ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สุสานและโลงศพอดีตผู้นำคิม จอง อิล กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเกาหลีเหนือ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


สหรัฐเริ่มใช้มาตรการลงโทษองค์การสื่อสารมวลชนที่มีรัฐบาลอิหร่านเป็นผู้สนับสนุน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกดดันอิหร่านให้ยุติโครงการนิวเคลียร์ กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศห้ามหน่วยงานด้านสื่อสารมวลชนของอิหร่านได้แก่Islamic Republic of Iran Broadcasting รวมทั้ง Iranian Cyber Police Iran Electric Industries และคณะกรรมการการสื่อสารของอิหร่าน ทำธุรกรรมกับสถาบันการเงินของสหรัฐ โดยให้เหตุผลว่า หน่วยงานทั้ง 4 แห่งนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องในการควบคุมและรบกวนสื่อ และยังใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง โดยกระทรวงการคลังสหรัฐชี้ว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลอิหร่านได้พยายามปิดกั้นขัดขวางการรายงานข่าวของสำนักข่าวต่างประเทศ เช่น BBC และ Voice of America ซึ่งเป็นการปิดกั้นเสรีภาพในการเสพข้อมูลข่าวสารของประชาชนอิหร่าน


สำนักงานไปรษณีย์กลางของสหรัฐ หรือ USPS ประกาศว่าจะยุติบริการรับส่งจดหมายในวันเสาร์เพื่อลดต้นทุน โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีนี้ แต่จะยังคงส่งพัสดุสัปดาห์ละ 6 วันตามปกติ
ปัจจุบัน ปริมาณการส่งจดหมายต่างๆลดลงมากเนื่องจากคนทั่วไปหันไปใช้จดหมายอิเลคทรอนิคส์หรืออีเมลล์ รวมทั้งบริการส่งข้อความออนไลน์อื่นๆซึ่งรวดเร็วกว่ามาก ทำให้ USPS ขาดทุนต่อเนื่องหลายปีติดต่อกัน รวมทั้งปีที่แล้วซึ่ง USPS ขาดทุนราว 16,000 ล้านดอลล่าร์ โดยสำนักงานไปรษณีย์กลางของสหรัฐนั้นดำเนินการโดยไม่ใช้เงินภาษีของประชาชน แต่อาศัยเงินทุนจากยอดขายสินค้าและบริการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับไปรษณีย์


บริษัทคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของสหรัฐ Dell กำลังจะถูกซื้อกลับโดยกองทุนการเงินเอกชนด้วยวงเงิน 24,400 ล้านดอลล่าร์ ในการซื้อขายหุ้นแบบ Leveraged Buyout หรือ LBO ที่มีมูลค่าสูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤติการณ์การเงินในสหรัฐเมื่อ 4 ปีที่แล้ว โดยผู้ที่จะซื้อหุ้นสว่นใหญ่ของ Dell คือก็คือ นาย Michael Dell ซีอีโอคนปัจจุบันและบริษัทจัดการกองทุน Silver Lake Management โดยจะซื้อหุ้นคืนในราคาหุ้นละ 13 ดอลล่าร์ 65 เซนต์ สูงกว่าราคาปิดตลาดวันสุดท้ายของ Dell ก่อนที่จะมีการหารือเรื่องนี้ 25%
Michael Dell เริ่มก่อตั้งบริษัท Dell ขณะเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยรัฐเท็กซัสเมื่อราว 30 ปีก่อน ก่อนที่จะผลักดันให้ Dell กลายเป็นหนึ่งในบริษัทคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุดในอเมริกา แต่ช่วงไม่กี่ปีมานี้ ตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง และถูกแทนที่ด้วยคอมพิวเตอร์แบบ Tablet และ Smartphone แต่ Michael Dell เชื่อว่าตนจะเป็นผู้กอบกู้บริษัทให้กลับมาได้โดยที่ไม่ต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัดของการเป็นบริษัทมหาชน


ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น Masaaki Shirakawa ประกาศว่าจะลงจากตำแหน่งในวันที่ 19 มี.ค เร็วกว่ากำหนดการเดิมเกือบ 3 สัปดาห์ ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าเป็นการเปิดทางให้ผู้ว่าการฯคนใหม่ได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วขึ้น ตามที่นายกรมต. Shinzo Abe ต้องการ นาย Shirakawa กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในกรุงโตเกียวถึงความตั้งใจที่จะลงจากตำแหน่งก่อนที่เทอมของตนจะสิ้นสุดลงในวันที่ 8 เม.ย โดยบอกว่าการตัดสินใจครั้งนี้มิได้ถูกดดันจากรัฐบาลชุดใหม่แต่อย่างใด
ค่าเงินญี่ปุ่นลดลงเมื่อเทียบกับเงินดอลล่าร์ หลังจากนายกรมต.Abe ชนะการเลือกตั้งและเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน ธ.ค โดยนายกรมต.Abe คือผู้สนับสนุนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการทำให้ค่าเงินเยนอ่อนตัวเพื่อให้ส่งออกได้มากขึ้น

เวลานี้นักท่องเที่ยวทั้งในเกาหลีเหนือเองและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ต่างนิยมไปคำนับศพของอดีตผู้นำคิม จอง อิล ซึ่งถูกเก็บรักษาไว้อย่างดีที่ฮวงซุ้ยขนาดใหญ่ในกรุงเปียงยาง โดยนักท่องเที่มยวบางคนให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ ยกย่องทางการเกาหลีเหนือที่สามารถเก็บรักษาศพของอดีตผู้นำไว้เป็นอย่างดี จนกลายเป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญอีกอย่างหนึ่งของเกาหลีเหนือไปแล้ว นอกจากสุสานของอดีตผู้นำคิม จอง อิล แล้ว สถานที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับอดีตผู้นำผู้นี้ก็มีนักท่องเที่ยวนิยมไปเยือนมากขึ้นเช่นกัน รวมถึงปราสาทส่วนตัว และสถานที่เกิดที่ชาวเกาหลีเหนือเชื่อกันว่า ณ เวลาที่อดีตผู้นำคิม จอง อิล กำเนิดนั้น มีสายรุ้ง 2 สายพาดผ่านอยู่บนท้องฟ้าอย่างน่าอัศจรรย์ใจ
XS
SM
MD
LG