ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘Sharing Business’ หรือธุรกิจแบ่งให้เช่ากำลังขยายตัวในสหรัฐ โดยมีศูนย์กลางที่ซานฟรานซิสโก และข่าวธุรกิจอื่นๆ


จีน – สำนักงานควบคุมข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตของจีน ประกาศโครงการปราบปรามผู้กระจายข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งรัฐบาลจีนจัดว่าเป็นข้อมูลผิดกฏหมายและสั่นคลอนความมั่นคง โดยเฉพาะทางบริการส่งข้อความต่างๆ เช่น WeChat ที่มีเนื้อหาก่อความรุนแรง ก่อการร้าย หรือลามกอนาจาร รวมทั้งทุจริตคดโกง
โดยปัจจุบันจีนปิดกั้นบริการสังคมออนไลน์หลายอย่าง เช่น Facebook และ Twitter ทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวจีนต้องใช้บริการสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศแทน เช่น Weibo ซึ่งง่ายต่อการตรวจสอบและควบคุมเนื้อหา

สหรัฐ – เวลานี้ธุรกิจการแบ่งให้เช่าไม่ว่าจะเป็น พื้นที่สำนักงาน ครัว รถยนต์ หรือรถจักรยาน ซึ่งเรียกว่า Sharing Economy กำลังเติบโตในสหรัฐ โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่นครซานฟรานซิสโก และเมื่อเร็วๆนี้ นักธุรกิจหลายร้อยคนได้ไปร่วมประชุมเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายของธุรกิจแบ่งให้เช่า ตัวอย่างของธุรกิจนี้เช่น Lyft.com ซึ่งแบ่งให้เช่าจักรยานโดยเจ้าของจักรยานเป็นคนปั่นเอง ส่วนลูกค้าเป็นคนนั่ง ใช้วิธีจ่ายเงินผ่านสมาร์ทโฟน อีกธุรกิจหนึ่งคือ Feastly.com ซึ่งนำโกดังร้างมาปรับแต่งเป็นห้องครัวให้เช่าหลายห้อง สำหรับผู้ที่อยากมีร้านอาหารของตัวเองแต่ยังไม่มีเงินลงทุน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ชอบธุรกิจแนวนี้ เช่นบรรดาเจ้าของโรงแรมที่บอกว่าธุรกิจแบ่งให้เช่าบ้านผ่านเว็บไซต์ต่างๆ กำลังทำให้เกิดปัญหาการเช่าที่อยู่อาศัยแบบไร้การควบคุม ส่วนคนขับรถแท็กซี่โอดครวญว่า ธุรกิจให้เช่าจักรยานกำลังทำให้พวกตนตกงาน

สหรัฐ – รายงานการสำรวจของสำนักข่าว AP และบริษัทวิจัย Equilar ระบุว่าปัจจุบันรายได้เฉลี่ยของผู้บริหารระดับ CEO ของบริษัทใหญ่ที่สุดในสหรัฐ 500 แห่ง อยู่ที่ประมาณ 10.5 ล้านดอลล่าร์ต่อปี โดย CEO ที่ถูกจัดอันดับว่ามีรายได้สูงสุดคือ Larry Ellison ของบริษัท Oracle ซึ่งอยู่ที่ระดับ 77 ล้านดอลล่าร์ต่อปีเมื่อปีที่แล้ว ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าระดับเฉลี่ยรายได้ของ CEO ในสหรัฐเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย รายงานของ AP ยังบอกว่า ปัจจุบันรายได้ของ CEO ของบริษัทใหญ่ในสหรัฐสูงกว่าพนักงานทั่วไปถึง 257 เท่า

โลก – เว็บไซต์ CareerBuilder มีคำแนะนำเกี่ยวกับสีของเสื้อสูทที่ใส่ไปสัมภาษณ์งาน กล่าวคือ “สูทสีดำ” หมายถึงความเป็นผู้นำ มีประสบการณ์และมีความเฉพาะตัว “สูทสีน้ำเงินเข้ม” หมายถึงชอบทำงานเป็นทีม น่าเชื่อถือและมั่นใจ “สูทสีน้ำตาล” หมายถึงพึ่งพาได้ ปลอดภัย และอบอุ่น “สูทสีเทา” หมายถึงเป็นปัจเจกบุคคล มีเหตุผล ชอบวิเคราะห์ “สูทสีขาว” หมายถึงมีระเบียบ ชอบจัดการ “สูทสีสดใส เช่น เขียว เหลือง ส้ม และม่วง” หมายถึงความคิดสร้างสรรค์ โดยรายงานสำรวจสรุปว่า เสื้อสูทที่เหมาะที่สุดสำหรับการใส่ไปสัมภาษณ์งาน คือสีดำและสีน้ำเงินเข้ม

รายงานจากห้องข่าว VOA AP และ CareerBuilder / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG