลขจะลดลงอีก แม้ว่าบริษัทมือถือต่างมีโปรโมชั่นสนับสนุนให้คนนำเครื่องเก่ามาแลกเครื่องใหม่ นักวิเคราะห์คาดว่าปัจจัยหนึ่งเป็นเพราะในช่วงปีหลังๆไม่ค่อยมีเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือที่น่าตื่นเต้นมากนัก จึงไม่มีแรงจูงใจให้ผู้บริโภคอย่างเปลี่ยนเครื่อง

บริษัทผลิตชิพคอมพิวเตอร์ Intel รายงานผลกำไรลดลง 29% ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ เนื่องจากยอดขายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือ PC ทั้งแบบตั้งโต๊ะและโน้ตบุ้คมีจำนวนลดลง

ผู้ปกครองในอเมริกามักเชื่อกันว่า การส่งลูกไปเรียนหลักสูตรฤดูร้อนในมหาวิทยาลันชั้นนำในสหรัฐนั้น สามารถใช้อ้างอิงหรือเป้นการรับรองในจดหมายสมัครเข้าเรียนทหาวิทยาลัย ที่เด็กนร.มัธยมปลายในสหรัฐต้องส่งไปยังมหาวิทยาลัยต่างๆที่ตนอยากเรียนต่อ แต่ผู้ที่ไม่เห็นด้วยบอกว่าเรื่องนี้คือการซื้อความหวังแบบผิดๆให้กับเด็กนร.ที่ต้องการเข้ามหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง และยังเป็นการเอาเปรียบเด็กนร.ที่ครอบครัวยากจน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญการศึกษาบางคนบอกว่า เหยื่อของหลักสูตรเห่านี้คือพ่อแม่ที่กลัวว่าลูกจะไม่สามารถเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำได้ และว่านี่เป็นกลยุทธ์การตลาดของมหาวิทยาลัยเหล่านั้นมากกว่า

หลักสูตรฤดูร้อนของมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆในอเมริกาไม่ใช่ราคาถูก หลักสูตรของ ม.Harvard ตกประมาณ $10,500 หรือ 315,000 บาท/ 7 สัปดาห์ ของ ม.Stanford $12,000 หรือ 360,000 บาท/8 สัปดาห์ และ ม.Columbia $7,700 หรือ 230,000 บาท/ 3 สัปดาห์

รายงานและเรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล





XS
SM
MD
LG