ลิ้งค์เชื่อมต่อ

IMF คาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะโต 2% ในปีนี้และลดลงเหลือ 1.2% ในปีหน้า และข่าวธุรกิจอื่นๆ


ญี่ปุ่น - IMF ระบุว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวจากภาวะชะงักงันเป็นเวลาหลายปี แต่ยังจำเป็นต้องมีการปฏิรูปนโยบายศก.และวางแผนที่น่าเชื่อถือสำหรับการเติบโตในระยะยาว IMF คาดว่าศก.ญี่ป่นุจะเติบโตราว 2% ในปีนี้ เนื่องจากความต้องการสินค้าญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่จะลดลงเป็น 1.2% ในปีหน้า เพราะคนญี่ปุ่นจะลดการใช้จ่ายลงเนื่องจากรัฐบาลจะนำมาตรการขึ้นภาษียอดขายมาใช้

นักวิเคราะห์เชื่อว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจำเป็นต้องเร่งลดหนี้ของรัฐบาล ซึ่งคาดกว่าจะมีสัดส่วนราว 250% ของ GDP ญี่ปุ่นในปีนี้ นอกจากนั้นยังมีความกังวลเรื่องความสามารถในการชำระหนี้ของรัฐบาลญี่ปุ่น รายได้จากภาษีที่ลดลง ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพและสวัสดิการเพิ่มขึ้นเพราะสัดส่วนคนสูงอายุเพิ่มขึ้น รวมทั้งปัญหาเงินเฟ้อ

ญี่ปุ่น – บริษัทพลังงานญี่ปุ่น TEPCO ผู้ดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิม่า ซึ่งเกิดปัญหากัมมันตภาพรังสีรั่วไหลหลังจากแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อ 2 ปีที่แล้ว กำลังถูกเพ่งเล็งอีกครั้งหลังมีรายงานจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์หรือ NRA ว่า น้ำบาดาลปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์กำลังเซาะไปรวมกับน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกแล้ว โดย ผอ.NRA ระบุว่าน้ำบาดาลดังกล่าวมีระดับกัมมันตภาพรังสีสูงกว่าระดับปลอดภัย และก่อนหน้านี้บริษัท TEPCO ได้ออกมายอมรับเป็นครั้งแรกว่า กัมมันตรังสีรั่วไหลลงสู่ทะเลประมาณ 20-40 ล้านล้านเบ็กเคอเรลในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

สหรัฐ – ปธน.Barack Obama กล่าวว่าเวลานี้ตลาดบ้านสหรัฐกำลังฟื้นตัว โดยราคาบ้านเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 7 ปี ขณะที่ยอดขายบ้านและยอดการก่อสร้างบ้านใหม่สูงขึ้น ส่วนบ้านที่ถูกธนาคารยึดมีจำนวนลดลง 2 ใน 3 ถึงกระนั้นเจ้าของบ้านชาวอเมริกันยังต้องการความช่วยเหลือจากรัฐบาลเพื่อรีไฟแนนซ์ หรือกู้เงินรอบใหม่เพื่อทำให้ค่าผ่านบ้านถูกลงกว่าเดิม

สหรัฐ – นาย Jeff Bezos ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ขายปลีกยอดนิยม Amazon.com เน้นย้ำว่า ข้อตกลงซื้อกิจการของ นสพ. Washington Post มูลค่า 250 ล้านดอลล่าร์ เป็นข้อตกลงส่วนตัวซึ่งไม่เกี่ยวกับ Amazon แต่อย่างใด โดยทาง นสพ.New York Times ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ที่ได้รับความเชื่อถือมากที่สุดฉบับหนึ่ง ระบุว่าราคา 250 ล้านดอลล่าร์สำหรับ Washington Post เป็นราคาที่ถูกมากเหมือนได้เปล่า เนื่องจากก่อนที่อินเทอร์เน็ตจะเข้ามามีอิทธิพลต่อตลาดสื่อมวลชน Washington Post เคยถูกตีราคาไว้หลายพันล้านดอลล่าร์

อย่างไรก็ตาม Washington Post ระบุว่าข้อตกลงนี้ไม่ได้รวมเอาเว็บไซต์ Washington Post และเครือข่ายอื่นๆที่นอกเหนือจากสื่อสิ่งพิมพ์ไว้ด้วย หมายความว่าเว็บไซต์ของ Washington Post จะยังอยู่ภายใต้การดูแลของครอบครัว Graham ซึ่งเป็นเจ้าของ นสพ. Washington Post มานานถึง 80 ปี

รายงานและเรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล





XS
SM
MD
LG