ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทโบอิ้งเปิดตัวเครื่องบินโดยสารรุ่นใหม่ “Boeing 777X” ในนิทรรศการการบินที่นครดูไบ และข่าวธุรกิจอื่นๆ


สหรัฐ – นสพ.รายใหญ่ 2 ฉบับคือ New York Times และ Wall Street Journal รายงานว่าสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐหรือ CIA ได้เก็รวบรวมข้อมูลการโอนเงินระหว่างประเทศมาหลายปีแล้ว โดยใช้ กม.เดียวกับที่สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐหรือ NSA ใช้ในการลอบเก็บข้อมูลการใช้โทรศัพทและอินเทอร์เน็ตของคนอเมริกันหลายล้านคน New York Times ยังบอกด้วยว่าอาจมีการเปิดเผยโครงการลอบเก็บข้อมูลอื่นๆของรัฐบาลสหรัฐออกมาในเร็ววันนี้

เกาหลีใต้ – หน่วยงานควบคุมการซื้อขายอาวุธของรัฐบาลเกาหลีใต้หรือ DAPA ตั้งเป้าว่าเกาหลีใต้จะก้าวขึ้นมาเป็นประเทศผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ของโลก โดยมุ่งเน้นไปที่ตลาดในประเทศกำลังพัฒนาเป็นหลัก และว่าในช่วง 10 ปีมานี้ปริมาณการส่งออกอาวุธของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า อยู่ที่ระดับ 2,300 ล้านดอลล่าร์เมื่อปีที่แล้ว ทำให้ปัจจุบันเกาหลีใต้เป็นประเทศผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่อันดับ 15 ของโลกในด้านของยอดขาย ทาง DAPA ตั้งเป้าว่าเกาหลีใต้จะขยับขึ้นสู่ 10 อันดับแรกในอีกไม่กี่ปี อย่างไรก็ตามนักสิเคราะห์บางคนกังวลว่า การที่เกาหลีใต้ขายอาวุธให้ประเทศเพื่อนบ้านในเอเชีย รวมทั้งฟิลิปปินส์ อาจยิ่งเป็นการสร้างความตึงเครียดกับจีนในเรื่องข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

อินเดีย – รัสเซียส่งมอบเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่มูลค่า 2,300 ล้านดอลล่าร์ให้กับอินเดียแล้ว หลังจากล่าช้ามาหลายปี นับเป็นการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและการทหารครั้งล่าสุด ระหว่างประเทศผู้ส่องออกอาวุธรายใหญ่อันดับสองของโลกคือรัสเซีย กับประเทศผู้ซื้ออาวุธรายใหญ่ที่สุดในโลกคืออินเดีย โดยเรือลำนี้สามารถบรรทุกเครื่องบินได้ 30 ลำ และรองรับลูกเรือได้ 2,000 คน

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ – นิทรรศการการบินนครดูไบซึ่งจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง เริ่มต้นแล้วในวันอาทิตย์ที่สนามบิน Al-Maktoum และจะมีต่อเนื่องไปอีก 5 วัน มีบริษัทการบินกว่า 1,000 บริษัทนำเทคโนโลยีการบินมาจัดแสดง โดยพระเอกในงานวันแรกคือเครื่องบินรุ่นใหม่ Boeing 777X ที่บริษัทโบอิ้งเพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานนี้ และมีสายการบิน Emirates Airlines สั่งจองเครื่องบินรุ่นนี้แล้ว 150 ลำ เป็นมูลค่า 76,000 ล้านดอลล่าร์ ผิดกับคู่แข่งสำคัญคือบริษัทแอร์บัส ที่ยังไม่สามารถทำยอดขายของ Airbus A380 ซึ่งเป็นเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ที่สุดในโลกได้มากเท่าที่ควร หลังจากพบปัญหาที่ปีกเครื่องบินเมื่อปีที่แล้ว

นิทรรศการการบินนครดูไบถือเป็นสนามรบสำคัญที่สุดของโบอิ้งและแอร์บัส และปีนี้ยังถือเป็นการเปิดใช้สนามบินนานาชาติแห่งใหม่ในนครดูไบอย่างเป็นทางการด้วย คาดว่าในอนาคตสนามบินแห่งนี้จะรองรับผู้โดยสารได้ราว 160 ล้านคน และจะมำให้ดูไบกลายเป็นศูนย์กลางการบินของโลกอีกแห่งหนึ่ง

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG